WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Gวบลยลกษณ รวมรกษพาณิชย์ รื้อกม.การค้าใหม่ ชี้ฉบับเก่าเอาผิดใครไม่ได้ ชง'สมคิด'ลดการผูกขาด

     แนวหน้า : รมว.พาณิชย์ ดันร่างแก้ไขพ.ร.บ.การแข่งขันทางการค้า พ.ศ.2542 ให้ 'สมคิด' มั่นใจเข้าครม.ทันไม่ เกินต้นเดือนหน้า

      มีรายงานจากกระทรวงพาณิชย์ แจ้งว่า ขณะนี้นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ ได้ลงนามส่งร่าง แก้ไขพ.ร.บ.การแข่งขันทางการค้า พ.ศ.2542 โดยตอนนี้ อยู่ระหว่างการรับฟังความเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คาดว่าจะเสนอให้นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รอง นายกรัฐมนตรี เพื่อนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอย่างเร็วสุดในวันที่ 26 ม.ค.2559 หรืออย่างช้า จะเป็นวันที่ 2 ก.พ.2559 ซึ่งมั่นใจว่าจะได้รับความเห็นชอบ และจากนั้นจะนำเข้าสู่การพิจารณาของสำนักงาน คณะกรรมการกฤษฎีกา และสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ต่อไป

    น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่าสาระสำคัญของการปรับปรุงแก้ไขกฎหมาย ได้กำหนดให้การประกอบธุรกิจของเอกชนและรัฐวิสาหกิจต้องอยู่ภายในกรอบกติกาเดียวกัน เพื่อ สร้างความเป็นธรรมในการประกอบการธุรกิจ แต่ให้มีข้อยกเว้นว่าการกระทำของรัฐวิสาหกิจที่ทำเพื่อความจำเป็นต่อการทำงานของรัฐบาล  และประโยชน์ต่อสาธารณะที่ไม่ต้องอยู่ภายใต้กฎหมายนี้ และยังได้ปรับให้องค์กรกำกับดูแลเป็นองค์กรอิสระ มีกระบวนการคัดสรรคณะกรรมการที่มีความเป็นอิสระ และปลอดจากการแทรกแซงจากฝ่ายการเมือง พร้อมแก้ไขบทบัญญัติให้สอดคล้องกับสถานการณ์และโครงสร้างทางเศรษฐกิจการค้าที่เปลี่ยนแปลงไป

    ส่วนบทลงโทษ ได้ปรับให้มีบทลงโทษทั้งทางอาญาและปกครอง เพื่อช่วยยับยั้งพฤติกรรมที่อาจฝ่าฝืนกฎหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพและทันต่อสถานการณ์ รวมทั้งกำหนดให้มีมาตรการลดหย่อนผ่อนโทษ  ซึ่งจะช่วยแสวงหาพยานหลักฐานในการนำตัวผู้กระทำความผิดมาลงโทษได้

     "ร่างฉบับใหม่ จะช่วยสร้างบรรยากาศการลงทุน, สร้างความ เท่าเทียมกันในการประกอบ ธุรกิจ, ลดการผูกขาด และทำให้ผู้ประกอบธุรกิจมีการพัฒนาและแข่งขันได้ในระดับสากล"

     น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ กล่าว เพิ่มเติมว่า ตั้งแต่มีกฎหมายฉบับนี้ เมื่อปี 2542 มีกรณีต่างๆ เข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้ารวมทั้งหมด 85 คดี มี 1 คดี ที่ถึงพิจารณาแล้วส่งถึงอัยการ แต่สุดท้ายไม่ส่งฟ้อง และมีอีก 3 คดีที่ไม่ครบองค์ประกอบ สรุปไม่เคยมีคดีไหนที่ตัดสินออกมาได้เลย ทำให้เกิดการเรียกร้องให้มีการปรับปรุงแก้ไขกฎหมายมาโดยตลอด และกรมก็มีการปรับปรุงมาโดยตลอดเช่นเดียวกัน แต่ก็ไม่เคยแก้ไขได้ แต่ครั้งนี้ มั่นใจว่าจะแก้ไขได้ โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก็ยังเห็นชอบ ให้เร่งแก้ไขเช่นกัน

พาณิชย์ สกัดธุรกิจผูกขาด 'บิ๊กตู่'หนุนติดดาบรื้อกฎหมายแข่งขัน

  'พาณิชย์' เผยร่างแก้ไขกฎหมายแข่งขัน รอเข้า ครม. วันที่ 26 ม.ค. หรือ 2 ก.พ.นี้ ดึงรัฐวิสาหกิจเข้ามาอยู่ใต้กฎหมายเดียวกัน แยกองค์กรดูแลเป็นอิสระ พร้อมเพิ่มโทษทั้งอาญาและปกครอง มั่นใจบังคับใช้ได้แน่นอนหลังนายกฯ หนุนเต็มที่ ชี้ตั้งแต่มีกฎหมายบังคับใช้ปี 42 ไม่เคยมีคดีใดตัดสินได้เลย

   น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ขณะนี้นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ ได้ลงนามส่งร่างแก้ไข พ.ร.บ.การแข่งขันทางการค้า พ.ศ.2542 ถึงนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี และได้รับความเห็นชอบให้นำเสนอเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) แล้ว คาดว่าจะเข้า ครม.ได้อย่างเร็วที่สุดวันที่ 26 ม.ค.59 หรืออย่างช้าวันที่ 2 ก.พ.59 มั่นใจว่าจะได้รับความเห็นชอบอย่างแน่นอน และจากนั้นจะเข้าสู่การพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา และสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ต่อไป

    สำหรับ สาระสำคัญของการปรับปรุงแก้ไขกฎหมาย ได้กำหนดให้การประกอบธุรกิจของเอกชนและรัฐวิสาหกิจต้องอยู่ภายใต้กฎหมายฉบับนี้ เพื่อสร้างความเป็นธรรมในการประกอบการธุรกิจ แต่ให้มีข้อยกเว้นว่าการกระทำของรัฐวิสาหกิจที่ทำเพื่อความจำเป็นต่อการทำงานของรัฐบาล ประเทศ และประโยชน์ต่อสาธารณะ ไม่ถือว่าเป็นพฤติกรรมที่ต้องอยู่ภายใต้กฎหมายนี้

    นอกจากนี้ ยังได้ปรับให้องค์กรกำกับดูแล ได้แก่ สำนักงานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า เป็นองค์กรอิสระ มีกระบวนการคัดสรรคณะกรรมการที่มีความเป็นอิสระ และปลอดจากการแทรกแซงจากการเมือง ปรับแก้ไขบทบัญญัติให้มีความครอบคลุมสอดคล้องกับสถานการณ์และโครงสร้างทางเศรษฐกิจการค้าที่เปลี่ยนแปลงไป โดยมุ่งให้เกิดการแข่งขัน และไม่เป็นภาระ หรือข้อจำกัดในการประกอบธุรกิจ

    ส่วนบทลงโทษได้ปรับให้มีบทลงโทษทั้งทางอาญาและปกครอง เพื่อให้สามารถยับยั้งพฤติกรรมที่อาจฝ่าฝืนกฎหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ และทันต่อสถานการณ์ และสามารถดำเนินคดีกับผู้ที่ฝ่าฝืนกฎหมายได้อย่างแท้จริง รวมทั้งกำหนดให้มีมาตรการลดหย่อนผ่อนโทษ ซึ่งจะช่วยให้สามารถแสวงหาพยานหลักฐานในการนำตัวผู้กระทำความผิดมาลงโทษได้

   ตั้งแต่มีกฎหมายฉบับนี้ เมื่อปี 42 มีกรณีต่างๆเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้ารวมทั้งหมด 85 คดี แต่มีเพียง 1 คดีที่ส่งถึงอัยการ แต่สุดท้ายไม่ส่งฟ้อง และมีอีก 3 คดีที่ไม่ครบองค์ประกอบ จึงสรุปว่า ไม่เคยมีคดีใดที่ตัดสินได้เลย ทำให้เกิดการเรียกร้องให้มีการปรับปรุงแก้ไขกฎหมายมาโดยตลอด และกรมได้ปรับปรุงมาโดยตลอดเช่นกัน แต่ก็ไม่เคยแก้ไขได้ แต่ครั้งนี้มั่นใจว่าจะแก้ไขได้

   อย่างไรก็ตาม ขณะนี้รัฐบาลขอให้เดินหน้าแก้ไขกฎหมายฉบับนี้ โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรียังได้เห็นชอบให้เร่งแก้ไข เพราะเป็นกฎหมายสำคัญฉบับหนึ่งที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กำหนดไว้ เนื่องจากจะช่วยสร้างบรรยากาศในการดึงดูดการลงทุน ช่วยสร้างความเท่าเทียมกันในการประกอบธุรกิจ ลดการผูกขาด และทำให้ผู้ประกอบธุรกิจมีการพัฒนาและแข่งขันได้ในระดับสากล

    ด้านนายวินิจฉัย แจ่มแจ้ง ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า คณะอนุกรรมการศึกษาความพร้อมของไทยต่อความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (ทีพีพี) ได้จัดประชุมรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วน ทั้งภาคประชา-สังคม ภาควิชาการ ภาคธุรกิจ ภาคเกษตร และภาครัฐ เพื่อนำมาศึกษาวิเคราะห์ผลดีผลเสียของการเข้าร่วมข้อตกลงทีพีพีของไทยไปแล้วหลายครั้ง โดยมุ่งประเด็นสำคัญ คือ การเปิดตลาดสินค้า กฎถิ่นกำเนิดสินค้า มาตรการทางการค้า การคุ้มครองความหลากหลายทางชีวภาพ การขึ้นทะเบียนตำรับยา การคุ้มครองสิทธิบัตร สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ การระงับข้อพิพาทระหว่างรัฐกับนักลงทุน แรงงาน และสิ่งแวดล้อม.

      ที่มา : www.thairath.co.th

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!