WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

MOCชตมา บณยประภศรปลัดพาณิชย์ พอใจผลการดำเนินงานปี 58 ให้คะแนน 85/100

  ปลัดพาณิชย์ เผย การทำงานปี 58 ให้คะแนน 85 เต็ม 100 หลังมุ่งปราบคอร์รัปชัน รักษาส่วนแบ่งตลาดส่งออก แก้ปัญหาข้าวค้างสต็อกได้ตามเป้า ยัน ปีนี้มุ่งระบายต่อเนื่อง เตรียมชง นบข.ไฟเขียวยุทธศาสตร์การผลิต-ตลาดข้าว หวังดึงราคา ...

    น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงการประเมินผลการทำงานในปี 58 และเป้าหมายการทำงานในปี 59 ว่า กระทรวงฯ ทำงานตามเป้าหมายในด้านต่างๆ ทั้งการต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชัน การดูแลค่าครองชีพ การรักษาส่วนแบ่งตลาดส่งออก การแก้ไขปัญหาข้าวในสต็อก ซึ่งสามารถทำงานได้ตามเป้าหมาย โดยประเมินว่าการทำงานในภาพรวมได้ 85 คะแนน จากเต็ม 100 คะแนน เพราะทำได้เกือบหมดทุกเรื่อง และในปี 59 จะดำเนินการต่อเนื่อง

    สำหรับ ในการต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชัน ได้ดำเนินการอย่างจริงจัง มีการผลักดันให้อยู่ในสายเลือด ข้าราชการต้องไม่กลัวเจ้านาย ไม่กลัวถูกย้าย เพราะผลที่ยอมทำตามคำสั่งอาจไม่คุ้มค่า คนสั่งรอด แต่คนทำเป็นคนผิด ด้านการดูแลค่าครองชีพ สามารถดูแลราคาสินค้าให้อยู่ในภาวะปกติ มีการแทรกแซงราคาอาหารปรุงสำเร็จโดยใช้ หนูณิชย์พาชิม ด้านการส่งออก สามารถรักษาส่วนแบ่งตลาดของสินค้าไทยไว้ได้ แม้ตัวเลขมูลค่าการส่งออกจะลดลง และสามารถระบายข้าวในสต็อกไปแล้ว 5 ล้านตัน และจะระบายต่อเนื่องในปี 59

    ส่วนแผนการทำงานในปี 59 จะให้ความสำคัญในการดูแลข้าวทั้งระบบ ตั้งแต่การวางแผนการผลิต การทำตลาด โดยจะมีคณะทำงาน ซึ่งประกอบด้วยหน่วยงานรัฐ และเอกชนที่เกี่ยวข้อง ช่วยกันกำหนดยุทธศาสตร์การผลิต และการตลาด เพื่อให้การผลิตสอดคล้องกับการตลาด และทำให้ราคาข้าวไทยมีเสถียรภาพอย่างยั่งยืน โดยจะเสนอให้คณะกรรมการนโยบาย และบริหารจัดการข้าว (นบข.) พิจารณาในเดือน ก.พ.นี้

     ขณะที่การระบายข้าวในสต็อกรัฐบาล ที่ยังคงเหลืออยู่ประมาณ 13 ล้านตัน ข้าวสารนั้นจะระบายทั้งเพื่อการส่งออก และขายในประเทศ ซึ่งตลาดต่างประเทศ เบื้องต้น มีแผนที่จะขายผ่านระบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ปริมาณมากกว่า 2 ล้านตัน เป็นสัญญากับจีนเดิม 1 ล้านตัน และกำลังเจรจาอีก 1 ล้านตัน และยังจะเจรจาขายให้กับอินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์อีกหลายแสนตัน รวมถึงยังมีแผนที่จะเจรจาขายให้กับประเทศใหม่ๆ ในแอฟริกา ที่ยังไม่เคยซื้อข้าวไทย โดยใช้วิธีการให้สินเชื่อ ซึ่ง นบข.ได้อนุมัติในหลักการแล้ว

     "ส่วนในประเทศ จะมีการระบายทั้งข้าวเกรดปกติ ข้าวเกรดซี ซึ่งเป็นข้าว และข้าวเน่าเสีย โดยล่าสุดมีแผนจะระบายข้าวเสื่อมคุณภาพ ที่มีผลตรวจสอบยืนยันว่าไม่มีสารพิษเจือปน ไปสู่ภาคอุตสาหกรรมอาหารสัตว์ และอุตสาหกรรมอื่นๆ เช่น ผงชูรส น้ำตาลสำหรับคนเป็นเบาหวาน"

      ด้านการส่งออก จะหันไปมุ่งสร้างรายได้จากภาคบริการ และการส่งออกสินค้าที่เกี่ยวเนื่องกับภาคบริการ โดยจะผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางด้านสุขภาพ และการท่องเที่ยว ผลักดันให้ไทยออกไปลงทุนทำธุรกิจในต่างประเทศ ส่วนในประเทศ จะมุ่งผลักดันตลาดชุมชน โดยตั้งเป้าเพิ่มให้ได้อีก 77 แห่ง ในปี 59 จากที่เปิดไปแล้ว 20 แห่ง ในปี 58 และภายใน 3 ปี จะเพิ่มเป็น 231 แห่ง เพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในส่วนภูมิภาค และเปิดโอกาสให้เกษตรกร ชุมชน มีพื้นที่ในการขายสินค้าเพื่อสร้างรายได้

     ทั้งนี้ น.ส.ชุติมา กล่าวต่อความตึงเครียดในตะวันออกกลาง ระหว่างซาอุดีอาระเบีย และอิหร่าน ว่า ล่าสุด คาดว่า นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี อาจชะลอแผนการเดินทางเยือนอิหร่านอย่างเป็นทางการในปลายเดือน ม.ค.นี้ออกไปก่อน จนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น ซึ่งจะกระทบกับแผนการเจรจาการส่งออกข้าว และสินค้าต่างๆ จากไทย

     ที่มา : www.thairath.co.th

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!