WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

MOCอภรด ตนตราภรณพาณิชย์ ตั้งเป้าระบายข้าวปี 59 ที่ 9 ล้านตัน ส่วนส่งออกปีหน้าคาดฟื้นมาที่ระดับ 5% จากติดลบ 6% ในปีนี้

    พาณิชย์ ตั้งเป้าระบายข้าวปี 59 ที่ 9 ล้านตัน จากปีนี้ทำได้ตามเป้าที่ 10 ล้านตัน  เร่งเดินหน้าเปิดตลาดและปลดล็อคปัญหาการค้า พอใจการส่องออกที่ผ่านมา แม้ติดลบ 6% แต่ยังน้อยกว่าประเทศอื่นที่ติดลบระดับ 10% พร้อมตั้งเป้าปี 59 ส่งออกฟื้นมาที่ระดับ 5% ดีกว่าที่ IMF คาดการณ์การส่งออกโลกในปีหน้า จะขยายตัว 2.4%

     นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในช่วงปี 2558 ที่ผ่านมา ประเทศไทย  ได้เผชิญสถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่ท้าทายหลายประการ ทั้งเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจในประเทศที่มีความผันผวนและ  อยู่ในภาวะชะลอตัว อย่างไรก็ตาม กระทรวงพาณิชย์ในฐานะหน่วยงานหลักด้านเศรษฐกิจการค้า ได้มุ่งมั่นดำเนินภารกิจเพื่อความ กินดีอยู่ดีของประชาชนทุกภาคส่วนทั้งเกษตรกร ผู้บริโภค และผู้ประกอบการ โดยมีผลการดำเนินการสำคัญ 4 เรื่อง ได้แก่

  1) การบริหารจัดการ 'ข้าว' 2) การดูแล 'ปากท้อง' ประชาชน  3) การ เปิดตลาดและปลดล็อคปัญหาการค้า  4) ยุทธศาสตร์การค้าไทยในอนาคต

    โดยการบริหารจัดการข้าว ปัจจุบันรัฐบาลได้ระบายข้าวในสต็อกไปแล้ว 4.87 ล้านตัน มูลค่า 52,582.53 ล้านบาท ซึ่งรัฐบาลจะเร่งระบายข้าวในสต๊อกที่เหลือประมาณ 13 ล้านต้น โดยเร็ว อย่างไรก็ตามการระบายข้าว รัฐบาลคำนึงถึงผลกระทบต่อราคาตลาดข้าวในฤดูกาลใหม่ ดังนั้น ในช่วงที่ข้าวออกมาก จะชะลอการระบายข้าวในสต็อก เพื่อไม่ให้เกิดส่วนเกินและกระทบต่อราคาในตลาด

    ขณะที่ปัญหาอุปสรรค ในข้าวฤดูใหม่พบว่า ข้าวเปลือกคุณภาพไม่ดีมีเมล็ดแดงปนมาก เนื่องจากโครงการรับจำนำที่ผ่านมาเกษตรกรไม่มีการพัฒนาคุณภาพ ต้นฤดูมีฝนตกเกษตรกรเร่งเก็บเกี่ยวผลผลิตไม่ให้เสียหาย ทำให้ข้าวเปลือกมีเมล็ดเขียวปะปน     

  ขณะที่คณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) ได้มอบหมาย 3 กระทรวงหลัก ได้แก่ กระทรวงพาณิชย์  กระทรวงเกษตรและสหกรณ์  และกระทรวงมหาดไทย ร่วมกับสมาคมชาวนาและภาคเอกชน บูรณาการฟื้นฟูการผลิตข้าวฤดูกาลผลิตหน้า เริ่มตั้งแต่เมล็ดพันธุ์ พื้นที่เพาะปลูก ปริมาณการผลิตให้สอดคล้องกับความต้องการ เครื่องจักรเครื่องมือ ในการเพาะปลูกและเก็บเกี่ยว รวมทั้งมาตรการด้านตลาดเพื่อรักษาเสถียรภาพราคา

    การส่งออกข้าวปี 2558 ไทยได้ส่งออกข้าวตามเป้าหมาย 10 ล้านตัน มูลค่าประมาณ 172,643 ล้านบาท ในจำนวนนี้เป็นการส่งออก G to G 3.35 ล้านตัน มูลค่า 49,733.69 ล้านบาท นับว่าเป็นการส่งออก G to G ที่สูงที่สุดในประวัติการณ์ และได้กำหนดเป้าหมายการส่งออกข้าว ในปี 2559 ที่ปริมาณ 9 ล้านตัน มูลค่าประมาณ 170,225 ล้านบาท และจากผลตอบรับที่ดีในการที่กระทรวงพาณิชย์ได้ส่งเสริมและประชาสัมพันธ์ข้าวไทยเชิงรุกในต่างประเทศจนทำให้สามารถดึงตลาดเก่าที่เคยสูญเสียไปกลับมาได้ เช่น ตลาดฮ่องกง อินโดนีเซีย เป็นต้น

    ด้านการดูแล 'ปากท้อง' ประชาชน ในปี58ราคาน้ำมันและสินค้าเกษตรลดลงอย่างต่อเนื่อง  ประมาณร้อยละ 50-60 รวมทั้ง ราคาสินค้าเกษตรในตลาดโลกก็ลดลงต่อเนื่องเช่นกัน  โดยลดลงจากเมื่อต้นปีก่อนหน้า ถึงประมาณร้อยละ 25  อาทิ ยางพารา อ้อย ปาล์ม เป็นต้น

     ขณะที่อัตราเงินเฟ้อและดัชนีรายได้เกษตรกรของไทยมีค่าเฉลี่ยลดต่ำลง ตามราคาน้ำมันและสินค้าเกษตรในตลาดโลก  อย่างไรก็ตาม รายได้เกษตรกรเริ่มปรับตัวดีขึ้น สอดคล้องกับดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค  ที่มีแนวโน้มดีขึ้นตามลำดับเป็นผลจากการดำเนินการของรัฐบาล

     โดย วัตถุประสงค์ในการดูแลปากท้องประชาชน ได้แก่ 1) มีสินค้าพอเพียงและทั่วถึง  2) ราคาเป็นธรรม 3) การแข่งขันที่เสรีและเป็นธรรม โดยมีการสร้างความเข้มแข็งให้ท้องถิ่น (Local Economy)   

   ขณะที่การเปิดตลาดและปลดล็อคปัญหาการค้า หลังจากทุกประเทศที่เป็นผู้ส่งออกหลักของโลก (Top Exporter) มีการส่งออกที่หดตัวทั้งสิ้น โดยในช่วง 10 เดือนแรกของปีนี้ (ม.ค. ต.ค. 58) ที่ผ่านมา ซึ่งไทยในฐานะผู้ส่งออกอันดับที่ 23 ของโลก แม้จะมีการส่งออกหดตัว แต่ก็หดตัว  เพียงประมาณ ร้อยละ 6 ซึ่งถือว่าหดตัวน้อยมาก เมื่อเทียบกับประเทศผู้ส่งออกรายอื่นๆที่เฉลี่ยหดตัวมากกว่า ร้อยละ 10 จึงกล่าวได้ว่า ภายใต้สถานการณ์การค้าโลกที่ย่ำแย่ ไทยทำได้เช่นนี้ก็ดีมากแล้ว

     ทั้งนี้ หากคาดการณ์เศรษฐกิจโลกในอนาคต เศรษฐกิจโลกในปี 59 จะเริ่มฟื้นตัว โดย IMF คาดการณ์เศรษฐกิจโลก (GDP) ในปีหน้า จะขยายตัวร้อยละ 3.6 เนื่องจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจประเทศสำคัญ อาทิ สหรัฐอเมริกาจะเติบโตร้อยละ 2.8 สหภาพยุโรปจะเติบโตร้อยละ 1.6 จีนจะเติบโตร้อยละ 6.3 ญี่ปุ่นจะเติบโตร้อยละ 1.0 อินเดียจะเติบโตร้อยละ 7.5 และอาเซียน 5 จะเติบโตร้อยละ 4.9 สำหรับ ประเทศไทย สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจไทย ในปี 59 จะขยายตัวร้อยละ 3.0-4.0

     ขณะที่คาดการณ์ส่งออกโลกปี 59 จะขยายตัว โดย IMF คาดการณ์การส่งออกโลก ในปีหน้า จะขยายตัวร้อยละ 2.4 ซึ่งเป็นผลจากการฟื้นตัวขึ้นจากฐานที่ต่ำในปีนี้

   ด้าน การส่งออกไทยปี 59 กระทรวงพาณิชย์ตั้งเป้าหมายการส่งออกปี 59 ที่เติบโตร้อยละ 5 ซึ่งดีกว่าการส่งออกโลก ที่คาดว่าจะเติบโต   ร้อยละ 2.4% โดยมี ยุทธศาสตร์การส่งเสริมการค้าและการลงทุนระหว่างประเทศของไทยทั้งเร่งรัดทำตลาดเชิงกลยุทธ์  ปฏิรูปโครงสร้าง การค้าและการลงทุนระหว่างประเทศ  การพัฒนาธุรกิจบริการ  การส่งเสริมการลงทุนในต่างประเทศของไทย การสร้างสรรคุณค่า  อาทิ พัฒนาผู้ประกอบการ  พัฒนาการค้าในระบบดิจิตัล ฯลฯ รวมถึงการเปิดตลาดและปลดล็อคปัญหาการค้า ได้แก่ การเปิดตลาด โดยใช้ FTA ที่เจรจาไปแล้ว โดยเฉพาะ AEC เพื่อให้ไทยเป็นศูนย์กลางอาเซียน (ASEAN Hub) 

   ขณะที่ยุทธศาสตร์การค้าไทยในอนาคต กระทรวงพาณิชย์จึงได้จัดทำ'ยุทธศาสตร์การค้าไทยในอนาคต'  ไม่ว่าจะเป็น การเปิดประตูการค้าและขยายความร่วมมือทางเศรษฐกิจ การเร่งรัดขยายตลาดส่งออกเชิงรุก การเป็นศูนย์กลางอาเซียน การประกอบธุรกิจและการลงทุนในต่างประเทศ  การปรับโครงสร้างการค้าสู่การค้าบริการ  การส่งเสริม SMEs เป็นนักรบเศรษฐกิจใหม่ ที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม ฯลฯ

 สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!