WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

MOCอภรด ตนตราภรณพาณิชย์ไทย จับมือสหรัฐฯ เดินหน้าขยายความสัมพันธ์การค้าการลงทุน พร้อมหาช่องทางเชื่อมตลาดอาเซียน

    นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้ต้อนรับนายกลิน ที.เดวีส เอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย เนื่องในโอกาสเข้ารับตำแหน่งใหม่อย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 20 มกราคม 2559 ณ โรงแรมคอนราด โดยสหรัฐฯ เชื่อมั่นในการปฏิรูปประเทศของไทย และพร้อมสนับสนุนการดำเนินการเข้าสู่ประชาธิไตยที่สมบูรณ์ รวมทั้งยินดีกับบทบาทสำคัญของไทยในเวทีเศรษฐกิจโลก โดยเฉพาะการที่ไทยได้เข้าร่วมประกาศความสำเร็จของการเจรจา ITA Expansion ในระหว่างการประชุมรัฐมนตรีการค้าขององค์การการค้าโลก ครั้งที่ 10 (MC10) ณ ประเทศเคนยา เมื่อเดือนธันวาคม ที่ผ่านมา

  ในการหารือครั้งนี้  ไทยได้เน้นย้ำถึงการเป็นพันธมิตรทางเศรษฐกิจกับสหรัฐฯ ที่ยาวนานกว่า 182 ปี โดยในปี 2559 ทั้งสองฝ่ายจะเดินหน้ายกระดับความสัมพันธ์ทางการค้าและการลงทุนผ่านการจัดประชุมคณะมนตรีภายใต้กรอบความตกลงการค้าและการลงทุนไทย-สหรัฐฯ (TIFA JC) ทั้งระดับรัฐมนตรีและระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสในช่วงเดือนเมษายน 2559 เพื่อขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาอุปสรรคทางการค้าและการลงทุนระหว่างกันในระดับ ทวิภาคีให้เป็นรูปธรรม รวมทั้งแสวงหาลู่ทางส่งเสริมความร่วมมือทางเศรษฐกิจในสาขาใหม่ๆ เพื่อเสริมสร้างศักยภาพและความสามารถทางการแข่งขันของไทย นอกจากนี้ สหรัฐฯ ยินดีที่จะหารือแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับความตกลง TPP ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการศึกษาความพร้อมของไทยต่อไป

     ไทยได้ยืนยันความมุ่งมั่นที่จะดำเนินการแก้ไขปรับปรุงกฎระเบียบด้านการค้าการลงทุนให้สอดคล้องตามพันธกรณีภายใต้องค์การการค้าโลก เพื่ออำนวยความสะดวกทางการค้าให้แก่ภาคธุรกิจ และสอดคล้องกับรูปแบบการค้าที่เปลี่ยนไป ตลอดจนเดินหน้าแก้ปัญหาการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา การยกระดับมาตรฐานแรงงานให้เทียบเท่ากับมาตรฐานสากล เพื่อเสริมสร้างบรรยากาศทางการค้าการลงทุนที่ดีขึ้นพร้อมรับการลงทุนจากต่างชาติรวมทั้งสหรัฐฯ ซึ่งเป็นมิตรประเทศมหาอำนาจทางเศรษฐกิจ

   ในโอกาสนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ได้แจ้งว่า นายกรัฐมนตรีมีกำหนดเดินทางเยือนสหรัฐฯ เพื่อเข้าร่วมการประชุมระดับผู้นำ Special ASEAN-U.S. Summit ครั้งที่ 1 ระหว่างวันที่ 15-16 กุมภาพันธ์ 2559 ณ เมืองปาล์มสปริงส์ รัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งสหรัฐฯ พร้อมหารือกับผู้นำอาเซียนรวมทั้งไทยโดยเป็นโอกาสอันดีที่ไทยจะได้หารือเพื่อกระชับความสัมพันธ์กับสหรัฐฯ ในทุกมิติ ภายหลังจากที่ได้ยกระดับการเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ในกรอบอาเซียน (Strategic Partnership) นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์จะเดินทางเข้าร่วมกิจกรรม ASEAN Economic Ministers (AEM) Road show to U.S. ครั้งที่ 3 ระหว่างวันที่ 17-18 กุมภาพันธ์ 2559 ณ นครซานฟรานซิสโก เพื่อร่วมตอกย้ำความสำเร็จในการเข้าสู่การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ซึ่งพร้อมเป็นตลาดและฐานการผลิตในห่วงโซ่อุปทานของสหรัฐฯ 

   การค้าระหว่างไทยกับสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบัน สหรัฐฯ เป็นคู่ค้าอันดับที่ 3 ของไทย ซึ่งในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา (ตั้งแต่ปี 2553-2557) มีมูลค่าการค้าเฉลี่ย 35,560.43 ล้านเหรียญสหรัฐ และในช่วง 11 เดือนแรกของปี 2558 (ม.ค.พ.ย.) ทั้งสองฝ่ายมีมูลค่าการค้าระหว่างกัน 35,001.63 ล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็นร้อยละ 9.11 ของมูลค่าการค้ารวมทั้งหมดของไทย ในด้านการส่งออก สหรัฐฯ ถือเป็นตลาดส่งออกที่สำคัญอันดับที่ 1 ของไทย โดยไทยส่งออกไปสหรัฐฯ มูลค่า 22,129.37 ล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็นร้อยละ 11.22 ของการส่งออกทั้งหมด ในขณะที่ไทยนำเข้าจากสหรัฐฯ เป็นมูลค่า 12,872.26 ล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็นร้อยละ 6.88 ของการนำเข้าทั้งหมด 

พาณิชย์ เสริมสัมพันธ์ไทย-ศรีลังกา พร้อมเดินหน้าขยายการค้าการลงทุน

  เอกอัครราชทูตศรีลังกาประจำประเทศไทย (นางกเษณุกา ธิเรณี เสเนวิรัตนะ) ได้เข้าเยี่ยมคารวะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นางอภิรดี ตันตราภรณ์) ในวันที่ 21 มกราคม 2559 เนื่องในโอกาสได้รับการแต่งตั้งเป็นเอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมประชาธิปไตยศรีลังกาประจำประเทศไทย เมื่อเดือนสิงหาคม 2558 และได้หารือในประเด็นการขยายมูลค่าการค้าและการลงทุนระหว่างสองประเทศ

      นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เผยว่าไทยและศรีลังกามีความสัมพันธ์อันดีต่อกันมาอย่างยาวนาน ทั้งในด้านศาสนาและด้านการค้า โดยในการหารือร่วมกับเอกอัครราชทูตศรีลังกาในวันนี้ ได้แสดงความยินดีกับเอกอัครราชทูตศรีลังกาประจำประเทศไทยในโอกาสได้รับตำแหน่งใหม่ และแสดงความขอบคุณประธานาธิบดีศรีลังกาที่อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุมาประดิษฐานที่ไทยเป็นการชั่วคราวให้ประชาชนไทยผู้มีจิตศรัทธาได้สักการะ และถือเป็นเกียรติต่อประเทศไทยเป็นอย่างยิ่งที่ประธานาธิบดีศรีลังกามาเยือนประเทศไทยเป็นประเทศแรกในอาเซียน

   ในโอกาสนี้ รมว.พาณิชย์ ได้แจ้งว่า รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ (นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์) มีกำหนดเยือนศรีลังกาในช่วงเดือนมีนาคม 2559 พร้อมด้วยคณะผู้แทนภาครัฐและภาคเอกชน โดยกระทรวงพาณิชย์จะผลักดันให้มีการประชุมคณะอนุกรรมการด้านการค้า (Sub-Committee on Trade Related Matters) ไทย-ศรีลังกา ครั้งที่ 2 เพื่อแสวงหาโอกาสทางการค้าและการลงทุน และหาช่องทางเพิ่มมูลค่าการค้าและการลงทุนระหว่างกันให้สามารถบรรลุเป้าหมายที่ได้กำหนดไว้ที่ 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ภายในปี 2559 โดยทั้งสองประเทศมีประเด็นที่สนใจร่วมกัน เช่น การบริการและการโรงแรม การประมง อุตสาหกรรมการเกษตร อัญมณีและเครื่องประดับ และยาและเวชภัณฑ์ เป็นต้น ศรีลังกาเป็นประเทศคู่ค้าอันดับที่ 4 ของไทยในภูมิภาคเอเชียใต้

     ในขณะที่ไทยเป็นคู่ค้าอันที่ 4 ของศรีลังกาในภูมิภาคอาเซียน (รองจากสิงคโปร์ มาเลเซีย และอินโดนีเซีย) การค้าระหว่างไทยและศรีลังกาในระยะ 5 ปีที่ผ่านมา (2553-2557) มีมูลค่าเฉลี่ยปีละ 520.55 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยในปี 2557 การค้ารวมมีมูลค่า 510.68 ล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 0.11 ของการค้าทั้งหมดของไทย โดยไทยเป็นฝ่ายได้ดุลการค้า 393.76 ล้านเหรียญสหรัฐ ทั้งนี้ มูลค่าการค้าในปี 2558 (มกราคม-พฤศจิกายน) มีมูลค่า 453.11 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้าร้อยละ 0.4

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย                               

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!