WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

MOC1กระทรวงพาณิชย์ ย้ำ การทบทวน GSP ของสหรัฐฯ ไม่เกี่ยวข้องกับกรณีการห้ามเดินทางไปสหรัฐฯ ของอดีต รมว.พลังงาน

    กระทรวงพาณิชย์ย้ำ ประเด็นการทบทวน GSP ของสหรัฐฯ ไม่เกี่ยวข้องและไม่มีความเชื่อมโยงใดๆ กับการที่ คสช.ไม่อนุญาตให้นายพิชัย นริพทะพันธ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เดินทางไปสหรัฐฯ และจะไม่ส่งผลต่อการพิจารณาGSP ของไทยตามที่เป็นข่าว

  น.ส.บรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ โฆษกกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงกรณีที่มีผู้ให้ข่าวเกี่ยวกับการที่คสช. ไม่อนุญาตให้นายพิชัย นริพทะพันธ์ เดินทางไปสหรัฐฯ จะส่งผลต่อการถูกตัด GSP นั้น ไม่ถูกต้องและคลาดเคลื่อนจากข้อเท็จจริง โดยการพิจารณาทบทวนโครงการ GSP ของสหรัฐฯ มีการดำเนินการเป็นประจำทุกปี กับทุกประเทศที่ได้รับสิทธิ ซึ่งในการทบทวนดังกล่าวสหรัฐฯ เปิดโอกาสให้ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายทั้งภาครัฐและเอกชนสามารถยื่นคำร้องทั้งในเรื่องการเปลี่ยนแปลงรายการสินค้าที่ได้รับสิทธิ (Product Petitions) และการได้รับสิทธิ GSP รายประเทศ (Country Practices)

  การทบทวนโครงการ GSP ประจำปี 2558 ขณะนี้สำนักงานผู้แทนการค้าของสหรัฐอเมริกา หรือ USTR อยู่ระหว่างกระบวนการการพิจารณาคำร้องของไทยในการขอเพิ่มเติมรายการสินค้าที่ได้รับสิทธิ รวมทั้งการขอคงสิทธิ GSP ในสินค้าบางรายการ ซึ่งในระหว่างกระบวนการพิจารณา USTR ได้รับพิจารณาคำร้องถอดถอนไทยจากการเป็นประเทศที่ได้รับสิทธิ GSP ของสมาพันธ์แรงงานสหรัฐ (AFL-CIO) ที่ร้องเรียนว่าไทยมิได้ดำเนินการเพื่อคุ้มครองสิทธิแรงงานตามมาตรฐานสากล ซึ่ง AFL-CIO ได้พยายามยื่นคำร้องดังกล่าว มาตั้งแต่วันที่ 4 ตุลาคม 2556 แต่รัฐสภาสหรัฐฯ ในขณะนั้นยังไม่สามารถผ่านร่างกฎหมายต่ออายุโครงการ GSP ส่งผลให้การพิจารณาคำร้องต่างๆ รวมทั้งคำร้องของ AFL-CIO หยุดชะงักลงชั่วคราว

  อย่างไรก็ดี AFL-CIO ได้ยื่นคำร้องในประเด็นดังกล่าวซึ่งเป็นเรื่องเดิมอีกครั้ง และ USTR รับคำร้องของ AFL-CIO เข้าสู่กระบวนการพิจารณา เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2558 โดยเมื่อวันที่ 14 มกราคม 2559 ผู้แทนไทยได้เข้าชี้แจงต่อคณะอนุกรรมการ GSP ของ USTR กรณีข้อร้องเรียน AFL-CIO ณ กรุงวอชิงตัน โดยเน้นย้ำถึงความมุ่งมั่นของรัฐบาลไทยในการดำเนินการคุ้มครองสิทธิแรงงานให้สอดคล้องกับมาตรฐานสากลมาโดยลำดับ ซึ่งในการชี้แจงดังกล่าวทางฝ่ายสหรัฐฯ ย้ำกับฝ่ายไทยว่า ไม่ได้ต้องการตัดหรือยกเลิก GSP ไทย เพียงแต่ต้องการทำงานร่วมกันและต้องการสนับสนุนให้ประเทศไทยประสบผลสำเร็จในการปรับมาตรฐานการคุ้มครองแรงงานให้ทัดเทียมมาตรฐานสากล

  ดังนั้น ประเด็นเรื่องการพิจารณาของสหรัฐที่เกี่ยวข้องกับการให้สิทธิ GSP ไทย จึงเป็นกระบวนการทบทวนตามปกติ และไม่มีความเกี่ยวข้องหรือเชื่อมโยงใดๆ กับกรณีการห้ามเดินทางไปสหรัฐฯ ของอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานตามที่เป็นข่าว

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!