WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

MOCสวทย เมษนทรยพาณิชย์ เผยร่างแก้ไขพรบ.เอดีเสร็จแล้ว รอเปิดฟังความเห็นเอกชน ก่อนเสนอครม.เพื่ออนุมัติ

     แนวหน้า : นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าต่างประเทศ ได้ทำการเพิ่มเติม แก้ไขร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การตอบโต้การทุ่มตลาดและการอุดหนุนซึ่งสินค้าจากต่างประเทศ พ.ศ.... เรียบร้อยแล้ว เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมทางการค้ามากยิ่งขึ้น โดยได้มีการเพิ่มข้อกฎหมาย อาทิ การกำหนดขนาดสินค้า แหล่งกำเนิดสินค้า เป็นต้น และในเร็วๆ นี้จะมีการ เปิดรับฟังความคิดเห็นจากภาคเอกชน ก่อนที่จะนำเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่ออนุมัติต่อไป

     ทั้งนี้ จากปัญหาเรื่องของการนำเข้าเหล็กจากจีนที่ทะลักเข้าไทย ส่งผลกระทบต่อราคาเหล็ก และ อุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องในประเทศนั้น นายสมคิด  จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้มีการหารือกับ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว และได้มอบหมายให้กระทรวง พาณิชย์ รับผิดชอบดูแลในเรื่องนี้ด้วย ซึ่งกระทรวง พาณิชย์ก็ได้มีการหารือกับเอกชนที่เกี่ยวข้อง 5-6 หน่วยงาน ซึ่งเอกชนได้มีข้อเสนอต่างๆมายังกระทรวง พาณิชย์ และกระทรวงพาณิชย์ก็รับมาพิจารณา พร้อมทั้งได้มีมาตรการดูแลทั้งในระยะสั้นและระยะยาวแล้ว

    สำหรับ มาตรการในระยะสั้น มาตรการแรก กระทรวงพาณิชย์จะมีการลดเวลาตั้งแต่ยื่นเรื่อง ถึงการเปิดไต่สวนมาตรการตอบโต้การทุ่มตลาด (เอดี)  ให้ดำเนินการได้ภายใน 2 สัปดาห์ ซึ่งใน 1-2 สัปดาห์นี้ จะมีการเปิดให้ผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ได้รับรู้เรื่องมาตรการเอดี ภาษีตอบโต การอุดหนุน (ซีวีดี) และมาตรการปกป้องการนำเข้าสินค้าที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก (เซฟการ์ด) เพื่อคุ้มครองผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทย ที่อาจยังไม่มีความรู้ ในเรื่องดังกล่าวมากนัก ซึ่งจะช่วยรักษาประโยชน์ ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทยได้

       ส่วนมาตรการที่ 2 กรมการค้าต่างประเทศ อยู่ระหว่างดำเนินการเพื่อให้ รมว.พาณิชย์ พิจารณาเรื่องมาตรการการออกใบอนุญาตเพื่อการนำเข้า (Import Licensing) ที่จะช่วยดูแลเรื่องแหล่งกำเนิด สินค้า (Circumvention) ซึ่งมาตรการดังกล่าวจะ ทำให้เจ้าหน้าที่มีเวลาตรวจสอบก่อนที่จะมีการนำเข้าสินค้า ที่ผ่านมาไม่มีการกำหนดเรื่องนี้เอาไว้ และมาตรการที่ 3 คือ การกำหนดมาตรฐานสินค้าเหล็กให้สูงขึ้น โดยใช้มาตรการด้านมาตรฐานสินค้าของกระทรวงอุตสาหกรรม

     ในขณะที่ด้านมาตรการระยะยาวนั้น จะมี ในเรื่องของกฎหมายป้องกันแหล่งกำเนิดสินค้า เข้ามา ช่วยดูแลในเรื่องดังกล่าว ซึ่งกฎหมายฉบับนี้จะช่วยป้องกัน การหลบเลี่ยงเรื่องของอากร มาตรการเอดี ภาษีตอบโต้ ซีวีดี และเซฟการ์ด เช่น การนำเข้าเหล็กหน้ากว้างมาตัดเป็นเหล็กหน้าแคบ การนำเข้าเล็กผ่านประเทศ อื่นๆ ในอาเซียนก่อนส่งมาไทย การเปลี่ยนผู้ส่งออก และการแยกชิ้นส่วนมาประกอบ เป็นต้น ซึ่งกฎหมายฉบับนี้กรมการค้าต่างประเทศได้ดำเนินการร่างเสร็จเรียบร้อยแล้ว และกระทรวงพาณิชย์จะมีการเชิญทางเอกชนเข้ามาร่วมให้ความเห็นอีกครั้งหนึ่ง

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!