WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

MOCอภรด ตนตราภรณ copyก.พาณิชย์จัดโครงการ YEN-D Mission ผู้ประกอบการรุ่นใหม่เยือน CLMV สปป.ลาว

    ก.พาณิชย์เผยโครงการ YEN-D Program แรงไม่หยุด กระทรวงพาณิชย์จัดคณะผู้ประกอบการรุ่นใหม่ของไทยที่เข้าร่วมโครงการฯ เยือนนครหลวงเวียงจันทน์ สปป. ลาว ระหว่างวันที่ 29 พฤศจิกายน-1 ธันวาคม 2558 ที่ผ่านมา

 นางอภิรดี  ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เปิดเผยว่า หลังจากที่โครงการ YEN-D Program (Young Entrepreneur Network Development Program) Season 1 จบไปแล้วเมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน 2558 โดยมีการจัดฝึกอบรมผู้ประกอบการรุ่นใหม่ของไทยกับประเทศเพื่อนบ้านในกลุ่ม CLMV รวม 4 รุ่น รุ่นละ 60 คน แบ่งเป็นผู้ประกอบการไทยรุ่นละ 30 คน และจากประเทศเพื่อนบ้านรุ่นละ 30 คน ทำให้ขณะนี้มีผู้ประกอบการรุ่นใหม่ของไทยผ่านการอบรมไปแล้ว 120 คน และประเทศเพื่อนบ้านประเทศละ 30 คน รวม 120 คน

   เพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น กระทรวงพาณิชย์โดยกรมการค้าต่างประเทศได้จัดกิจกรรมที่เรียกว่า YEN-D Mission นำผู้ประกอบการรุ่นใหม่ของไทยที่ผ่านการอบรมหลักสูตรนี้เดินทางไปเยือนนครหลวงเวียงจันทน์ สปป. ลาว ระหว่างวันที่ 29 พฤศจิกายน 1 ธันวาคม 2558 โดยผู้ประกอบการรุ่นใหม่ของไทยจำนวน 28 รายที่ร่วมคณะไปด้วย มีเป้าหมายที่จะเรียนรู้และแสวงหาโอกาสใน สปป. ลาวเพิ่มขึ้นโดยผ่านเครือข่าย เพื่อน YEN-D สปป. ลาวซึ่งได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นและดียิ่ง เนื่องจากกลุ่มเพื่อน YEN-D สปป. ลาวเหล่านี้ถือเป็นนักธุรกิจรุ่นใหม่ที่มีศํกยภาพทางธุรกิจสูงมาก อีกทั้งยังมีสายสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกับเครือข่ายนักธุรกิจรายใหญ่และผู้บริหารระดับสูงของประเทศอีกด้วย

   การจัด YEN-D Mission ครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือจากสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครเวียงจันทน์ประสานเชิญหน่วยงานด้านเศรษฐกิจของ สปป. ลาวและ หน่วยงานภาคเอกชนไทยที่ประสบความสำเร็จในการประกอบธุรกิจใน สปป. ลาว มาให้ข้อมูลเกี่ยวกับโอกาสทางการค้าและการลงทุนใน สปป. ลาว ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการรุ่นใหม่ของไทยเป็นอย่างมาก ซึ่งผลจากการจัด YEN-D Mission ในครั้งนี้ มีผู้ประกอบการรุ่นใหม่ของไทยที่เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์สปา สามารถหาพันธมิตรทางธุรกิจได้ทันที รวมทั้งยังมีอีก 1 รายที่สนใจจะเข้าไปลงทุนปลูกส้มและส้มโอใน สปป. ลาว โดยในขณะนี้กำลังอยู่ในระหว่างเจรจาเรื่องการเช่าที่ดินเพื่อการเกษตรอยู่ นอกจากนั้น ยังมีผู้ประกอบการรุ่นใหม่ของไทยอีกหลายรายอยู่ในระหว่างการเจรจาเพื่อร่วมทุนทำธุรกิจร่วมกันกับเพื่อน YEN-D สปป. ลาว

    สำหรับการจัด YEN-D Mission ครั้งต่อไปจะมีการนำคณะไปเยือนจังหวัดเสียมเรียบ ประเทศกัมพูชา ระหว่างวันที่ 15-17 มกราคม 2559 โดยกรมการค้าต่างประเทศจะเชิญผู้ประกอบการรุ่นใหม่ของไทยจากทุกรุ่นร่วมเดินทางไปด้วยกัน ในขณะที่กลุ่มเพื่อน YEN-D กัมพูชาก็จะเชิญผู้ประกอบการรุ่นใหม่ของกัมพูชามาสร้างความสัมพันธ์กับคณะของไทยเพื่อขยายเครือข่ายทางธุรกิจให้กว้างขวางที่สุด

ก.พาณิชย์เผยเป็นเจ้าภาพการประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้าไทย-กัมพูชา ครั้งที่ 5 เป้าหมายเสริมสร้างเศรษฐกิจและการค้าทั้งสองประเทศแข็งแกร่ง

    กระทรวงพาณิชย์ จะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้า (Joint Trade Committee : JTC) ไทย-กัมพูชา ครั้งที่ 5 ระหว่างวันที่ 3-4 ธันวาคม 2558 ณ กรุงเทพฯ โดยมีนางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และนายซัน จันทร รัฐมนตรีอาวุโสและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์กัมพูชา เป็นประธานร่วม รวมทั้งผู้แทนภาครัฐที่เกี่ยวข้องของทั้งสองฝ่ายเข้าร่วมประชุม

   นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม JTC ไทย-กัมพูชา ครั้งที่ 5 ระหว่างวันที่ 3-4 ธันวาคม 2558 โดยการประชุมครั้งนี้ เป็นกลไกการหารือด้านเศรษฐกิจและการค้าระดับทวิภาคีระหว่างไทยกับกัมพูชา เพื่อเสริมสร้างความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างกัน มีการประชุมมาแล้ว 4 ครั้ง โดยครั้งล่าสุดมีขึ้นเมื่อเดือนเมษายน 2556

   สำหรับการประชุมครั้งนี้ จะมีการหารือและแลกเปลี่ยนข้อมูลประเด็นความร่วมมือที่แต่ละฝ่ายมีความสนใจและมีศักยภาพ โดยมีประเด็นสำคัญที่ฝ่ายไทยจะนำขึ้นหารือ ได้แก่ 

·     การตั้งเป้าหมายการค้าสองฝ่าย ให้ขยายตัวร้อยละ 30 ต่อปี ระหว่างปี 25592563

·     การจัดทำยุทธศาสตร์การสร้างความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของเมืองหน้าด่านชายแดนไทยและกัมพูชา โดยกำหนดมาตรการในการส่งเสริมเศรษฐกิจการค้าระหว่างเมืองชายแดนที่มีความสำคัญทางการค้า เช่น สระแก้ว-บันเตียเมียนเจย

·     ความร่วมมือด้านการค้าและการลงทุนในสินค้าเกษตร โดยจะพิจารณาจัดตั้งศูนย์รับซื้อผลผลิตการเกษตรในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ การอำนวยความสะดวกและการแก้ไขปัญหาการนำเข้า-ส่งออกสินค้าเกษตรระหว่างสองประเทศ

·     ความร่วมมือในการเชื่อมโยงระหว่างกัน โดยหารือเรื่องการเปิดและยกระดับด่าน การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน การอำนวยความสะดวกที่จุดผ่านแดน และการแลกเปลี่ยนสิทธิจราจร

·     การส่งเสริมการค้าและการลงทุน เพื่อหาแนวทางความร่วมมือในการส่งเสริมและอำนวยความสะดวกด้านการค้าและการลงทุนระหว่างกัน เช่น การจัดคณะผู้แทนการค้า การจัดงานแสดงสินค้า การเผยแพร่ข้อมูลการค้าการลงทุน และการจัดทำความตกลงเพื่อยกเว้นการเก็บภาษีซ้อนระหว่างไทยกับกัมพูชา เป็นต้น

·     การพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษร่วมบริเวณชายแดนไทย-กัมพูชา เพื่อเชื่อมโยงพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษของไทยและกัมพูชา ทั้งการเชื่อมโยงโครงสร้างพื้นฐาน การอำนวยความสะดวกด้านศุลกากร และการอำนวยความสะดวกด้านการขนส่ง เพื่อส่งเสริมการเชื่อมโยงห่วงโซ่การผลิต และดึงดูดการลงทุนในพื้นที่

·     ความร่วมมือด้านการท่องเที่ยว เพื่อประสานและขยายความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวของทั้งสองฝ่ายภายใต้แนวทาง สองอาณาจักร หนึ่งจุดหมายปลายทาง” (Two Kingdoms, One Destination)

·     ความร่วมมือด้านวิชาการ การพัฒนาบุคลากร และอื่นๆ เช่น โครงการสร้างเครือข่ายผู้ประกอบการไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน การพัฒนาบุคลากรในอนุภูมิภาคร่วมกัน

   จากมูลค่าการค้าของทั้งสองฝ่าย กัมพูชาเป็นคู่ค้าอันดับที่ 22 ของไทยในโลก และอันดับที่ 8 ของไทยในกลุ่มอาเซียน โดยในปี 2557 การค้าไทย-กัมพูชา มีมูลค่า 5,115.19 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยเป็นการส่งออก 4,525.48 ล้านเหรียญสหรัฐ และการนำเข้า 589.71 ล้านเหรียญสหรัฐ สินค้าสำคัญที่ไทยส่งออกไปยังกัมพูชา ได้แก่ อัญมณีและเครื่องประดับ น้ำมันสำเร็จรูป เครื่องดื่ม ปูนซีเมนต์ น้ำตาลทราย รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เป็นต้น ส่วนสินค้าสำคัญที่ไทยนำเข้าจากกัมพูชา ได้แก่ ผัก ผลไม้และของปรุงแต่งที่ทำจากผัก ผลไม้ เครื่องจักรไฟฟ้าและส่วนประกอบ ลวดและสายเคเบิล สินแร่ โลหะอื่นๆ เศษโลหะและผลิตภัณฑ์ เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ เป็นต้น สำหรับในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2558  (ม.ค.-ก.ย.) การค้ารวมไทย-กัมพูชา มีมูลค่า 4,203.61 ล้านเหรียญสหรัฐ

  สำหรับ การค้าใน ปี 2559 ไทยจึงคาดการณ์ว่าการประชุม JTC ไทย-กัมพูชา ครั้งที่ 5 จะเป็นเวทีสร้างและขยายโอกาสในการเพิ่มมูลค่าการค้าและการลงทุนของไทยในประเทศเพื่อนบ้าน รวมถึงประเทศที่สามที่มีชายแดนติดต่อกับไทยและกัมพูชา จากการอำนวยความสะดวกทางการค้า และอุปสรรคทางการค้าที่ลดลง ตลอดจนส่งเสริมความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ การค้าและการลงทุนระหว่างกัน

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!