WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

MOCสวทย เมษนทรย'สุวิทย์'พร้อมจัดตั้งกองทุนธุรกิจเพื่อสังคมสร้างรายได้-ชุมชนเข้มแข็ง

     แนวหน้า : นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ในฐานะที่เป็นหัวหน้าคณะทำงานด้านการส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมและวิสาหกิจเริ่มต้น ซึ่งเป็น 1 ใน 12 คณะทำงานภายใต้คณะกรรมการภาครัฐและเอกชนเพื่อ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ หรือ "ประชารัฐ" ก็ได้หารือร่วมกับภาคเอกชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องถึงแนวทางสร้างนักรบเศรษฐกิจใหม่มาโดยตลอด เพื่อกำหนดมาตรการส่งเสริมเศรษฐกิจฐานราก ควบคู่ไปกับการส่งเสริมการลงทุนในต่างประเทศ ซึ่งตนก็ได้สั่งการให้กรมพัฒนาธุรกิจมุ่งสร้างนักรบเศรษฐกิจใหม่ ทั้งกลุ่มผู้ประกอบการขนาดกลางและเล็ก(SMEs) ผู้ประกอบการหน้าใหม่(Start Up) ทั้งที่ใช้นวัตกรรมในการทำธุรกิจ(IDE) และไม่ใช้นวัตกรรม และธุรกิจเพื่อสังคม(Social Enterprise) เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้เศรษฐกิจฐานรากให้เกิดความยั่งยืนในอนาคต

      ในส่วนของธุรกิจเพื่อสังคม โดยเอกชนเสนอให้จัดตั้งกองทุน Social Enterprise โดยมีการระดมทุนจากภาคเอกชนรายใหญ่ๆ และรัฐบาล สัดส่วน 50 ต่อ 50 เพื่อนำไปสร้างงาน สร้างอาชีพเสริม สร้างรายได้ให้ชุมชนต่างๆ ส่วนการบริหารจัดการกองทุน อาจจัดสรรหุ้นให้เอกชนถือหุ้นสัดส่วน 20% รัฐบาล  80% จากนั้นทยอยลดสัดส่วนการถือหุ้นของรัฐบาลลง เพื่อเปลี่ยนถ่ายไปให้ชุมชนถือครองแทนภายใน 5 ปี ซึ่งรัฐบาลอาจเหลือหุ้นเพียง 10%

     "การระดมทุน อาจเป็นการลงขันกันระหว่างรัฐกับเอกชนรายใหญ่ๆ คนละครึ่ง เช่น วงเงินฝ่ายละ 50,000 ล้านบาท รวม 100,000 ล้านบาท แล้วนำเงินไปให้ความช่วยเหลือธุรกิจเพื่อสังคม ซึ่งมีประมาณ 70,000 แห่งทั่วประเทศ ซึ่งเงินกองทุนจะใช้ในการสร้างความเข้มแข็งให้ชุมชน สร้างงาน สร้างรายได้ให้ชุมชน เช่น ปลูกพืชเสริม หากได้ผลผลิตมากก็อาจนำส่งให้กับภาคเอกชนที่ร่วมลงขันไปทำตลาด ถือเป็นการสร้างเครือข่ายการผลิตให้ภาคเอกชน ซึ่งภาคเอกชนจะได้ประโยชน์จากการเป็นผู้ที่ตอบแทนคืนกลับสู่สังคม(CSR)

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!