WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

MOCอภรด ตนตราภรณพาณิชย์ งัดมาตรการพยุงราคามันฯแปรรูปเพิ่มมูลค่าสินค้าส่งออกแปรรูปเพิ่มมูลค่าสินค้าส่งออก

   แนวหน้า : พาณิชย์ ชี้ปัญหามันสำปะหลังราคาตก เพราะถูกของเพื่อนบ้านเข้ามาตีตลาด เร่งประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจเข้มสกัดการลักลอบนำเข้า พร้อมจัดมาตรการดูแลเกษตรกรสนับสนุนการแปรรูป เพิ่มมูลค่า สินค้า เพื่อดึงราคามันสำปะหลังในประเทศให้สูงขึ้น

   นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการหารือเรื่องการแก้ไขปัญหาราคามันสำปะหลังตกต่ำว่า ราคามันสำปะหลังที่อ่อนตัวลงเพราะมีการลักลอบนำเข้ามาจากประเทศเพื่อนบ้าน จึง สั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งกรมการค้า ต่างประเทศ กรมศุลกากร หน่วยงานความมั่นคง ที่ดูแลในเรื่องของการลักลอบให้เข้มข้น รวมถึง ควบคุมการนำเข้า นำหนักรถบรรทุกที่จุดตรวจ ฝั่งไทยเพิ่ม เพื่อให้รู้น้ำหนักนำเข้าที่แท้จริง และกระทรวง จะทำหนังสือไปยังผู้ว่าราชการ จังหวัด และขอความร่วมมือกระทรวงมหาดไทย ในการช่วยกำกับดูแลเรื่องดังกล่าว

     "ปกติหัวมันสดมีการนำเข้าอยู่แล้วเพราะไทยผลิตได้ 31 ล้านตัน แต่มีความต้องการใช้ถึง 40 ล้านตันหรือมีการนำเข้าปีละ 9-10 ล้านตัน แต่ตอนนี้มีการลักลอบนำเข้า เช่น บรรทุกมันเกินจากปกติ ซึ่งรถบรรทุกของไทยบรรทุกได้ 21 ตัน หากเป็นรถพ่วงบรรทุกได้ 30 ตัน แต่ก็มีการลักลอบบรรทุกเกินกว่าที่กำหนด เพราะน้ำหนักรถบรรทุกของเพื่อนบ้านเฉลี่ยที่คันละ 50 ตัน ส่งผลกระทบต่อตลาดและราคามันสำปะหลังของไทยตอนนี้ รวมถึงอาจส่งผลไปถึงเรื่องโรคพืช ต่างๆ ด้วย สำหรับปีนี้มองว่าผลผลิตจะอยู่ที่ 28 ล้านตันหัวมันสด จากปัญหาภัยแล้ง คาดว่าราคาน่าจะดีขึ้น"

   นอกจากนี้ ยังได้หารือถึง การกำกับมาตรฐานการส่งออกมันสำปะหลังให้เข้มงวดขึ้น รวมถึงส่งเสริมขยายการผลิต ให้นำมันสำปะหลัง ไปแปรรูปมากขึ้นเพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้า เช่น แป้งมัน ขนม อาหารว่าง เชื่อว่าจะช่วยดึงราคามันสำปะหลังในประเทศได้

     ขณะเดียวกัน เกษตรกรต้องการให้ กรมการค้าภายในกำกับดูแลการรับซื้อมัน สำปะหลังตามเปอร์เซ็นต์แป้งให้เห็นผลมากขึ้น ซึ่งส่วนนี้มีประกาศของคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ(กกร.) ควบคุมอยู่ และกระทรวงจะประสานงานกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในการช่วยเรื่องการผลิตมันสำปะหลังในระยะยาว เพื่อช่วยเพิ่มเปอร์เซ็นต์แป้ง โดยราคามันสำปะหลัง เชื้อแป้ง 25% ราคา 2.10 บาทต่อกก. หากเชื้อแป้งต่ำกว่า 25% ราคาก็จะลดลงมา ก่อนหน้าราคามันสำปะหลังเชื้อแป้ง 25% อยู่ที่ 2.25-2.40 บาทต่อกก. ต้นทุนการผลิตอยู่ที่ 1.90 บาทต่อกก.

      พร้อมกันนี้ ยังหารือถึงรายละเอียดมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลัง ภายหลังที่คณะรัฐมนตรีมีมติเพิ่มวงเงินสินเชื่อเพื่อชะลอการเก็บเกี่ยวมันสำปะหลัง ในระยะเวลา 6 เดือน ตั้งแต่ 1 มกราคม 2559-30 เมษายน 2559 โดยให้เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการกู้ได้ต่อรายไม่เกิน 50,000 บาทต่อราย อัตราดอกเบี้ย 4% และมาตรการ ในการให้เงินกู้กับกลุ่มสหกรณ์ที่จะรับซื้อ หัวมันสำปะหลังจากเกษตรกรและนำไปแปรรูป ซึ่งจะทำให้มีมูลค่าเพิ่มจาก กก.ละ 2 บาท เป็น กก.ละ 6.50 บาท ปริมาณ 500,000 ตัน โดยจะไปหารือกับสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) เพื่อขออนุมัตินำเงินส่วนแรกมาใช้ ซึ่งจะเป็นอีกวิธีที่ผลักดันราคาให้สูงขึ้นเป็นการ เสริมกับมาตรการให้กู้เพื่อให้เกษตรกรชะลอการขุดหัวมัน

     นอกจากนี้ ยังมีโครงการเพิ่มประสิทธิภาพ การเพาะปลูกมันสำปะหลังในระบบน้ำหยด เป้าหมายเกษตรกรรายย่อยผู้ปลูกมันสำปะหลัง 20,000 ราย วงเงินกู้รายละไม่เกิน 230,000 บาท เพื่อให้มีรายได้และมีผลผลิตต่อไร่สูงขึ้น โดยได้ลงพื้นที่เพื่อชี้แจงทำความเข้าใจกับเกษตรในการช่วยเหลือการเพาะปลูกมันสำปะหลังในปีการผลิต 2558/59

     ด้านการส่งออกนั้นอยู่ระหว่างเตรียมแผนด้านการตลาดเพื่อการส่งออกแป้งมันสำปะหลังไปยังตลาดยุโรปและญี่ปุ่น รวมทั้งจะศึกษาและพัฒนาแปรรูปสินค้ามันสำปะหลัง เพื่อเจาะตลาดกลุ่มผู้บริโภคที่ให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อม สินค้าที่จะพัฒนาที่ใช้ มันสำปะหลังในการผลิตก็คือกลุ่มพลาสติก ส่วนมันเส้นยังมี จีน เป็นตลาดส่งออกสำคัญ ขณะที่แป้งมัน ตลาดส่งออกที่สำคัญคือ อินโดนีเซีย ไต้หวัน และจีน

พณ.เร่งแก้ปัญหาราคามันสำปะหลัง

      บ้านเมือง : นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งกรมศุลกากร สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กรมส่งเสริมสหกรณ์ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) กรมวิชาการเกษตร และภาคเอกชนทั้งสมาคมโรงงานผู้ผลิตมันสำปะหลังภาคตะวันออกเฉียงเหนือ สมาคมโรงงานผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังไทย สมาคมแป้งมันสำปะหลังไทย สมาพันธ์ชาวไร่มันสำปะหลังแห่งประเทศไทย และเกษตรกรจากสภาเกษตรกรแห่งชาติ เพื่อหารือความคืบหน้าตามมาตรการแก้ไขปัญหาราคามันสำปะหลังตกต่ำ เพื่อบรรเทาปัญหาให้เกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังในช่วงผลผลิตออกมาก แต่ขณะนี้ราคารับซื้อหัวมันสด 2 บาทต่อกิโลกรัม ที่เปอร์เซ็นต์แป้ง 25% แต่ต้นทุนเกษตรอยู่ที่ 1.90 บาทต่อกิโลกรัม ซึ่งก่อนหน้านี้ราคาเฉลี่ย 2.35-2.45 บาทต่อกิโลกรัม จากการประเมินปัญหาภัยแล้งจะทำให้ปีนี้ผลผลิตเฉลี่ย 28 ล้านตัน จากปกติจะออกปีละ 31 ล้านตัน

      ทั้งนี้ ได้เร่งรัดให้ ธ.ก.ส.ทำการประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกรเข้าร่วมโครงการชะลอการเก็บมันสำปะหลัง ซึ่ง ธ.ก.ส.จะให้เงินกู้รายละ 50,000 บาท ระยะเวลา 6 เดือนตั้งแต่เดือนมกราคม อัตราดอกเบี้ยร้อยละ 4 แต่ขณะนี้มีเกษตรกรยื่นกู้เพียง 20 รายเท่านั้น จากเป้าหมาย 100,000 ราย เพื่อให้เกษตรกรมีเงินทุนใช้จ่ายในครัวเรือนช่วงชะลอการขุดมันสำปะหลัง และเพื่อลดปริมาณผลผลิตหัวมันสำปะหลังสดไม่ให้ออกสู่ตลาดมากเกินไป เกษตรกรสามารถขายมันสำปะหลังได้ในราคาที่สูงขึ้น

    ส่วนการให้สินเชื่อผ่านสหกรณ์การเกษตรมันสำปะหลังในโครงการแปรรูปมันสำปะหลัง เพื่อเพิ่มมูลค่าให้ผลิตภัณฑ์ โดยเน้นใช้นวัตกรรมเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ และเพื่อแก้ไขปัญหาราคาระยะยาว เดิมตั้งกรอบงบประมาณการใช้สินเชื่อโครงการนี้กว่า 5,000 ล้านบาทในสัดส่วนรับซื้อหัวมันสำปะหลัง 500,000 ตัน แต่ยังติดขัดหลักเกณฑ์การปล่อยสินเชื่อ เนื่องจากกลุ่มสหกรณ์มีตัวแทนเกษตรกรอาจจะซ้ำซ้อนสินเชื่อโครงการชะลอการขุดมันสำปะหลัง รวมทั้งกำหนดปริมาณไว้ 500,000 ตัน ยังเห็นว่าน้อยเกินไป ขณะที่ปริมาณผลผลิตมีมากเกือบ 30 ล้านตัน จึงนำประเด็นเหล่านี้กลับไปหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เกิดความชัดเจนอีกครั้งต่อไป

    นอกจากนี้ ยังประสานหน่วยงานด้านความมั่นคงเพิ่มความเข้มงวดในการป้องกันการลักลอบนำเข้ามันสำปะหลังจากประเทศเพื่อนบ้าน เพราะทำให้ราคาไม่สะท้อนกลไกตลาด รวมทั้งอาจจะมีปัญหาจากโรคพืชติดเข้ามาด้วย และอยากขอให้เกษตรกรเก็บหัวมันสดที่มีคุณภาพสูงครบกำหนดระยะเวลา และไม่มีสิ่งเจือปนจะช่วยให้ราคาหัวมันสดมีราคาสูงขึ้น

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!