WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

MOCดวงพร รอดพยาธอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ปฏิเสธข่าวลือจีนลดการนำเข้ามันสำปะหลังจากไทย

     นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ปฏิเสธข่าวรัฐบาลจีนมีนโยบายอุดหนุนข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพยายามลดปริมาณข้าวโพดในสต็อกเดิมและอุดหนุนข้าวโพดฤดูกาลใหม่ ทำให้โรงงานผู้ผลิตแอลกอฮอล์จากมันสำปะหลังของจีนจะชะลอการซื้อมันสำปะหลังของไทย โดยเปลี่ยนไปใช้ข้าวโพดเป็นวัตถุดิบในการผลิตแอลกอฮอล์แทน

      "กรมการค้าต่างประเทศขอความร่วมมือให้ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการค้ามันสำปะหลังเพิ่มความระมัดระวัง และช่วยกันตรวจสอบข้อมูล ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับข่าวสารต่างๆ ก่อนที่จะเผยแพร่ เพื่อป้องกันผลกระทบต่อราคามันสำปะหลังที่กำลังออกสู่ตลาด ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังของไทย" นางดวงพร กล่าว

    อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวว่า กระแสข่าวดังกล่าวมีผลกดดันราคามันเส้นส่งออกของไทยในช่วงปลายปี 58 ซึ่งเป็นช่วงต้นฤดูกาลผลิตมันสำปะหลัง หลังจากได้ตรวจสอบแล้วพบว่านโยบายอุดหนุนข้าวโพดดังกล่าวใช้เจาะจงเพียงพื้นที่บางมณฑลที่เป็นแหล่งผลิตข้าวโพดเท่านั้น และเป็นเพียงนโยบายระยะสั้น อีกทั้งกระทรวงเกษตรของจีนได้ระบุว่าในปี 59 จีนจะพยายามส่งเสริมให้เกษตรกรลดพื้นที่ปลูกข้าวโพดลง ซึ่งจะไม่มีผลกระทบต่อการนำเข้ามันสำปะหลังจากไทย

    ในคราวประชุมคณะกรรมการร่วมว่าด้วยการค้า การลงทุน และความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างไทย-จีน ครั้งที่ 4(Joint Committee on Trade, Investment and Economic Cooperation) เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 58 ที่ไทยเป็นเจ้าภาพ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ ได้หยิบยกประเด็นดังกล่าวขึ้นหารือกับนายหวัง หย่ง มนตรีแห่งรัฐของจีน (เทียบเท่ารองนายกรัฐมนตรี) พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูงจากหน่วยงานของจีน โดยฝ่ายจีนได้ให้คำมั่นว่าจะไม่ลดการนำเข้ามันสำปะหลังจากไทย อีกทั้งยังพร้อมที่จะเร่งดำเนินการตามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการค้าสินค้าเกษตรไทย-จีน ซึ่งจะส่งผลให้มีการขยายการส่งออกสินค้าเกษตรไทยไปจีน ซึ่งมันสำปะหลังถือเป็นหนึ่งในกลุ่มสินค้าเกษตรที่จีนมีความต้องการใช้

      ในปี 57 ไทยส่งออกผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง ปริมาณ 11.19 ล้านตัน มูลค่า 3,556 ล้านเหรียญสหรัฐ และปี 58 (มกราคม ตุลาคม) ไทยส่งออกผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง ปริมาณ 9.94 ล้านตัน มูลค่า 2,986 ล้านเหรียญสหรัฐ ปริมาณ และมูลค่าเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปี 2557 ร้อยละ 7.60 และ 1.86 ตามลำดับ

  อินโฟเควสท์

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!