WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

mocนนทวลย ศกนตนาคสินค้าไทย โดนก๊อปในจีน-เพื่อนบ้าน ทั้งมาม่า-น้ำจิ้มไก่-ยันน้ำพริกเผา แนะผู้ประกอบการเร่งขึ้นทะเบียน

    แนวหน้า : 'พาณิชย์'พบสินค้าไทย ถูกละเมิดในกัมพูชา เวียดนาม มาเลเซีย และจีน เป็นผลทำให้ ยอดขายสินค้าลดลง หรือจำหน่ายสินค้าได้ยากขึ้น แนะผู้ประกอบการนำสินค้าไปขายต่างประเทศ ควรตีทะเบียน

    นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า ขณะนี้กรม ได้รับการร้องเรียน จากผู้ประกอบการที่ส่งสินค้าไปจำหน่ายในตลาดต่างประเทศ ว่าสินค้าของตนถูกละเมิดเครื่องหมายการค้า โดยเฉพาะในกัมพูชา เวียดนาม มาเลเซีย และจีน ซึ่งเป็นผลทำให้ยอดขายสินค้าลดลง หรือจำหน่ายสินค้าได้ยากขึ้น ดังนั้นจึงได้ขอให้กรม เข้าไปช่วยเหลือ ซึ่งกรม ก็ได้ดำเนินการให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ทุกกรณี ทั้งการเข้าไปประสานงานไปยังหน่วยงานที่ดูแลงานด้านทรัพย์สินทางปัญญาของประเทศที่สินค้าไทยถูกละเมิด และทำการคัดค้านการยื่นจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า ซึ่งหลายๆ กรณีสามารถแก้ไขได้ทันท่วงที เพราะอยู่ระหว่างการจดทะเบียน แต่บางกรณีอาจจะช้าเกินไป แต่กรม ก็ได้ประสานงานเพื่อแก้ไข และยืนยันถึงความเป็นเจ้าของเครื่องหมายการค้าที่แท้จริง เพื่อให้มีการเพิกถอนต่อไป

     สำหรับ สินค้าที่ถูกละเมิดเครื่องหมาย การค้า เช่น น้ำผลไม้ ยี่ห้อทิปโก้ มาลี ถั่ว ยี่ห้อเถ้าแก่น้อย เครื่องแกง ยี่ห้อโลโบ น้ำจิ้มไก่พันธุท้ายนรสิงห์ น้ำพริกเผา และมาม่า เป็นต้น โดยวิธีการละเมิดมีหลายวิธี ทั้งการปลอม เลียนแบบ สินค้าขึ้นมาแล้วนำไปจำหน่ายแข่งกับสินค้าจริง หรือถูกผู้จัดจำหน่าย(เอเย่นต์) ซึ่งเคยรับสินค้าจากไทยไปขาย เมื่อเห็นว่าสินค้านั้นๆ ขายดี ก็ไปจดเครื่องหมายการค้าเป็นของตนเอง และจ้างผู้อื่นให้ผลิต

     "อีกกรณี คือมีพวกที่หัวหมอ ที่เห็นว่าสินค้านั้นๆ ขายดี ก็เอาเครื่องหมายการค้านั้นๆ ไปจดทะเบียน แล้วมาห้ามสินค้าของจริงเข้าไปจำหน่าย ซึ่งทำให้ ผู้ประกอบการที่แท้จริงได้รับผลกระทบอย่างมาก" นางนันทวัลย์ กล่าว

     ทั้งนี้ กรม ต้องการเตือนให้ผู้ผลิตสินค้าที่ส่งสินค้าไปจำหน่ายในตลาดต่างประเทศ จะต้องไปยื่นจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าในประเทศที่ส่งสินค้าออกไปจำหน่ายทุกประเทศ เพื่อป้องกันปัญหาการถูกละเมิด และหมั่นตรวจสอบ ว่ามีปัญหาการละเมิดเกิดขึ้นหรือไม่ เพราะหากรู้ก่อน ก็จะแก้ไขได้ทันท่วงที

      อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่กลางปี 2559 เป็นต้นไป ผู้ผลิตสินค้าสามารถใช้ประโยชน์จากการที่ไทยเข้าเป็นภาคีพิธีสารมาดริด ซึ่งในการมายื่นจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าที่กรม จะสามารถระบุประเทศที่จะขอรับความคุ้มครองได้ โดยสามารถยื่นขอคุ้มครองได้ถึง 97 ประเทศ ทำให้ไม่ต้องเดินทางไปยื่นจดในประเทศที่จะส่งสินค้าไปขาย เป็นการประหยัดเวลาและค่าใช้จ่าย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!