WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

MOCอภรด ตนตราภรณพาณิชย์ เดินหน้าหาตลาดสินค้านวัตกรรมใหม่ๆ ทั้งสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรม

    นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยแม้ว่าเศรษฐกิจโลกจะซบเซา โดยเฉพาะในตลาดหลักเช่นตลาดยุโรป สหรัฐอเมริกา จีน และญี่ปุ่น แต่ก็ยังมีช่องทาง และโอกาสทางการค้าสำหรับสินค้า และบริการบางชนิดที่ยังมีความต้องการอยู่ ช่องว่างสำหรับสินค้าดังกล่าว ส่วนใหญ่จะเป็นสินค้าที่มีเทคโนโลยี่ หรือ นวัตกรรมใหม่ๆ  สินค้าเฉพาะอย่าง รวมทั้งอาหารปลอดสารพิษ  

       ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ได้สั่งการไปยังสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศให้ศึกษารสนิยมของตลาด รวมทั้งโอกาสของสินค้าที่เป็นนวัตกรรมใหม่ๆของไทยที่จะเข้าไปทำตลาดทั้งสินค้าเกษตร และอุตสาหกรรม และให้เร่งรัดจัดให้มีการพบกันระหว่างนักธุรกิจไทย และต่างชาติยกตัวอย่างที่ผ่านมา สำนักงานส่งเสริมการค้าของกระทรวงพาณิชย์  ในประเทศฝรั่งเศส ได้ประสานงานการนัดหมายให้บริษัทผู้นำเข้า รถยนต์ในฝรั่งเศส คือ  บริษัท AAC Chauffeurs ให้พบกับบริษัทผู้ผลิตรถตุ๊กๆ พลังงานไฟฟ้าจากประเทศไทย ล่าสุดขณะนี้บริษัทมีการนำเข้ารถดังกล่าวเพื่อไปจดทะเบียนพาหนะในฝรั่งเศส หลังจากนั้นบริษัทจะนำไปเป็นตัวอย่างเพื่อรับการสั่งซื้อต่อเนื่องโดยมีประเทศเป้าหมายในยุโรป ในเบื้องต้นราคาจะอยู่ที่ประมาณ คันละ 8,000 ยูโร หรือประมาณกว่าสามแสนบาท การใช้งานจะเป็นรถวิ่งระหว่างโรงแรม, สนามกอล์ฟ และในเมืองท่องเที่ยว คาดว่าความต้องการในอนาคตจะมีจำนวนมากโดยเฉพาะในเมืองที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวเพราะใช้พลังงานสะอาด  ไม่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ขนาดของคันกะทัดรัด สามารถลัดเลาะไปตามถนนเล็กได้ นับเป็นนวัตกรรมใหม่ที่เป็นสินค้ามูลค่าเพิ่มของประเทศไทย  ในแง่การขยายการส่งออกจะเห็นว่า  ในช่วง 11 เดือนแรกไทยส่งออกยานยนต์มีมูลค่าถึง กว่า 570,000 ล้านบาท ขยายตัวร้อยละ 5.8 ในอนาคตเชื่อว่ารถตุ๊กๆไฟฟ้าพลังงานสะอาดนี้จะมีส่วนในการขยายมูลค่าการส่งออกจากประเทศให้เพิ่มขึ้น  ????นอกจากนี้ยังจะมีส่วนช่วยสนับสนุนอุตสาหกรรมชิ้นส่วนอื่นๆเช่น ยางล้อรถยนต์ แผ่นยางปูพื้น  ไฟรถยนต์ อะไหล่และประดับยนต์อื่นๆ

     สินค้าอื่นๆนอกเหนือจากนี้ ยังมีอีกหลายรายการที่เป็นทั้งสินค้าที่มีนวัตกรรม ( Product Innovation) และ สินค้าที่มีนวัตกรรมด้านการออกแบบ (Design Innovation) ตัวอย่างนวัตกรรมการแปรรูปเศษเหลือใช้ประเภท  ข้อต่อกระดูกไก่ เอ็น  นำมาป่นและผ่านกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ส่งไปขายที่ประเทศเยอรมนี  เพื่อนำไปเป็นส่วนผสมของอาหารเสริมสำหรับผู้ป่วยโรคไขข้อ อีกอุตสาหกรรมหนึ่งที่น่าสนใจคือ อุตสาหกรรมเกี่ยวกับความงาม โดยใข้สมุนไพรไทย นำมาสกัด และแปรรูปเป็นเครื่องสำอางค์ รวมทั้งอาหารเสริม ซึ่งสมุนไพรไทยหลายชนิดได้รับการยอมรับและเป็นที่ต้องการของตลาดต่างประเทศ นอกจากสมุนไพรแล้วสินค้าเกษตรเช่นข้าว  แป้งมันฯลฯ ก็สามารถนำมาแปรรูปเป็นเครื่องสำอาง เช่น ข้าวนำมาแปรรูปและผ่านกระบวนการ ทำเป็นลิปติกจากข้าว แป้งทาหน้า  สบู่ และครีมทาผิว เป็นต้น รวมทั้งใช้ทำผ้าปิดแผล ทางการแพทย์ ซึ่งจะช่วยให้ความชุ่มชื้นแก่แผล และไม่ติดแผลเมื่อลอกออก ทำให้เนื้อเยื่อที่ถูกสร้างขึ้นใหม่ไม่ถูกทำลาย  จะเห็นว่าเมื่อนำนวัตกรรมมาช่วยในการแปรรูปแล้วจะสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มได้อีกหลายเท่า  และเชื่อมั่นว่าในอนาคตความต้องการสินค้าประเภท ที่ใช้กับผู้สูงอายุ  คนป่วย  คนพิการ สินค้าพลังงานสะอาด สินค้าปลอดสารพิษ รวมทั้งสินค้าเพื่อช่วยในการพัฒนาการของร่างกาย จะเป็นสินค้าที่มีความต้องการสูง และมีมูลค่าเพิ่มสูง 

    กระทรวงพาณิชย์มีสำนักงานผู้แทนประจำอยู่ในประเทศทั่วโลก จำนวน 65 แห่ง และพร้อมที่จะหาช่องทางการจำหน่ายสินค้าที่มีนวัตกรรมใหม่ๆของไทย โดยในช่วงปลายเดือนมกราคม ถึงกุมภาพันธ์ จะเน้นเรื่องของการนำคณะนักธุรกิจในกลุ่มยางพารา และอุตสาหกรรมแปรรูปยางมาพบปะกับภาคเอกชนไทย  โดยเฉพาะในเรื่องของการแปรรูปเป็นสินค้าใหม่ๆ เพื่อช่วยให้เกษตรสามารถขายวัตถุดิบได้ในราคาที่สูงขึ้น

     รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวสรุปว่า ในอนาคตกระทรวงพาณิชย์จะต้องทำงานใกล้ชิดกับ สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ หรือ  NIA และเอกชน เพื่อนำผลงานวิจัยมาต่อยอดทางการค้า เนื่องจากที่ผ่านมา มีผลงานวิจัยหลายเรื่องที่เอกชนไทยส่ามารถทำได้ แต่ไม่สามารถนำไปผลิตจำนวนมากเพื่อการค้าได้ ทำให้ไทยเสียโอกาสในการเพิ่มมูลค่าสินค้าหลายๆ ชนิด

รมว.พาณิชย์ หารือกับเอกอัครราชทูตสวิสประจำประเทศไทย ส่งเสริมการค้า การลงทุนระหว่างกัน

      นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ทั้งสองฝ่ายได้เน้นย้ำความสำคัญของความใกล้ชิดทางเศรษฐกิจระหว่างไทยและสมาพันธรัฐสวิส พร้อมหารือแนวทางการส่งเสริมการค้า การลงทุน และปัญหาอุปสรรคทางการค้าระหว่างกัน ในโอกาสนี้ ได้แจ้งว่าปัจจุบันประเทศไทยมีการปฏิรูปปรับปรุงในหลายๆด้าน อาทิ การดำเนินการเพื่อเปิดตลาดใหม่และลดอุปสรรคทางการค้า การสนับสนุนผู้ประกอบการไทยให้พร้อมสำหรับการเปิดตลาดเออีซี การพัฒนาการค้าชายแดนที่เป็นองค์ประกอบสำคัญของเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ และไทยยังมีนโยบายที่จะให้ผู้ลงทุนและผู้ประกอบการต่างชาติพิจารณาร่วมลงทุนหรือขยายการค้าในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ โดยรัฐบาลมีนโยบายในการให้สิทธิประโยชน์สำหรับผู้ลงทุนใน  Super Cluster ที่สำคัญยิ่งคือ การเร่งดำเนินมาตรการเพื่อส่งเสริมให้ประเทศไทยมีสภาพแวดล้อมที่ดึงดูด และเอื้ออำนวยต่อการค้าการลงทุน ทั้งภายในและจากภายนอกประเทศ ซึ่งสอดคล้องกับจุดเด่นของนักลงทุนสวิส นักธุรกิจสวิสจึงสามารถใช้ประโยชน์จากการเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนของไทย และใช้ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตเพื่อขยายการส่งออกสินค้า ไปยังประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคอาเซียน

   สมาพันธรัฐสวิสเป็นประเทศที่มีความสำคัญต่อเศรษฐกิจโลก โดยเป็นผู้ลงทุนสำคัญและศูนย์กลางการเงิน ตลาดทุน และบริษัทชั้นนำของโลก ในส่วนการค้ากับประเทศไทย สมาพันธรัฐสวิสเป็นคู่ค้าอันดับที่ 1 ของไทยในกลุ่ม EFTA โดยในปี 2557 การค้ารวมมีมูลค่า 6,024.33 ล้านเหรียญสหรัฐ และยังเป็นนักลงทุนหลักจาก EFTA ที่เข้ามาลงทุนในประเทศไทยมากที่สุด โดยมีมูลค่าการเข้ามาลงทุนในไทยจนถึงปัจจุบัน (พ.ศ.2557) ประมาณ 1,430 ล้านเหรียญสหรัฐ

รมว.พาณิชย์ หารือเอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำประเทศไทย ชี้แจงสถานการการเมือง - กระชับความสัมพันธ์ทางการค้า

     นางอภิรดี ตันตราภรณ์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 19 มกราคม 2559 เอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำประเทศไทย (H.E. Mr. Gilles Garachon) ได้เข้าเยี่ยมคารวะเพื่อแนะนำตัวในโอกาสเข้ารับตำแหน่งใหม่ โดยการหารือครั้งนี้ถือว่าเป็นโอกาสอันดีในการกระชับความสัมพันธ์ด้านการค้าและการลงทุนระหว่างไทยกับฝรั่งเศส ซึ่งทั้งสองฝ่ายต่างเห็นพ้องตรงกันถึงโอกาสในการพัฒนาความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ การค้า และการลงทุนระหว่างกันได้ในอนาคต

      รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ได้เน้นย้ำให้ฝรั่งเศสเชื่อมั่นต่อนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการนำประเทศไปสู่การเป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์และยึดมั่นในพันธกรณีระหว่างประเทศ ต้องการสร้างรากฐานของเศรษฐกิจที่มั่นคง โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์หลักใน 2 ด้าน ได้แก่ การจัดตั้งเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ (Special Economic Zone) 10 แห่งให้เป็นประตูของการค้าการลงทุนสู่ประเทศอื่นๆ ในอาเซียน และการเร่งยกระดับโครงสร้างพื้นฐานของประเทศโดยเฉพาะเครือข่ายการคมนาคมขนส่ง ประกอบกับรัฐบาลมีนโยบายที่เน้นส่งเสริมการลงทุนด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่ทันสมัยซึ่งสอดคล้องกับจุดเด่นของนักลงทุนฝรั่งเศส จึงเชิญชวนนักลงทุนฝรั่งเศสให้เข้ามาลงทุนในประเทศไทยมากขึ้น โดยเฉพาะใช้โอกาสที่อาเซียนจะเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ในการใช้ไทยเป็นฐานการผลิตเพื่อขยายการส่งออกสินค้าไปยังประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคอาเซียนได้อีกด้วย 

     นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ยังกล่าวขอบคุณที่ฝรั่งเศสให้ความสำคัญกับประเทศไทย และมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันมายาวนาน โดยเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์เพิ่งจะนำคณะภาครัฐและเอกชนไปประชุมเจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านเศรษฐกิจไทย-ฝรั่งเศส รวมทั้งนำคณะนักธุรกิจไทยไปขยายลู่ทางการค้าการลงทุน ณ กรุงปารีส ตามคำเชิญของฝ่ายฝรั่งเศส โดยกิจกรรมประสบความสำเร็จด้วยดี ทั้งสองประเทศเห็นพ้องที่จะส่งเสริมความสัมพันธ์ทางการค้าการลงทุนและพัฒนาความเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระหว่างกัน ถือเป็นสัญญาณที่ดีว่าทั้งสองประเทศต้องการกระชับความสัมพันธ์อันดีของทั้งสองฝ่ายให้มีความแน่นแฟ้นยิ่งขึ้นต่อไป

       ฝรั่งเศสเป็นหนึ่งในประเทศที่มีบทบาทสำคัญในสหภาพยุโรป มีความเจริญก้าวหน้าด้านเทคโนโลยีระดับสูงที่ทันสมัย มีอัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจสูง และมีศักยภาพทางการค้าการลงทุนสำหรับประเทศไทย  โดยไทยและฝรั่งเศสมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อเนื่องกันมาอย่างยาวนาน และการค้าระหว่างไทยและฝรั่งเศสอยู่ในระดับดีมาโดยตลอด โดยฝรั่งเศสเป็นคู่ค้าอันดับที่ 25 ของไทยและเป็นอันดับที่ 4 จากสหภาพยุโรป (รองจากเยอรมนี สหราชอาณาจักร เนเธอร์แลนด์) ในปี 2558 (เดือนมกราคม-พฤศจิกายน) การค้ารวมมีมูลค่า 3,937 ล้านเหรียญสหรัฐ ไทยส่งออกไปยังฝรั่งเศสมีมูลค่า 1,464 ล้านเหรียญสหรัฐ สินค้าส่งออกที่สำคัญ อาทิ ผลิตภัณฑ์ยาง เสื้อผ้าและเครื่องแต่งกาย เลนส์ เครื่องปรับอากาศและชิ้นส่วน เครื่องจักรและส่วนประกอบ ชิ้นส่วนยานยนต์ อัญมณีและเครื่องประดับ ยาง เครื่องใช้ไฟฟ้าและส่วนประกอบ ข้าว ไทยนำเข้าจากฝรั่งเศสมีมูลค่า 2,472 ล้านเหรียญสหรัฐ สินค้านำเข้าที่สำคัญ อาทิ เครื่องบิน เครื่องร่อนและชิ้นส่วน ผักและผลิตภัณฑ์จากผัก เคมีภัณฑ์ สบู่และเครื่องสำอาง เครื่องจักรและชิ้นส่วน ยาและเภสัชภัณฑ์ ชิ้นส่วนยานยนต์ เครื่องดื่ม เครื่องจักรไฟฟ้าและชิ้นส่วน  ในส่วนการลงทุน ฝรั่งเศสลงทุนในไทยมากเป็นอันดับที่ 4 ในกลุ่มประเทศสหภาพยุโรป   

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!