WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

DIT วบลยลกษณ'พาณิชย์'ชี้น้ำมันร่วงฉุดต้นทุนขนส่งลง 12.5%ได้ฤกษ์บีบผู้ค้าลดราคาอีก

    แนวหน้า : กรมการค้าภายใน เตรียมเชิญเอกชนภาคการขนส่ง หารือทบทวนราคาสินค้าในสัปดาห์หน้า หลังต้นทุนภาคขนส่งลง 12.5% พร้อมเปิดงานธงฟ้าครั้งที่ 2 ในกรมทหารราบที่ 11 'ไทยออยล์' เผยราคาน้ำมันดิบปรับลดลงต่อเนื่อง

       นางสาววิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า เมื่อ วันที่ 18 ธ.ค. 2558 ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการลดราคาจำหน่ายสินค้าโครงการเทใจ..คืนสุข..เทศกาลปีใหม่ และตรวจการจำหน่ายกระเช้าของขวัญปีใหม่ ณ ห้างสรรพสินค้าเช็นทรัลและท็อปส์ สาขาแจ้งวัฒนะ จ.นนทบุรี ตามนโยบายลดค่าครองชีพของกระทรวงพาณิชย์ และรัฐบาล

      โดยในสัปดาห์หน้า กรมการค้าภายใน จะเชิญผู้ประกอบการภาคขนส่ง ทั้งผู้ผลิตสินค้ากลุ่มยางรถยนต์ และสมาคม โลจิสติกส์ เข้ามาหารือเกี่ยวกับค่าขนส่งสินค้า ราคาสินค้า ภายหลังที่ราคาน้ำมันมีการปรับตัวลงมาก โดยกรม และขอความร่วมมือ ให้มีการปรับลดราคาสินค้าและบริการ หลังต้นทุนราคาสินค้าจากการขนส่งลดลง ตามราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศที่ปรับตัวลดอย่างต่อเนื่อง ซึ่งมีผลต่อค่าขนส่งให้ลดลง 12.5% ทั้งนี้เชื่อว่าผู้ประกอบการส่วนใหญ่ยินดีที่จะให้ความร่วมมือกับทางภาครัฐ เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับประชาชน

     "ค่าต้นทุนสินค้าส่วนใหญ่จะเป็นค่าไฟฟ้า ซึ่งราคาน้ำมันที่ลดลงยังไม่สะท้อนถึงต้นทุนค่าไฟให้ ลดลง แต่ก็มีผลต่อเรื่องค่าขนส่ง ซึ่งกรม ก็จะคุยกับ ผู้ประกอบการว่าจะสามารถลดค่าขนส่งได้มากน้อยแค่ไหน หลังน้ำมันลด เพราะจะส่งผลต่อราคาสินค้าปลายทางด้วย"

        นางสาววิบูลย์ลักษณ์ กล่าวอีกว่า ในส่วนของโครงการเทใจ..คืนสุข..เทศกาลปีใหม่ ซึ่งเริ่มดำเนินการมาตั้งแต่วันที่ 17 ธ.ค. 2558 และจะสิ้นสุดในวันที่ 27 ธ.ค. 2558 ซึ่งโครงการดังกล่าวร่วมมือระหว่าง กระทรวงพาณิชย์ กับผู้ผลิตสินค้า ผู้ประกอบการ ห้างร้านต่างๆ เพื่อลดราคาสินค้าอุปโภคบริโภค อุปกรณ์ ก่อสร้าง เครื่องใช้ไฟฟ้า และสินค้าอื่นๆ สูงสุด 80% ในร้าน ที่ร่วมโครงการ กว่า 13,500 สาขาทั่วประเทศ และขณะนี้เป็นวันที่ 2 ของโครงการถือว่าได้รับการตอบรับที่ดีจากประชาชน โดยเฉพาะเป็นช่วงใกล้เทศกาลปีใหม่ ประชาชนเริ่มมีการใช้จ่ายกันอย่างคึกคัก และเชื่อว่าในช่วงเทศกาลปีใหม่จะไม่มีการฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้า เอาเปรียบผู้บริโภค เพราะตอนนี้ส่วนใหญ่มีแต่จะแข่งกันลดราคาสินค้า เพื่อดึงลูกค้ามากกว่า

     สำหรับ ราคาสินค้าส่วนใหญ่ยังอยู่ในระดับปกติ และมีสินค้าบางชนิดที่ปรับลดราคาตามภาวะเศรษฐกิจ เช่น น้ำมันถั่วเหลือ บรรจุขวดขนาด 1 ลิตร จำหน่ายเฉลี่ยขวดละ 36-39 บาท แล้วแต่ยี่ห้อ อย่างไรก็ตามในช่วงเทศกาลปีใหม่ กรมการค้าภายในได้คุมเข้มการจำหน่ายสินค้าให้เป็นไปตามราคาแนะนำทั้งในสถานี บริการน้ำมัน สถานีรถไฟ และจุดแวะพักรถต่างๆ ทั้งนี้หากประชาชนพบเห็นการปรับขึ้นราคาสินค้า ที่ไม่เป็นธรรมสามารถโทร.แจ้ง ได้ที่สายด่วน 1569 กรมการค้าภายใน

     ในวันเดียวกันก็ได้มีการเปิดงานโครงการมหกรรม ของขวัญปีใหม่ลดค่าครองชีพประชาชน ครั้งที่ 2 ที่บริเวณลานอเนกประสงค์ กองทัพภาคที่ 1 ในกรม ทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร โดยบริเวณดังกล่าวจะจัดงานระหว่างวันที่ 18-20 ธ.ค. 2558 โดยภายในงาน จะมีการจำหน่ายสินค้าธงฟ้า สินค้าจำเป็นในครัวเรือนและในชีวิตประจำวัน สินค้าอุปโภคบริโภค สินค้าเกษตรคุณภาพดี ส่งตรงจากฟาร์ม และสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์(OTOP) ในราคาต่ำกว่าท้องตลาด 20-40%

     ขณะที่ บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) รายงานสถานการณ์น้ำมันปิดตลาดประจำวันที่ 18 ธ.ค. 2558 ว่า น้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ปรับลดลง 0.57 เหรียญ มาอยู่ที่ 34.95 เหรียญต่อบาร์เรล ส่วนเบรนท์ ปรับลดลง 0.13 เหรียญ มาอยู่ที่ 37.06 เหรียญ โดยราคาน้ำมันดิบปรับลดลง ต่อ หลัง บริษัท Genscape รายงานตัวเลขปริมาณน้ำมันดิบคงคลัง ณ จุดส่งมอบคุชชิ่ง รัฐโอกลาโฮมา ปรับเพิ่มขึ้น 1.4 ล้านบาร์เรล ซึ่งผลการรายงานนี้สอดคล้องกับรายงานของสำนักงานสารสนเทศด้าน พลังงานของสหรัฐฯ (EIA) เมื่อวันก่อนหน้า โดยตัวเลขปริมาณน้ำมันดิบคงคลังที่ปรับเพิ่มสูงขึ้น เป็นผลมาจากการปริมาณการ นำเข้าน้ำมันดิบของสหรัฐฯ ที่ปรับเพิ่มขึ้น 291,000 บาร์เรลต่อวัน ไปแตะที่ระดับ 7.87 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งนับเป็นตัวเลขการนำเข้าที่สูงสุดในปีนี้

      นอกจากนี้ ราคาน้ำมันดิบ ยังถูกกดดันจากค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ที่ปรับตัวแข็งค่าขึ้นต่อเนื่องเมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่นในตะกร้าเงินหลังคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED) มีมติให้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ส่งผลให้นักลงทุนในตลาดลดการลงทุนที่เกี่ยวข้อง กับน้ำมันดิบ ซึ่งซื้อขายด้วยสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ

    อีกทั้ง ตัวแทนจากกลุ่มผู้ผลิตน้ำมันดิบโอเปก (OPEC) ออกมาแสดงความคิดเห็นว่า ราคาน้ำมันดิบจะถูกกดดันต่อเนื่องในปีหน้า เนื่องจากอุปทานจะปรับเพิ่มขึ้น หลังอิหร่านเตรียมความพร้อมในการส่งออกน้ำมันดิบจากผลการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตร

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!