WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

MOCมาล โชคลำเลศอธิบดีกรมส่งเสริมการค้า รับเป้าส่งออกปีนี้โต 5% สุดท้าทาย เร่งระดมสมองปรับกลยุทธ์ เน้นเจาะตลาดอาเซียน

        นางมาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยถึงการประชุมผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ หรือ ทูตพาณิชย์ จาก 61 ประเทศทั่วโลก โดยมีนายสมคิด จาาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีมามอบนโยบายการปฏิบัติงาน ว่า เป้าหมายการส่งออกในปีนี้ที่ 5% นั้น ยอมรับว่าเป็นเป้าหมายที่ท้าทาย เนื่องจากในปีนี้มีปัจจัยเสี่ยงจากภายนอกที่ส่งผลกระทบต่อการค้าระหว่างประเทศ ทั้งราคาน้ำมันที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง การชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก โดยเฉพาะเศรษฐกิจจีนและสหภาพยุโรป ซึ่งเป็นคู่ค้าหลักของไทย ราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ รวมทั้งภาวะค่าเงินที่ผันผวน

     อย่างไรก็ตาม กรมฯเชื่อมั่นว่า จากแนวนโยบายของรองนายกรัฐมนตรี และแผนงานของกรมฯที่จะร่วมกับภาคเอกชนในการระดมสมองเพื่อปรับกลยุทธ์ เพื่อเร่งรัดการส่งออกของไทยในปีนี้ ประกอบกับปัจจัยบวก เช่น การขยายตัวอย่างมีเสถียรภาพของตลาดอาเซียน โดยเฉพาะกลุ่ม CLMV ซึ่งประกอบด้วย กัมพูชา ลาว เมียนมาร์ และเวียดนาม ซึ่งเป็นตลาดเป้าหมายหลักของกรมฯในปีนี้ และการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ จะเป็นแรงขับเคลื่อนการส่งออกในปีนี้ให้เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ได้ ซึ่งในส่วนของกรมฯยืนยันจะดำเนินการอย่างเต็มที่

     “ทางกรมฯตระหนักดีว่าความสำคัญของการกำหนดแผนงานให้สอดคล้องกับบริบทการค้าโลกที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ทั้งด้านเศรษฐกิจ การเมือง และสังคม ซึ่งผลการประชุมในครั้งนี้จะเป็นแนวทางในการปรับกลยุทธ์ เพื่อให้ก้าวทันการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว รวมทั้งปรับบทบาทปกิรูปภารกิจของกรม ให้สามารถตอบสนองและผลักดันการค้าและการลงทุนระหว่างประเทศ ซึ่งเป็นภารกิจใหม่ที่เพิ่มขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพนางมาลี กล่าว

      นางมาลี กล่าวว่า สำหรับภารกิจของกรมฯนอกเหนือจากการจัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาด ได้แก่ การส่งเสริมผู้ประกอบการไทยไปลงทุนในต่างประเทศ ในส่วนของ Non-Manufacturing Sector เช่น การเปิดธุรกิจหรือเฟรนไชส์ในต่างระเทศ รวมถึงการตั้งผู้แทนจำหน่ายสินค้า การสนับสนุนการส่งออกบริการใน 6 ด้านหลัก ได้แก่ ธุรกิจด้านสุขภาพ ธุรกิจบันเทิง และดิจิทัลคอนเทนส์ ธุรกิจการจัดงาน ธุรกิจโลจิสติกส์ ธุรกิจการศึกษา และธุรกิจบริการวิชาชีพ โดยการยกระดับการให้บริการข้อมูลและคำปรึษา จากเดิมเป็นเพียงการให้ความรู้เกี่ยวกับสินค้าและตลาดในระดับพื้นฐานรายอุตสาหกรรมในภาพกว้าง สู่การเป็นหน่วยงานอัจฉริยะซึ่งสามารถให้ข้อมูลเป็นรายธุรกิจ โดยพัฒนาการให้เป็นบริการข้อมูลเชิงลึกแก่ผู้ประกอบการที่ครอบคลุม Value Chain

    ด้านการส่งออก การไปลงทุนต่างประเทศ ตั้งแต่การเริ่มต้นจนกระทั่งประสบความสำเร็จ การส่งเสริมธุรกิจ E-Commerce ผ่านเว็บไซต์ไทยเทรดดอทคอม www.thaitrade.com นำไปสู่มูลค่าการส่งออกที่เพิ่มขึ้นจากการค้าออนไลน์ รวมทั้งการสนับสนุนด้านการเงินแก่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ผ่านกองทุนส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ และโครงการเอสเอ็มอีโปรเอ็กทีฟ

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!