WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

MOCอภรด ตนตราภรณ copyไทย-จีน รุกเซ็นสัญญาซื้อขายสินค้า ธ.ค. เล็งซื้อข้าวแบบจีทูจี-ยางพาราเพิ่ม 'ก.พาณิชย์'ระบุราคาตามตลาด

     แนวหน้า : นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า จากการเจรจาในการตกลงซื้อสินค้าเกษตร ทั้งข้าว ยางพารา รวมทั้งรถไฟ กับจีน น่าจะตกลงกันได้ด้วยดี และจะสามารถลงนามซื้อขายในสัญญา 3 ฉบับ ในวันที่ 3 ธันวาคม 2558 ตามบันทึกความเข้าใจความร่วมมือในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางรถไฟและความร่วมมือด้านการค้าสินค้าเกษตร ไทย-จีน ที่ได้เซ็นไปก่อนหน้านี้ โดยในส่วนของข้าวกระทรวงพาณิชย์ เป็นผู้รับผิดชอบในการเจรจา ซึ่งเป็นไปด้วยดี ส่วนยางพารา การหารือในรายละเอียดเป็นหน้าที่ ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และรถไฟ กระทรวงคมนาคม เป็นผู้เจรจา เบื้องต้นตามที่เคยหารือก่อนหน้านี้จีนสนใจซื้อขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) กับไทยเพิ่มเติม 1 ล้านตัน และยางพารา 2 แสนตัน

      สำหรับ การส่งมอบข้าวให้จีน ขณะนี้ตามสัญญา ซื้อขายข้าวฉบับเดิม 1 ล้านตัน ไทยยังค้างส่งมอบข้าว ให้จีนอีก 100,000 ตัน จากนั้นจะเริ่มดำเนินการ ส่งมอบข้าวตามสัญญาใหม่ทันที และรัฐบาลหวังว่า จะส่งมอบข้าวให้จีนได้หมดภายในปี 2559 โดยราคาที่ตกลงซื้อขายกันจะเป็นไปตามราคาตลาด และมีเอกชนเป็นผู้ส่งมอบ

     ทั้งนี้ ตั้งแต่ที่รัฐบาลชุดปัจจุบันเข้ามาบริหารประเทศ ไทยมีการขายข้าวแบบจีทูจีไปแล้ว 2.45 ล้านตัน มูลค่าประมาณ 33,400 ล้านบาท โดยเป็นจีทูจีกับจีน 1 ล้านตัน ฟิลิปปินส์ 8 แสนตัน และอินโดนีเซีย 6.5 แสนตัน ส่วนสัญญาซื้อขายข้าวแบบจีทูจีจากนี้ คาดว่า จะมีการซื้อขายกับหลายประเทศ เบื้องต้นได้มีการเชิญรัฐบาลอิหร่านที่สนใจซื้อข้าวไทย มาดูกระบวนการและผลผลิตข้าวของไทย ซึ่งได้เสนอให้อิหร่านซื้อข้าวประมาณ 1 ล้านตัน แต่ก็ต้องดูความต้องการของรัฐบาลอิหร่านอีกครั้ง

      นางอภิรดี กล่าวถึงการประชุมคณะกรรมการพัฒนาการค้าระหว่างประเทศ (พกค.) ในวันที่ 4 ธันวาคม 2558 ว่า กระทรวงพาณิชย์จะมีการนำเสนอยุทธศาสตร์เร่งรัดการส่งออก และเป้าหมายการส่งออกปี 2559 รวมถึงจะเสนอแผนงานของกระทรวงพาณิชย์ในการผลักดันการค้าไปสู่ภาคบริการ และนำเสนอความคืบหน้าการหารือกับกลุ่มอุตสาหกรรม ทั้งกลุ่มรถยนต์ กลุ่มอัญมณีและเครื่องประดับ

    ส่วนเรื่องความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจ ภาคพื้นแปซิฟิก(TPP) นั้น จะมีการตั้งคณะทำงานระดับรัฐมนตรี เพื่อศึกษาเชิงลึก เนื่องจากการเข้าร่วม TPP จะมีผลกระทบต่อหลายส่วนเป็นเชิงกว้าง ทั้งด้านบวกและด้านลบ จึงต้องมีการศึกษาอย่างละเอียดอีกครั้ง และในวันที่ 3-4 ธันวาคม 2558 กระทรวงพาณิชย์จะเป็นเจ้าภาพจัดการ ประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้า (JTC) ไทย-กัมพูชา ครั้งที่ 5 ซึ่งตน และนายซัน จันทร รัฐมนตรีอาวุโสและรมว.พาณิชย์กัมพูชา จะเป็นประธานประชุมร่วม และมีผู้แทนภาครัฐที่เกี่ยวข้องของทั้ง 2 ฝ่าย เข้าร่วมประชุม โดยจะใช้การประชุมนี้หารือ ด้านเศรษฐกิจและการค้าระดับทวิภาคีระหว่างไทยกับกัมพูชา เพื่อสร้างความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างกัน

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!