WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

MOCมาล โชคลำเลศกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ รับลูกนโยบายเจาะตลาดอาเซียนของรัฐฯ ประเดิมลุยกัมพูชาต้นก.พ.นี้

   นางมาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่าตามที่นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี และนางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ได้มอบนโยบายต่อผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศหรือทูตพาณิชย์ ให้เร่งเจาะตลาดอาเซียนเชิงลึกโดยเฉพาะกลุ่มประเทศ CLMV ซึ่งยังมีกำลังซื้อสูงท่ามกลางสภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศได้ขานรับและอยู่ระหว่างจัดทำโครงการบุกเจาะตลาดเพิ่มเติมในรูปแบบต่างๆ เช่น การสนับสนุนผู้ประกอบการตั้งจุดกระจายสินค้า การจัดตั้งศูนย์ให้บริการที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจโลจิสติกส์ (อาคารที่พัก คลังสินค้า) รวมทั้งการจัดกิจกรรมเพิ่มเติมด้านการสร้างเครือข่ายระหว่างนักธุรกิจไทยและ CLMV

     “รองนายกรัฐมนตรีได้ให้นโยบายการเจาะตลาดอาเซียนเชิงลึก หรือ Deepening ASEAN โดยเปลี่ยนกรอบความคิดให้มองอาเซียนเสมือนเป็นตลาดเดียว ใช้กลยุทธ์เจาะตลาดเมืองรองเพื่อการขยายส่วนแบ่งตลาดสินค้าและบริการของไทยให้ครอบคลุมทั่วประเทศ  เจาะตลาดเมืองหลวงด้วยสินค้าและบริการของไทยที่มีแบรนด์ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน บ่มเพาะและสนับสนุน SMEs ไทยออกสู่ตลาดต่างประเทศผ่านการค้าออนไลน์อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศกล่าว

 นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้กำหนดจัดกิจกรรมในตลาด CLMV แล้วรวมกว่า 20 กิจกรรม  อาทิ การจัดงานสุดยอดแบรนด์ไทย (TOP Thai Brands) ซึ่งงานแรกจะจัดขึ้นที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ระหว่างวันที่ 3 – 7 กุมภาพันธ์ 2559 โดยมีนายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานเปิดงานร่วมกับนายซุน จันทอล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์กัมพูชา การจัดงาน TOP Thai Brands ครั้งนี้เป็นการผนึกกำลังร่วมกับหน่วยงานพันธมิตรภาครัฐและภาคเอกชนของไทย ได้แก่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน  สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย เพื่อรุกตลาดกัมพูชาทั้งในมิติการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว จากนั้นจะมีการจัดงาน TOP Thai Brands เต็มรูปแบบเช่นเดียวกันนี้ ณ กรุงมะนิลา ย่างกุ้ง โฮจิมินห์  และเวียงจันทน์ตามลำดับ

  ในส่วนของเมืองรอง กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศจะจัดงานแสดงสินค้าไทย Mini Thailand Week  ณ เมืองที่มีศักยภาพทางเศรษฐกิจ ได้แก่ ไฮฟอง/เกิ่นเทอ/ฮานอย (เวียดนาม) หลวงพระบาง/จำปาสัก/ สะหวันนะเขต (สปป. ลาว) เสียมเรียบ/กัมปงจาม/กัมปงสะปือ/พระสีหนุ/ตะโบงคะมุม (กัมพูชา) ตองยี (เมียนมา) เซบู (ฟิลิปปินส์ ) และรัฐเซอลังงอร์ (มาเลเซีย)

  ด้านการค้าชายแดน กระทรวงพาณิชย์ได้มีแผนกระตุ้นการค้าชายแดนไทย-CLMV ซึ่งมีมูลค่า 997,708 ล้านบาท ในช่วง 11 เดือนแรกของปี 2558 (มกราคม พฤศจิกายน 2558) โดยการเชื่อมโยงผู้ประกอบการของไทยในภูมิภาคกับผู้นำเข้าและผู้บริโภคใน CLMV รวมถึงสนับสนุนผู้ประกอบการไทยให้ไปดำเนินธุรกิจและลงทุนใน CLMV มากขึ้น

  อนึ่ง เมื่อรวมการค้าชายแดน การค้าผ่านชายแดน และการค้าเมืองหน้าด่านในช่วงเดือนมกราคม พฤศจิกายน 2558 แล้ว จะมีมูลค่าการค้ารวมทั้งสิ้น 1.37 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 11.3 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2557

  “การดำเนินการเจาะตลาด CLMV และเมืองรองต่างๆ ให้มีประสิทธิภาพนั้น กรมฯ จะเสนอเพิ่มอัตรากำลังในสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศในประเทศ CLMV เพื่อให้ทูตพาณิชย์สามารถทำงานให้เป็นไปตามเป้าหมายได้ การทำงานต่อไปนี้จะเป็นไปในเชิงรุก เร่งเห็นผลรวดเร็ว และจะเป็นการทำงานแบบบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชนของไทยอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศกล่าว

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย                                                                                    

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!