WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

MOCชตมา บณยประภศรพาณิชย์ ประชุมคณะทำงานทุกฝ่าย วางแผนการผลิตข้าวครบวงจร

      พาณิชย์ ประชุมคณะทำงานทุกฝ่าย วางแผนการผลิตข้าว 3 ระยะ แบบครบวงจร ตั้งแต่การวางแผนกระบวนการผลิต จนถึงการตลาดทั้งในและต่างประเทศ ด้านก.เกษตรฯ วางแผนจัดการน้ำให้เหมาะสมกับฤดูกาลเพาะปลูก  

    นางสาวชุติมา บุณยประภัศร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า วันนี้ (7 มกราคม 2559) คณะทำงานวางแผนการผลิตข้าวครบวงจรได้มีการประชุมหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้อง ในการจัดทำแผนการผลิตและการตลาดข้าวครบวงจร เพื่อรองรับผลผลิตข้าวฤดูกาลผลิต 2559/60 โดยกำหนดเป็นแผนระยะสั้น (6 เดือน) ระยะกลาง (12 เดือน) และระยะยาว (18 เดือน) ที่ประชุมได้ร่วมกันพิจารณาและมอบหมายหน่วยงานจัดทำแผนการขับเคลื่อน ดังนี้

     กระทรวงพาณิชย์ กำหนดความต้องการข้าวแยกรายชนิดทั้งในประเทศและต่างประเทศ และวิเคราะห์แนวโน้มความต้องการตลาดของปี 2559/60 โดยจะรับฟังความคิดเห็นของผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อปรับข้อมูลให้สอดคล้องกับข้อเท็จจริงมากที่สุด และให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์กำหนดพื้นที่เพาะปลูกให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด

    ในส่วนของปัจจัยการผลิต กระทรวงพาณิชย์จะกำกับดูแลการลดราคาปัจจัยการผลิต ได้แก่ ค่าปุ๋ย  ค่ายาฆ่าแมลง ค่ารถเกี่ยวนวด และพัฒนามาตรฐานโรงสีข้าว

    ด้านการตลาดในประเทศ ให้มีการเชื่อมโยงการจำหน่ายข้าวคุณภาพเฉพาะเพื่อเพิ่มช่องทางตลาด สร้างความเป็นธรรมในการค้าข้าว โดยการส่งเสริมให้มีการซื้อขายอย่างเป็นธรรม (กำกับดูแลการใช้เครื่องชั่ง เครื่องวัดความชื้น การปิดป้ายแสดงราคา) กำหนดมาตรฐานการซื้อขายข้าว และเพิ่มเติมการขึ้นทะเบียนท่าข้าวและผู้ให้บริการเครื่องจักรกลการเกษตรในกระบวนการเพาะปลูกถึงการเก็บเกี่ยว โดยผู้ประกอบการ ในส่วนกลางสามารถขึ้นทะเบียนได้ที่กองส่งเสริมการค้าสินค้าเกษตร 2 กรมการค้าภายใน ส่วนภูมิภาค ขึ้นทะเบียนที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดในพื้นที่

   ด้านข้อมูลข่าวสาร เพื่อส่งเสริมความเป็นธรรมทางการค้า โดยให้ทุกภาคส่วนได้รับทราบข้อมูลตลาดและการผลิตอย่างเท่าเทียม คณะทำงานจะจัดทำข้อมูลเกี่ยวกับราคาและปริมาณการส่งออกข้าว รวมทั้งข้อมูลที่สำคัญอื่นๆ เผยแพร่ทางเว็บไซต์ที่กระทรวงพาณิชย์จะจัดทำขึ้น โดยกำหนดผู้รับผิดชอบข้อมูลในแต่ละด้าน ทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อให้มีการเผยแพร่ข้อมูลดังกล่าวให้เกิดประโยชน์ในการวางแผนการผลิตและการตลาดแก่เกษตรกรและผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย

   สำหรับตลาดต่างประเทศ ได้วางแผนส่งเสริมให้มีการเชื่อมโยงและขยายตลาดในต่างประเทศ และสร้างการรับรู้ประโยชน์ของข้าวไทย ส่งเสริมการบริโภคข้าวในต่างประเทศ ส่งเสริมตลาดผลิตภัณฑ์แปรรูปข้าวและนวัตกรรมในเชิงพาณิชย์ สร้างภาพลักษณ์และประชาสัมพันธ์ตลาดข้าวเพื่อตอบสนองตลาดบน

     กระทรวงเกษตรและสหกรณ์กำหนดพื้นที่เพาะปลูกข้าวแต่ละชนิดในพื้นที่ที่เหมาะสมให้สอดคล้องกับปริมาณความต้องการในแต่ละชนิดข้าว โดยจะต้องบริหารจัดการน้ำ  และพันธุ์ข้าวให้เหมาะสมและเพียงพอ รวมทั้งกำหนดการปลูกพืชทดแทนที่เหมาะสมกับแนวโน้มตลาด บริหารจัดการเพื่อลดต้นทุนการผลิตโดยจัดทำการปลูกข้าวในลักษณะนาแปลงใหญ่ ปรับโครงสร้างการรวมกลุ่มเกษตรกร เพื่อสามารถบริหารจัดการ ส่งเสริมและพัฒนาได้อย่างเหมาะสม

    กระทรวงมหาดไทย การขึ้นทะเบียนเกษตรกรผู้ปลูกข้าว กำหนดราคาค่าเช่าที่นาให้เหมาะสม สนับสนุนเครื่องจักรกลการเกษตร ส่งเสริมการปลูกพืชให้หลากหลาย ส่งเสริมหมู่บ้านต้นแบบ และสร้างชาวนารุ่นใหม่เพื่อทดแทนชาวนารุ่นเก่า การบริหารจัดการช่วงเก็บเกี่ยวและหลังเก็บเกี่ยว ได้แก่ การบริหารจัดการรถเกี่ยวนวด ลานตาก เครื่องอบลดความชื้น สถานที่เก็บข้าว และการขนส่ง

   สำหรับ สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย, สมาคมโรงสีข้าวไทย สนับสนุนข้อมูลด้านราคา ความเคลื่อนไหวทางการตลาด ส่วนสมาคมชาวนา รวบรวมความต้องการในด้านการเพาะปลูก รวมทั้งนำข้อมูลข่าวสารเพื่อสื่อสารให้ชาวนาได้รับทราบความเคลื่อนไหวต่างๆ ทั้งด้านราคา มาตรการช่วยเหลือจากภาครัฐ

   นอกจากนี้ ยังมีข้อเสนอให้กลุ่มชาวนารุ่นใหม่ เช่น กลุ่มชาวนาวันหยุด กลุ่มปิ่นโตข้าว กลุ่มขวัญข้าว และภาคเอกชนที่ให้บริการในด้านการผลิตข้าว และผู้ประกอบการที่มีนโยบาย CSR ด้านการสนับสนุนการผลิตข้าว มาร่วมให้ข้อคิดเห็นในการประชุมครั้งต่อไป

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!