WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

MOCอภรด ตนตราภรณ copyพาณิชย์ ถามญี่ปุ่นผลกระทบนำเข้าสินค้า ปลอบไทยอย่าหวั่นทีพีพี

     นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการหารือกับ นาย Hiroshi Moriyama รมว.เกษตร ป่าไม้ และประมงญี่ปุ่น ระหว่างเดินทางเยือนญี่ปุ่น 25-28 พ.ย. ว่า ได้หารือกับญี่ปุ่นในการพิจารณานำเข้าข้าวคุณภาพดีจากไทยเพิ่มเติม โดยเฉพาะข้าวชนิดใหม่ที่ไทยเร่งส่งเสริม ทั้งข้าวหอมมะลิอินทรีย์ ข้าวไรซ์เบอรี่ และข้าวสีชนิดต่างๆ เพราะเป็นข้าวที่มีผลดีต่อสุขภาพ เหมาะกับการบริโภคของกลุ่มผู้รักสุขภาพ ซึ่งญี่ปุ่นรับที่จะพิจารณานำเข้าข้าวชนิดดังกล่าวจากไทย ทั้งนี้ ปัจจุบันญี่ปุ่นเปิดตลาดข้าวภายใต้องค์การการค้าโลก (WTO) ปีละ 300,000 ตันให้กับทุกประเทศ โดยที่ผ่านมาไทยสามารถส่งออกได้ประมาณปีละ 68,000 ตัน ซึ่งจะผลักดันให้ส่งออกให้ได้เพิ่มขึ้น

       ขณะเดียวกัน ไทยได้ขอให้ญี่ปุ่นพิจารณานำเข้ามะม่วงจากไทย ซึ่งญี่ปุ่นอยู่ระหว่างการตรวจสอบของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยคาดว่าน่าจะได้รับข่าวดี เพราะก่อนหน้านี้ไทยได้เคยหารือกับ รมว.เศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นไปแล้วในช่วงการประชุมเอเปกที่ฟิลิปปินส์ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

     นางอภิรดี กล่าวว่า ไทยได้สอบถามถึงกรณีที่ญี่ปุ่นเข้าร่วมเป็นสมาชิกกลุ่มความร่วมมือภาคพื้นแปซิฟิกหรือทีพีพี (TPP) ว่าจะมีผลต่อการเปิดตลาดสินค้า โดยเฉพาะสินค้าเกษตรอย่างไร ซึ่งญี่ปุ่นแจ้งว่าไม่มีผลต่อการนำเข้าสินค้าเกษตรของไทย เพราะไม่ได้มีการเปิดตลาดเพิ่มมากขึ้น ญี่ปุ่นบอกว่า หากไทยสนใจเข้าร่วมเป็นสมาชิก TPP ก็พร้อมที่จะให้คำแนะนำ และสนับสนุนไทยในการเข้าร่วม ซึ่งได้แจ้งไปว่าขณะนี้ไทยกำลังอยู่ระหว่างการศึกษาผลดีผลเสียของการเข้าร่วม และยังมีเวลาที่จะพิจารณานางอภิรดีกล่าว.

   ที่มา : www.thairath.co.th

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!