WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

MOCมาล โชคลำเลศจี้รัฐเร่งลดอุปสรรคการค้ากลุ่มอัญมณีเชื่อเพิ่มมาร์เก็ตแชร์ตลาดโลกเป็น 4%ใน 5 ปี

       แนวหน้า : นางมาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับสมาคมผู้ค้าอัญมณีและเครื่องประดับ เพื่อร่วมกันจัดทำแผนผลักดันการส่งออกปี 2559 ว่า กรมได้ขอให้ภาคเอกชนจัดทำข้อสรุปถึงปัญหาและอุปสรรคของธุรกิจที่ต้องการให้รัฐบาลช่วยเหลือและแก้ไข รวมถึงเป้าหมายผลักดันการส่งออก หลังรัฐบาลช่วยเหลือในประเด็นการลดภาษีนำเข้าเพื่อลดต้นทุนเอกชน ว่าจะทดแทนกับรายได้ภาษีนำเข้าที่หายไปอย่างไร

    โดยให้จัดส่งข้อเสนอภายในสัปดาห์หน้า และจากนั้นกรมจะเชิญกลุ่มผู้ส่งออกอาหาร และภาคบริการต่างๆที่ไทยมีศักยภาพ เช่น ธุรกิจด้านสุขภาพ ความงาม และโรงพยาบาล มาหารือ หลังจากนั้นกระทรวงพาณิชย์จะนำข้อมูลของแต่ละกลุ่มไปเสนอต่อที่ประชุมร่วมนายกรัฐมนตรีกับซีอีโอ ครั้งที่ 2 ในวันที่ 4 ธันวาคม 2558 นี้

     ทั้งนี้ ในเบื้องต้นแผนงานของกระทรวงพาณิชย์ จะเป็นการผลักดันให้สอดคล้องกันทั้งตลาดและกลุ่มสินค้า โดยดูจากพฤติกรรมและความต้องการที่แท้จริงของตลาด รวมถึงการบริการ เช่น ตลาด ผู้สูงอายุ การบริหารจัดการโรงแรม และธุรกิจให้คำปรึกษา เป็นต้น เนื่องจากกระทรวงพาณิชย์เชื่อว่าภาพรวมการส่งออกในปี 2559 จะดีกว่าปี 2558 นี้ และจะขยายตัวเป็นบวกได้ เพราะภาคอุตสาหกรรมฟื้นตัวมากขึ้น แต่ที่ยังวิตก คือ ภาคเกษตร โดยที่ราคายังค่อนข้างต่ำอยู่

    นายสมชาย พรจินดารักษ์ กรรมการ สมาคมผู้ค้าอัญมณีและเครื่องประดับ กล่าวว่า ผู้ประกอบการได้นำเสนอข้อเรียกร้อง โดยขอให้รัฐบาลเร่งแก้ไขปัญหาใน 4 ประเด็นหลัก ได้แก่ การลดต้นทุนและอุปสรรค การพัฒนาและวิจัยต่อเนื่อง การขาดแคลนแรงงานฝีมือ และการขาดเงินทุนหมุนเวียน

    โดยผู้ประกอบการขอให้รัฐบาลลดภาษีวัตถุดิบนำเข้าและส่งออก รวมถึงยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มเหมือนในต่างประเทศ ซึ่งประเทศไทยจะเสียภาษีในอัตรา 10-20% ขอการสนับสนุนด้านวิจัยและพัฒนาและการประชาสัมพันธ์ระดับชาติทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ รวมถึงฟื้นโครงการ "เจมส์แบงก์" (ศูนย์รับจำนำหรือขายฝากอัญมณี) เพื่อช่วยสภาพคล่องให้กับผู้ค้าอัญมณีที่ประสบปัญหาด้านการเงินหรือล่มสลาย โดยให้ภาคเอกชนมีการบริหารจัดการกันเอง

    "หากทั้ง 4 ประเด็น ที่เป็นปัญหาของผู้ประกอบการได้รับการแก้ไข และรัฐบาลเข้ามาสนับสนุนอย่างเต็มที่ สมาคมผู้ค้าอัญมณีและเครื่องประดับก็มั่นใจว่าจะช่วยผลักดันส่วนแบ่งการตลาดของประเทศไทยในส่วนของอุตสาหกรรมอัญมณีในตลาดโลกได้สูงขึ้น จากปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 2% โดยมีโอกาสที่จะเพิ่มขึ้นเป็น 3-4% ภายระยะเวลาใน 5 ปีข้างหน้า ทั้งนี้มูลค่าในกลุ่มอัญมณี ทั่วโลกอยู่ที่กว่า 5 แสนล้านล้านเหรียญสหรัฐ ขณะที่ประเทศไทยมีการส่งออกได้ปีละกว่า 10,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวเฉลี่ยต่อปีเกิน 5% ซึ่งในช่วง 8 เดือนแรกของ ปี 2558 นี้ สามารถส่งออกแล้วประมาณ 8,000 ล้านเหรียญสหรัฐ" นายสมชาย กล่าว

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!