WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

MOCอภรด ตนตราภรณ copyรมว.พาณิชย์เตรียมชงครม.ของบเพิ่ม 700 ลบ.พัฒนาตลาดหลัก 5 แห่ง หวังเป็นจุดกระจายสินค้าระดับท้องถิ่น

    รมว.พาณิชย์เตรียมชงครม.ของบเพิ่ม 700 ลบ.พัฒนาตลาดหลัก 5 แห่ง หวังเป็นจุดกระจายสินค้าระดับท้องถิ่น เผยกำลังดูต้นทุนราคายางรถยนต์หลังราคาน้ำมันลด แย้มอาจลดลงได้อีกจากปีที่ผ่านมาปรับลดราคาลงมาแล้ว 6-15%

   นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการประชุมผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ หรือ ทูตพาณิชย์ ทั้ง 61 ประเทศทั่วโลกว่า สำหรับโครงการที่นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์เดินหน้าในการทำโครงการเกษตรไทยสู่โลกนั้น ในสัปดาห์หน้ากระทรวงพาณิชย์จะขออนุมัติงบกลางเบื้องต้น 700 ล้านบาทจากคณะรัฐมนตรี หรือ ครม. โดย เพื่อพัฒนาปรับปรุงตลาดกระจายสินค้าระดับชุมชน ซึ่งเบื้องต้นจะพัฒนาทั้งสิ้น 5 จังหวัด ประกอบด้วย อุดรธานี ราชบุรี นครศรีธรรมราช เชียงราย จันทรบุรี เพื่อสร้างควาเข้มแข็งให้กับตลาดในชุมชน

     “การปรับปรุงพัฒนาตลาดนั้น เพื่อเป็นการสนับสนุนให้เกิดตลาดรวบรวมสินค้าเกษตร ผลผลิตทางการเกษตรต่างๆ โดยที่ไม่ต้องผ่านพ่อค้าคนกลาง ซึ่งจะเป็นตลาดที่มีอยู่ในต่างจังหวัด เพื่อไปสร้างความเข้มแข็ง เช่น การสร้างลานจอดรถให้มีความกว้างขวาง สะดวกแก่การขนส่ง การดำเนินการจัดระบบต่างๆ การดูแลรักษา เพื่อพัฒนาตลาดเกษตรกรไทย ซึ่งเป็นหนึ่งกิจกรรมที่กระทรวงพาณิชย์ตั้งใจดำเนินการ ซึ่งจะมีการหารือกับภาคเอกชนเพิ่มเติมนางอภิรดี กล่าว

      นางอภิรดี กล่าวถึงราคาน้ำมันที่ปรับลดลงแรงนั้น จะมีผลดีต่อราคาสินค้าอุปโภคบริโภคให้ปรับลดลงหรือไม่นั้น ประเมินว่า ขณะนี้ราคาสินค้าอุปโภคบริโภคยังไม่มีการปรับขึ้นราคา และบางห้างสรรพสินค้ามีการแข่งขันในการลดราคาค่อนข้างมาก ในขณะที่สินค้าที่กระทรวงพาณิชย์อยู่ระหว่างการติดตามดูสถานการณ์นั้น คือ ยางรถยนต์ ซึ่งที่ผ่านมาราคายางรถยนต์มีการปรับลดลง 6-15% ซึ่งขณะนี้ราคายางค่อนข้างต่ำ เช่นเดียวกับราคาน้ำมันที่ปรับลดลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะต้องเข้าไปดูในส่วนของโครงสร้างต้นทุนว่าจะสามารถปรับลดมากกว่านี้ได้หรือไม่

    “ต้องยอมรับว่า ที่ผ่านมาราคายางรถยนต์ปรับลงมามากแล้ว และในปีนี้ก็มีแนวโน้มว่าจะเป็นเช่นนั้น แต่ในส่วนของบางบริษัทนั้นจะใช้กลยุทธ์ในส่วนของการจัดโปรโมชั่นเป็นหลัก เช่น การซื้อ 3 แถม 1 เป็นต้นนางอภิรดี กล่าว

    นางสาววิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการติดตามราคายางรถยนต์ว่าต้นทุนที่ถูกลง ราคาสินค้าในปีนี้จะมีการปรับลดลงได้อีกหรือไม่ ซึ่งยืนยันว่าที่ผ่านมานั้น บางบริษัทมีการปรับลดลงแล้ว และมีการจัดโปรโมชั่นพิเศษเพิ่มเติมด้วย ขณะที่การเดินหน้าการพัฒนาตลาดเพื่อเป็นการกระจายสินค้าระดับชุมชนให้กับเกษตรกรในพื้นที่จังหวัดๆต่างๆนั้น เพื่อเป็นการกระจายสินค้าของเกษตรกร และป้องกันราคาสินค้าตกต่ำช่วงฤดูกาลในอนาคตด้วย

      “โดยโครงการดังกล่าวมีระยะเวลาในการดำเนินการทั้งสิ้น 3 ปี โดยงบประมาณนั้นจะเป็นแบบปีต่อปี ซึ่งปีหน้าคาดว่าจะของบประมาณ 1,000 ล้านบาท เพื่อเป็นศูนย์กระจายสินค้า และเพื่อไม่ให้ราคาสินค้าเกษตรตกต่ำในช่วงฤดูกาล ทั้งนี้การดำเนินการดังกล่าวนั้น จะเป็นการร่วมมือกับภาคเอกชน ให้เอกชนดำเนินการเข้ามาลงทุน และกระทรวงพาณิชย์จะเป็นผู้ดำเนินการในการชดเชยดอกเบี้ยนางสาววิบูลย์ลักษณ์

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!