WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

MOCอภรด ตนตราภรณพาณิชย์ เผยไทยส่งออกข้าวแล้ว 9.2 ล.ตัน เชื่อทั้งปี'58 ยอดเป็นไปตามเป้า

      แนวหน้า : นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ ไทยสามารถส่งออกข้าวไปแล้ว 9.2 ล้านตัน โดยเป็นส่วนของการซื้อขายแบบรัฐต่อรัฐ หรือ จีทูจี ปริมาณ 3.5 ล้านตัน มูลค่าประมาณ 50,000 ล้านบาท ซึ่งถือว่าเป็นการขายแบบจีทูจีได้ปริมาณมากสุดเป็นประวัติการณ์ และทั้งปี 2558 เชื่อว่าจะสามารถส่งออกข้าวได้ตามที่คาดการณ์ไว้ 10 ล้านตัน คิดเป็นมูลค่าเฉลี่ยประมาณ 5,000 ล้านเหรียญสหรัฐ

     สำหรับ ในปี 2559 คาดการณ์ว่าการส่งออกข้าว จะลดลงจากปี 2558 นี้เล็กน้อย หรืออยู่ที่ประมาณ 9 ล้านตัน คิดเป็นมูลค่าประมาณ 4,787 ล้านเหรียญสหรัฐ เนื่องจากปัญหาภัยแล้ง ส่งผลให้ผลผลิตข้าวลดลง ปริมาณข้าวมีไม่มาก รวมถึงราคาน้ำมันและเศรษฐกิจโลก ที่ชะลอตัว ทำให้กำลังซื้อของหลายประเทศมีน้อย ขณะที่ ราคายังคาดการณ์ไม่ได้ เนื่องจากกำลังซื้อไม่ดี จึงคาดการณ์ ค่อนข้างยากว่าจะเป็นไปในทิศทางใด

     นางอภิรดี กล่าวว่า ในปี 2559 ไทยจะมีการเจรจา ซื้อขายข้าวกับอีกหลายประเทศอย่างต่อเนื่อง เช่น จีน ประมาณ 1 ล้านตัน นอกจากนี้ยังมีอินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ แอฟริกาใต้ อิรัก อิหร่าน เป็นต้น โดยกระทรวงจะพยายาม มุ่งเน้นไปยังตลาดที่มีกำลังซื้อสูง ซื้อข้าวที่มีคุณภาพดี เช่น ฮ่องกง สิงคโปร์ ญี่ปุ่น เป็นต้น แต่ทั้งนี้ก็ยอมรับว่าราคา น้ำมันที่ต่ำลง มีผลต่อราคาข้าวค่อนข้างมาก เพราะกลุ่มประเทศดังกล่าวส่วนมากบริโภคข้าวคุณภาพดี ราคาสูง เมื่อราคาน้ำมันลด กำลังซื้อกลุ่มดังกล่าวจึงลดลงตามไปด้วย

     สำหรับ สถานการณ์ราคาข้าวในปี 2558 ซึ่งต่ำกว่า ปี 2557 เล็กน้อยนั้น เกิดจากปัญหาภัยแล้ง ทำให้คุณภาพ ผลผลิตลดลง เมล็ดลีบ มีสีแดงปน รวมถึงช่วงเก็บเกี่ยวมีฝนตก ทำให้ข้าวมีความชื้นสูง โดยขณะนี้ข้าวเปลือกหอมมะลิราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 10,600-13,000 บาทต่อตัน ข้าวเปลือกเหนียวอยู่ที่ 12,000-13,000 บาทต่อตัน ที่ ความชื้นไม่เกิน 15% แต่หากความชื้นสูง ราคาก็จะลดลงมา แต่ทั้งนี้ผลผลิตข้าวหอมมะลิเริ่มน้อยลง จึงเชื่อว่าราคา จะดีขึ้น อย่างไรก็ตาม ทางรัฐบาลเองก็มีมาตรการต่างๆ เข้ามา เพื่อช่วยเหลือเกษตรกร ทั้งมาตรการลดต้นทุนการผลิต มาตรการชดเชยดอกเบี้ย โครงการชะลอการขายข้าวเปลือก นาปี และโครงการตลาดนัดข้าวเปลือก เป็นต้น

     นอกจากนี้ กระทรวงจะร่วมมือกับกระทรวงเกษตร และสหกรณ์ ในการช่วยเหลือ พัฒนาเกษตรกร ให้มีการปลูกข้าวที่มีคุณภาพมากขึ้น ทั้งการให้เพาะปลูกโดยการ ใช้เมล็ดพันธุ์ข้าวที่มีคุณภาพมาตรฐานที่ดี ลดการใช้ ปุ๋ยเคมีในการเพาะปลูก และดูแลตั้งแต่ขั้นตอนการ เริ่มผลิตข้าว เพื่อให้เกษตรกรได้ข้าวที่มีคุณภาพดีขึ้น รวมถึงจะมีการเชิญชวนให้เอกชนผู้ส่งออก เข้าร่วม ช่วยเหลือพัฒนาเกษตรกรด้วย สำหรับในปี 2559 มองว่าสถานการณ์ภัยแล้งจะยังส่งผลต่อผลผลิตข้าว ซึ่งทางภาครัฐอาจมีการหามาตรการเพิ่มเติมเข้ามาช่วยเหลือ แต่ก็ต้องดูเป็นระยะไปว่าควรใช้มาตรการใดๆ เพื่อให้ได้ผลดีที่สุด

       นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ในวันที่ 15 ธันวาคม 2558 นี้ กระทรวงจะเข้าหารือกับกระทรวงเกษตรฯ เกี่ยวกับสถานการณ์ข้าวในปัจจุบันและ ในอนาคต รวมถึงทำความเข้าใจถึงการระบายข้าว ที่เหลือจากนี้ เพื่อไม่ให้กระทบกับราคาตลาด ส่วนผลการประมูลข้าวเสื่อมคุณภาพ อยู่ระหว่างการจัดทำรายละเอียดเพื่อเสนอ ขออนุมัติการขายต่อที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) ในวันที่ 21 ธันวาคม 2558 โดยคาดว่าจะสามารถอนุมัติขายได้หมดทั้งจำนวน 37,000 ตัน นอกจากนี้ยังจะเสนอเป้าหมายการส่งออกข้าวปี 2559 เข้าสู่ที่ประชุมด้วย

พาณิชย์ คาดส่งออกข้าวปีหน้าชะลอตัว เหตุภัยแล้ง-เศรษฐกิจโลก

     ก.พาณิชย์ เผยปีนี้การส่งออกข้าวได้ตัวเลขตามเป้าที่วางไว้ ส่วนปีหน้าคาดการณ์ว่าการส่งออกจะลดลงเล็กน้อย เหตุปัญหาภัยแล้ง-ภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว

    นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เผยว่า ปีนี้ไทยส่งออกข้าวได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ 10 ล้านตัน มูลค่า 5,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ที่ล่าสุดยอดส่งออกมีปริมาณแล้ว 9.2 ล้านตัน ในจำนวนนี้เป็นการซื้อขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ปริมาณ 3.5 ล้านตัน มูลค่าราว 5,000 ล้านบาท ทำให้ปี 2558 นี้สามารถขายข้าวแบบจีทูจีได้มากสุดเป็นประวัติการณ์ ส่วนปี 2559 คาดการณ์ว่าการส่งออกข้าวจะลดลงเล็กน้อยจากปีนี้ หรือที่ประมาณ 9 ล้านตัน มูลค่าราว 4,787 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

                "การส่งออกข้าวในปีหน้าลดลงกว่าปีนี้ เนื่องจากปัญหาภัยแล้งที่ทำให้ผลผลิตข้าวลดลง และยังมีปัจจัยลบจากภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว ราคาน้ำมันตกต่ำ ทำให้กำลังซื้อของหลายประเทศลดลง และคาดการณ์ถึงแนวโน้มราคาข้าวได้ค่อนข้างยาก" นางอภิรดี เผย

อินโฟเควสท์

พาณิชย์ รุดถกนบข.พยุงหอมมะลิตกต่ำ

      ไทยโพสต์ : นนทบุรี * ข้าวหอมมะลิตก ต่ำ! พาณิชย์รุดถก นบข.ต้องหามาตรการพยุงราคาเพิ่มเติมหรือไม่ หลังจากจำนำที่ยุ้งฉางกับ ธ.ก.ส.ห่างเป้าอื้อ มีแค่ 5,559 ตัน

     แหล่งข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในวันที่ 21 ธ.ค.นี้ จะมีการประชุมคณะ กรรมการนโยบายและบริหาร จัดการข้าว (นบข.) ที่มี พล.อ.ประ ยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ซึ่งวาระเร่งด่วนที่จะมีการหารือ คือสถานการณ์ราคาข้าวเปลือกหอมมะลิตกต่ำ ว่าจะต้องมีมาตรการเพิ่มเติมในการพยุงราคาหรือไม่

                ก่อนหน้านี้ นบข.อนุมัติให้ใช้มาตรการพยุงราคาด้วยมาตรการรับจำนำข้าวเปลือกหอม มะลิยุ้งฉาง ในราคาตันละ 1.35 หมื่นบาท ค่าฝากเก็บตันละ 1,000 บาท รวมเป็นตันละ 1.45 หมื่นบาท โดยมีเป้าหมายเพื่อดูดซับปริมาณข้าวเปลือกหอมมะลิมาเก็บไว้ในยุ้งฉางเกษตรกร 2 ล้านตันข้าวเปลือก ได้เริ่มมาตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย. แต่ล่าสุด ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การ เกษตร (ธ.ก.ส.) แจ้งว่ามีเกษตรกรนำข้าวเปลือกมาเข้าโครงการแค่ 781 ราย รวม 5,559 ตัน โดย ธ.ก.ส.จ่ายเงินกู้ให้เกษตรกรนำข้าวมาเข้าโครงการ 71 ล้านบาท

     สำหรับ สาเหตุที่เกษตรกรนำข้าวเปลือกหอมมะลิมาเข้าร่วมโครงการรับจำนำที่ยุ้งฉางน้อย ธ.ก.ส. ได้ชี้แจงว่าเป็นช่วงต้นฤดูกาลเก็บเกี่ยวข้าวนา ปี ฤดูกาล 2558/59 ทำให้เกษตรกรนำข้าวเข้าโครงการน้อย อีกทั้งในการนำข้าวเข้าโครงการจะต้องมีการนำข้าวไปตากแห้งบรรจุกระสอบและเก็บไว้ จึงต้องใช้ระยะเวลา แต่หลังจากนี้สถานการณ์นำข้าวเปลือกมาเข้าโครงการรับจำนำยุ้งฉางน่าจะดีขึ้น

    นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์จะเสนอผลการเปิดประ มูลข้าวเสนอสต็อกรัฐบาล เพื่อเข้าสู่ภาคอุตสาหกรรมปริมาณ 3.74 หมื่นตัน ให้ที่ประชุม นบข.พิจารณาว่าจะอนุมัติขายหรือไม่ แต่เบื้องต้นคงไม่ได้อนุมัติครบทุกรายทื่ยื่นประมูลเข้ามาทั้ง 13 ราย โดยขณะนี้ น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ได้สั่งการให้กรมการค้าต่างประเทศเร่งสรุปผลการประมูล โดยตรวจสอบคุณสมบัติและประวัติของบริษัทที่เข้าร่วมประมูลอย่างละเอียด ก่อนสรุปผลและเสนอ นบข.ต่อไป

       รายงานข่าวแจ้งว่า เมื่อวันที่ 9 ธ.ค.ราคาข้าวสารหอมมะลิ 100% ชั้น 2 (ข้าวใหม่) อยู่ที่ตันละ 2.33-2.4 หมื่นบาท ส่วนราคาข้าวเปลือกหอมมะลิในจังหวัดทางภาคตะวันออกเฉียง เหนือ ข้าวหอมมะลิใหม่ (ความ ชื้น 15%) จ.บุรีรัมย์ ตันละ 1.2 หมื่นบาท ข้าวหอมมะลิใหม่ (ความชื้น 22-27%) จ.นครราช สีมา ตันละ 9,800-1.02 หมื่นบาท จ.ขอนแก่น (ความชื้น 15%) ตันละ 1.07-1.12 หมื่นบาท และจ.สุรินทร์ ความชื้น15% ราคาอยู่ที่ตันละ 1.15 หมื่นบาท.

พาณิชย์ เตรียมออกมาตรฐานข้าวหอมมะลิใหม่เหลือเพียงมาตรฐานเดียว คาดมีผลกลางปีหน้า

     นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมฯ อยู่ระหว่างการปรับปรุงมาตรฐานข้าวหอมมะลิไทยเพื่อการส่งออกให้เหลือเพียงมาตรฐานเดียวเพื่อป้องกันไม่ให้ตลาดสับสน จากก่อนหน้านี้ที่มีหลายมาตรฐาน และยากต่อการทำตลาด

      โดยมาตรฐานข้าวหอมมะลิใหม่นั้นจะกำหนดให้มีเนื้อข้าวหอมมะลิตั้งแต่ 92% ขึ้นไป หรือมีข้าวพันธุ์อื่นผสมได้ไม่เกิน 8% จึงจะใช้ชื่อ “Thai Hom Mali Rice" สำหรับการส่งออกได้ หากมีเนื้อข้าวหอมมะลิตั้งแต่ 92% ลงมาจะไม่ถือว่าเป็นข้าวหอมมะลิไทย และให้ใช้ชื่ออื่นสำหรับการส่งออก เช่น Fragrant Rice คาดว่า มาตรฐานใหม่นี้จะออกเป็นประกาศกระทรวงพาณิชย์ได้ภายในกลางปี 59 และจะแจ้งให้คณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว(นบข.) รับทราบต่อไป

       นอกจากนี้ กรมฯกำลังพิจารณาการสร้างมาตรฐานข้าวชนิดอื่น เช่น ข้าวไรเบอร์รี่ ข้าวหอมจังหวัด ข้าวหอมนิล เพื่อช่วยเพิ่มทางเลือกให้ผู้บริโภค ที่มีความต้องการปริโภคข้าวคุณภาพสูง และแตกต่างจากข้าวแบบเดิมๆ  โดยอาจเป็นมาตรฐานแนะนำให้ตลาดรับรู้คุณสมบัติมากกว่าจะกำหนดเป็นมาตรฐานบังคับ และในปีหน้า กระทรวงฯ จะเน้นบุกตลาดข้าวที่มีคุณภาพ ในตลาดที่มีกำลังซื้อสูง เช่น ญี่ปุ่น ฮ่องกง สิงคโปร์  เพื่อเพิ่มมูลค่าการส่งออกข้าวไทยอย่างยั่งยืน

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!