WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

MOC1พาณิชย์ พร้อมประชุม WTO ณ กรุงไนโรบี ประเทศเคนยา ร่วมกับรัฐมนตรีการค้าอีก 161 ประเทศ

    บ้านเมือง : นายวินิจฉัย แจ่มแจ้ง ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ตนได้รับมอบหมายจากนางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ ให้เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทยเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีองค์การการค้าโลก สมัยสามัญครั้งที่ 10 (MC10) ระหว่างวันที่ 15-18 ธ.ค.2558 ณ กรุงไนโรบี ประเทศเคนยา ร่วมกับรัฐมนตรีการค้าอีก 161 ประเทศ โดยเป้าหมายการประชุมครั้งนี้ สมาชิกจะผลักดันให้มี Small Package ในด้านการยกเลิกการอุดหนุนส่งออกสินค้าเกษตรและการวางหลักเกณฑ์ในประเด็นที่เกี่ยวข้อง ประเด็นว่าด้วยการพัฒนาและประเด็นที่เกี่ยวข้องกับประเทศพัฒนาน้อยที่สุด และเรื่องความโปร่งใส รวมถึงอาจมีการหารือประเด็นเจรจาอื่นๆ ที่สำคัญ เช่น การค้าสินค้าอุตสาหกรรม การค้าบริการ และทรัพย์สินทางปัญญา

      ส่วนประเด็นว่าด้วยการพัฒนาและประเด็นที่เกี่ยวข้องกับประเทศพัฒนาน้อยที่สุด ไทยสนับสนุนให้ประเทศประเทศพัฒนาน้อยที่สุดเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของระบบการค้าพหุภาคีมาโดยตลอด โดยเฉพาะการให้สิทธิพิเศษแก่ประเทศพัฒนาน้อยที่สุด ทั้งในเรื่องการค้าสินค้าและบริการเพราะเป็นโอกาสของผู้ประกอบการไทยในการเข้าถึงแหล่งวัตถุดิบใหม่ โดยเฉพาะในประเทศแถบแอฟริกา

    สำหรับ เคนยา ซึ่งเป็นประเทศเจ้าภาพจัดการประชุมในครั้งนี้ ได้เข้าเป็นสมาชิก WTO เมื่อวันที่ 1 ม.ค.38 ถือเป็นประเทศกำลังพัฒนาที่มีรายได้ระดับปานกลางขั้นต่ำ มีขนาดเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในอนุภูมิภาคแอฟริกาตะวันออก มีบทบาทนำในภูมิภาค ทั้งด้านเศรษฐกิจและความมั่นคง เป็นสมาชิกในประชาคมแอฟริกาตะวันออก (EAC) และตลาดร่วมแห่งภูมิภาคแอฟริกาตะวันออกและแอฟริกาตอนใต้ (COMESA) ทำให้เคนยาสามารถเป็นประตูสู่แอฟริกาได้

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!