WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

MOCสวทย เมษนทรยพาณิชย์ เตรียมเสนอยุทธศาสตร์ส่งออก ระยะ 3-5 ปี เชื่อตัวเลขปีหน้ากลับมาเป็นบวกได้

     นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในวันที่ 4 ธ.ค.นี้ จะมีการประชุมคณะกรรมการพัฒนาการค้าระหว่างประเทศ(พกค.) ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็น ประธานเป็นนัดแรก โดยกระทรวงฯ จะนำเสนอยุทธศาสตร์การส่งออกของไทย และเป้าหมายการ ขยายตัวในปี 59 รวมถึงยุทธศาสตร์ในระยะ 3-5 ปี ซึ่งรวบรวมจากข้อเสนอแนะและแผนงานของ ภาคอุตสาหกรรม และทูตพาณิชย์ โดยคาดว่าอัตราการขยายตัวของมูลค่าการส่งออกในปี 59 จะ ขยายตัวเป็นบวกแน่นอน แต่คงไม่ใช่เลข 2 หลักเหมือนในอดีต เพราะภาวะการค้า การลงทุน และ การเมืองโลกเปลี่ยนแปลงไปมาก

   "ในยุทธศาสตร์ส่งออกจะกำหนดตลาดเป้าหมายที่ไทยจะบุกเจาะ เน้นเป็นรายสินค้า และบริการ ขณะนี้ตลาดเป้าหมายอยู่ที่อาเซียน โดยเน้น CLMV (กัมพูชา ลาว เมียนมาร์ และเวียดนาม) เป็นหลักโดยจะเจาะตลาดเป็นเมือง อย่างกัมพูชามี 4 เมืองหลักคือ พนมเปญ เสียมราฐ พระตะบอง สีหนุวิลล์ โดยซีแอลเอ็มวีจะเจาะตลาดควบคู่ไปกับการค้าชายแดน เพื่อให้มูลค่าการค้า การลงทุน ขยายตัวมากขึ้น" นายสุวิทย์ กล่าว

   นอกจากนี้ จะมีการบุกตลาดส่งออกในช่วงปลายเดือน พ.ย.นี้ โดยนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายก รัฐมนตรี จะนำคณะเดินทางไปเยือนญี่ปุ่นอย่างเป็นทางการ เพื่อขยายลู่ทางการค้า การลงทุน หลัง จากนั้นจะเดินทางไปเยือนรัสเซีย อินเดีย และจีน ด้วย

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!