WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

TNCSนพพร เทพสทธาประธานสภาผู้ส่งออกฯ กังวลส่งออกปี 59 อาจโตไม่ถึง 2% วิตกศก.โลกชะลอ - ภัยก่อการร้าย

   ประธานสภาผู้ส่งออกฯ กังวลส่งออกปี 59 อาจโตไม่ถึง 2% วิตกศก.โลกชะลอ พร้อมคาดเฟดจะขึ้นดบ.ในการประชุมเดือนธ.ค.นี้ ขณะที่ภัยก่อการร้ายทั่วโลกเริ่มทวีความรุนแรงห่วงโซ่อุปทานหยุดชะงัก ผลผลิตลดลง 

  นายนพพร เทพสิทธา ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สภาผู้ส่งออกฯ) เปิดเผยว่า การส่งออกของไทยปี 2559 จะเติบโตราว 2% แต่ยะงมีปัจจัยเสี่ยงที่เริ่มเพิ่มมากขึ้น จนทำให้การส่งออกเติบโตไม่ถึง 2% จาก ปี 2558 ที่คาดว่า ส่งออกทั้งปีจะติดลบ 5% ซึ่งเป็นการติดลบสูงสุดในรอบ 6 ปีและติดลบ เป็นปีที่ 3 และยังคาดว่า การส่งออก 2 เดือนที่เหลือของปีนี้ จะมีมูลค่า เฉลี่ยราว  1.8 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ หรือติดลบเฉลี่ย 3%          

     โดยปัจจัยลบของการส่งออกไทยในปี 58 ว่ามาจากราคา น้ำมัน และสินค้าโภคภัณฑ์ในตลาดโลกตกต่ำ ตามสถานการณ์เศรษฐกิจโลกที่เป็นขา ลง  ขณะที่ปัจจัยภายใน ยังเป็นเรื่องขีดความสามารถในการแข่งขัน ของไทยที่ไม่ได้รับการพัฒนา และปรับตัวไม่ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของสถานการณ์ โลก 

      ส่วนในปี 59 การส่งออกของไทยมีความเสี่ยงจากปัจจัยลบที่เพิ่ม ขึ้น ซึ่งได้แก่ ปัญหาเศรษฐกิจและการเงินโลก ทำให้ตลาดส่งออกที่ สำคัญ เช่น ยุโรป  ญี่ปุ่น และจีน ยังอ่อนแอ รวมถึงความผันผวนของตลาดเงินโลก จากการที่ สภา ผู้ส่งออกฯ คาดว่าสหรัฐจะขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมเดือนธ.ค.นี้ 

      นอกจากนี้ ความขัดแย้งระหว่างประเทศและสถานการณ์การก่อการร้ายที่เพิ่มขึ้นและขยายวงกว้างมากขึ้น จะส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของ ผู้บริโภคและผู้ประกอบการทั่วโลก เช่น กรณีของตุรกีและรัสเซีย ซึ่งทำให้ สถานการณ์ใ ยุโรปตึงเครียดขึ้น หรือการก่อการร้ายในฝรั่งเศส กระทบต่อการท่อง เที่ยวของ ยุโรป ซึ่งถือเป็นรายได้หลัก นอกจากนี้ ยังมีปัญหาภัยธรรมชาติ ซึ่งทวีความรุนแรงขึ้น ส่ง ผลให้ ห่วงโซ่อุปทานหยุดชะงัก ผลผลิตลดลง และเศรษฐกิจชะลอตัว 

     อย่างไรก็ตาม เขา กล่าวว่า ความหวังของการส่งออกในปีหน้า จะไปอยู่ที่การปฏิรูปประเทศ และการดำเนินนโยบายทางเศรษฐกิจของ รัฐบาล หาก ทำได้ตามที่ได้เคยประกาศไว้ รวมถึงการดำเนินนโยบายด้านการค้า และการส่งเสริมความ สัมพันธ์ระหว่างประเทศ โดยสภาผู้ส่งออกฯ เห็นว่าไทยควรจะตกลงเข้าเป็นหุ้น ส่วน ยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก(TPP) เมื่อต้นเดือนต.ค.ที่ผ่านมา ประเทศสมาชิก 12 ประเทศ ได้ บรรลุข้อตกลง TPP ซึ่งเป็นข้อตกลงทางการค้าที่ใหญ่ที่สุดในรอบหลายปี และ ครองสัดส่วนราว 40% ของขนาดเศรษฐกิจโลก โดยข้อตกลงนี้จะส่งผลให้มีการ ปรับลดมาตรการกีดกันทางการค้าระหว่างกัน

     "ปีนี้เชื่อว่า การส่งออกจะจะลบ 5% เพราะ 2 เดือนสุดท้ายน่า จะมี มูลค่าเดือนละ 1.8 หมื่นล้านเหรียญ ทำให้ 2 เดือนที่เหลือ น่าจะติดลบ อยู่ที่  3% ส่วนปีหน้าส่งออกไทยน่าจะโต 2% แต่ปัจจัยลบและปัจจัยเสี่ยงเริ่ม เด่นชัด ขึ้นเรื่อยๆ ทางสภาผู้ส่งออกฯ เริ่มมีความกังวลว่าอาจจะโตไม่ ถึง 2%"นายนพพร กล่าว

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!