WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

MOCมาล โชคลำเลศพาณิชย์ พา 70 เอสเอ็มอีไทยเยือนญี่ปุ่น ปลื้มยอดเจรจาซื้อขายกระหน่ำถึงกว่า 2,250 ล้านบาท

   พาณิชย์ พา 70 เอสเอ็มอีไทย ร่วมคณะ 'สมคิด จาตุศรีพิทักษ์' เยือนญี่ปุ่น เจรจาธุรกิจกับผู้ประกอบการญี่ปุ่น ปลื้มยอดเจรจาซื้อขายกระหน่ำถึงกว่า 2,250 ล้านบาท

    นางมาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า  กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ร่วมกับสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม นำผู้ประกอบการเอสเอ็มอีด้านอาหาร ยางพารา ดิจิทัลคอนเทนท์ ไลฟสไตล์ และอุตสาหกรรมหนัก ร่วม 70 ราย ร่วมคณะรองนายกรัฐมนตรี (นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์) เยือนประเทศญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 2528 พฤศจิกายน 2558 เพื่อไปเจรจาธุรกิจกับผู้ประกอบการญี่ปุ่น ซึ่งได้รับความสนใจอย่างสูง โดยผลการเจรจาธุรกิจมีมูลค่าการซื้อขายภายใน 1 ปีถึงกว่า 2,250 ล้านบาท สินค้าที่ได้รับความสนใจ ได้แก่ มะพร้าวสด ผลไม้อบแห้ง อาหารพร้อมรับประทาน เกม แอนิเมชั่น เสื้อผ้า เครื่องประดับ และผลิตภัณฑ์จากไม้ยางพารา

   ในด้านของอุตสาหกรรมแอนิเมชั่นไทยที่มีอัตราการเติบโตเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ได้มีการลงนาม MOU ระหว่างสมาคมผู้ประกอบการแอนิเมชั่นและคอมพิวเตอร์กราฟิกส์ไทย กับ ฟูกูโอกะ ครีเอทีฟ แอสโซซิเอชั่น (เอฟซีซีเอ) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่เกิดจากการรวมกลุ่มกันของภาคธุรกิจและภาคการศึกษาในด้านแอนิเมชั่นของเมืองฟูกูโอกะ เพื่อร่วมกันส่งเสริมอุตสาหกรรมแอนิเมชั่น แลกเปลี่ยนความรู้ และสร้างเครือข่าย ซึ่งจะมีการร่วมผลิต (Co - Production) การ์ตูนคาแร็กเตอร์หรือมาสค็อตสัญชาติไทย ญี่ปุ่น นำไปสู่การสร้างมูลค่าเพิ่มให้อุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนท์ไทยตามยุทธศาสตร์ของรัฐบาล รวมทั้งเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างกรุงเทพฯ และเมืองฟูกูโอกะต่อไป

    นายนิธิพัฒน์ สมสมาน นายกสมาคมผู้ประกอบการแอนิเมชั่นและคอมพิวเตอร์กราฟิกส์ไทย ซึ่งเป็นผู้แทนฝ่ายไทยในการลงนาม MOU ครั้งนี้ กล่าวว่า ภาพรวมอุตสาหกรรมแอนิเมชั่นไทยในปีนี้ จะขยายตัวมากถึงร้อยละ 10 คิดเป็นมูลค่าตลาดรวมกว่า 7,000 ล้านบาท ในส่วนนี้คิดเป็นการส่งออกถึง 800-900 ล้านบาท ปัจจุบันยังมีกลุ่มผู้ประกอบการรุ่นใหม่กำลังรวมตัวกันเพื่อสร้างเป็นซุปเปอร์คลัสเตอร์ดิจิทัลคอนเทนท์ให้มีขนาดใหญ่ขึ้น เพื่อเป็นการรองรับการขยายตัวของอุตสาหกรรมนี้ในอนาคต

   การเยือนประเทศญี่ปุ่นครั้งนี้ รองนายกรัฐมนตรี (นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์) ได้นำคณะรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ 5 กระทรวง ได้แก่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาตร์และเทคโนโลยี และผู้แทนภาคเอกชน ได้แก่ ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ตลอดจนนักธุรกิจรายสำคัญของประเทศ 28 ราย อาทิ ซีพี ไทยเบฟเวอเรจ ไทยยูเนี่ยน ไทยซัมมิท เบทาโกร พีทีที สหพัฒนพิบูลย์ เยือนประเทศญี่ปุ่น เพื่อหารือกับผู้บริหารระดับสูงของภาครัฐและเอกชนของญี่ปุ่น

   อีกทั้ง ในการเดินทางครั้งนี้ ญี่ปุ่นได้แสดง'ท่าทียืนยันเชิงสัญลักษณ์' ว่าประเทศไทยมีความสำคัญสูงยิ่ง โดยนายกรัฐมนตรี นายชินโสะ อาเบะ ให้การต้อนรับพร้อมด้วย รองนายกรัฐมนตรี นายทาโร อะโซ เลขาธิการคณะรัฐมนตรี นายโยชิฮิเดะ ซูกะ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจหลัก 6 กระทรวงที่ควบคุมด้านเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน การคมนาคม การท่องเที่ยว เทคโนโลยี แรงงาน สาธารณสุข การศึกษา ตลอดจนการเกษตร ป่าไม้ และประมง

 ญี่ปุ่นเป็นคู่ค้าอันดับที่ 2 ของไทยรองจากจีน มูลค่าการค้าระหว่างไทย ญี่ปุ่น ในช่วง 10 เดือนแรก (มกราคม ตุลาคม) ของปี 2558 รวมทั้งสิ้น 43,227.9 ล้านเหรียญสหรัฐฯ แบ่งเป็นไทยส่งออกไปญี่ปุ่นมูลค่า 26,363.8 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และนำเข้าจากญี่ปุ่นมูลค่า 16,864.1 ล้านเหรียญสหรัฐฯ สินค้าส่งออกไทยไปยังญี่ปุ่นอันดับต้น ได้แก่ รถยนต์และส่วนประกอบ ไก่แปรรูป เครื่องคอมพิวเตอร์ เครื่องจักรกล เครื่องรับวิทยุโทรทัศน์ ผลิตภัณฑ์พลาสติก และอาหารทะเลกระป๋องแปรรูป

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!