WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

13 21

พณ.ยันกินเจ ผักไม่ขาดแน่ ทั่วประเทศคึก ตร.เตือนฟืนไฟ

         'พงศพัศ'ประชุมทางไกล ตร.ทั่วประเทศ เตรียมความพร้อม รับเทศกาลถือศีลกินเจ 13-21 ต.ค.กำชับป้องกันอาชญากรรม รวมทั้งเหตุก่อความไม่สงบ เตือนประชาชนระวังอัคคีภัย หากพบเหตุต้องสงสัย หรือบุคคลต้องสงสัย ให้รีบแจ้ง 191 ราคาผักทั่วประเทศพุ่งพรวด หลังประชาชนเริ่มรับประทานอาหารเจ เพื่อเป็นการล้างท้อง รับเทศกาลกินเจ จากการสำรวจตลาด ทั้งที่โคราช ขอนแก่น บุรีรัมย์ แม่ค้าบอกขึ้น 20 เปอร์เซ็นต์ แต่ยังถูกกว่าปีที่ผ่านมา ตามศาลเจ้าต่างๆ คึกคัก คนแห่กราบไหว้เทพเจ้า เจ้าของร้านอาหารเจดังเมืองยะลา เชิญชวนกินเจ สร้างบุญกุศล แนะถ้ากังวล ให้ตั้งจิตทานเป็นมื้อๆ ก็ได้

วันที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2558 ปีที่ 25 ฉบับที่ 9084 ข่าวสดรายวัน

กินเจ - บรรยากาศประชาชนจับจ่ายซื้ออาหารเจ ย่านเยาวราช เตรียมพร้อมสำหรับเทศกาลกินเจระหว่างวันที่ 13-21 ต.ค.นี้ ขณะที่ราคาสินค้าผักสดปรับสูงขึ้นหลายรายการ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำท่วม

       เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 11 ต.ค. ที่ ห้องประชุม ศปก.ตร. ชั้น 20 อาคาร 1 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ รอง ผบ.ตร.(ปป 1) เป็นประธานการประชุมกำชับการปฏิบัติในการป้องกันปราบปรามอาชญากรรม ดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน การป้องกันและระงับอัคคีภัยในช่วงเทศกาลถือศีลกินเจ ประจำปี 2558 ผ่านระบบประชุมทางไกล ร่วมกับหน่วยในสังกัดที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ บช.ก., น., ภ.1-9, ศชต. และ สพฐ.ตร.

      พล.ต.อ.พงศพัศ เปิดเผยว่า เนื่องด้วยระหว่าง วันที่ 13-21 ต.ค. จะเข้าสู่เทศกาลถือศีลกินเจ ตามประเพณีปฏิบัติของคนไทยเชื้อสายจีน จะมีการทำพิธีไหว้เจ้า โดยจุดตะเกียงในศาลเจ้า โรงเจ โรงทาน หรือสถานที่อื่นที่จัดงานถือศีลกินเจ ตลอดวันตลอดคืน และในเทศกาลดังกล่าวจะมีนักท่องเที่ยวและประชาชน โดยทั่วไปเดินทางไปเข้าร่วมหรือชมพิธีกรรมในพื้นที่ที่จัดงานเทศกาลถือศีลกินเจขนาดใหญ่โดยเฉพาะ ที่จ.ภูเก็ต และจ.สงขลา ซึ่งอาจเกิดปัญหาความไม่ปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ปัญหาบุคคลหรือกลุ่มบุคคลผู้ไม่หวังดี อาจก่อความไม่สงบ อาชญากรรม รวมทั้งปัญหาการเกิดอัคคีภัย อันเนื่องมาจากความประมาท

      พล.ต.อ.พงศพัศ เปิดเผยต่อว่า เพื่อให้การป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน การป้องกันและระงับอัคคีภัยในช่วงเทศกาลถือศีลกินเจในปีนี้ เกิดประสิทธิภาพ และผลสัมฤทธิ์ ตามแนวทางที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีวิทยุสั่งการด่วนที่สุดไว้แล้ว เมื่อ 10 ต.ค.ที่ผ่านมา วันนี้จึงได้เชิญหน่วยเกี่ยวข้องร่วมประชุมและซักซ้อมการปฏิบัติ ในการจัดทำแผนและมาตรการในการป้องกันปราบปรามอาชญากรรมทั้งในช่วงก่อนและระหว่างเทศกาล โดยในช่วงก่อนเทศกาล ได้วางแนวทางให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจและฝ่ายสืบสวนเพิ่มความเข้มในการออกตรวจตราตามสถานที่จำหน่ายสินค้า หรือประกอบพิธีกรรม รวมทั้งเฝ้าระวังเหตุประทุษร้ายต่อทรัพย์ในบริเวณที่มีประชาชนเดินทางไปจับจ่ายใช้สอย ตลอดจนที่พักอาศัยของประชาชน และในช่วงระหว่างเทศกาล ให้ทุกหน่วยเน้นเฝ้าระวังเหตุเพลิงไหม้ โดยเฉพาะศาลเจ้า โรงเจ โรงทาน หรือสถานที่อื่นที่จัดงาน รวมทั้งเฝ้าระวังการก่อเหตุความไม่สงบต่างๆ ในบริเวณพื้นที่จัดงาน นอกจากนั้นยังได้ให้ทุกหน่วยเตรียมประสานการอำนวยความสะดวกและจัดการจราจร เพื่อลดปัญหาการจราจรที่หนาแน่น ในพื้นที่ประชาชนและนักท่องเที่ยวเดินทางไปร่วมงานอีกด้วย

      "ในโอกาสนี้ จึงขอความร่วมมือมายังพี่น้องประชาชนในการปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด เพื่อลดปัญหาการกีดขวางเส้นทางจราจรและลดอุบัติเหตุทางถนนที่อาจเกิดขึ้น และในกรณีที่พบเหตุต้องสงสัย หรือบุคคลต้องสงสัยที่มีพฤติการณ์อาจก่อความไม่สงบ ตลอดจนหากทราบเบาะแสที่เกี่ยวกับอาชญากรรมต่างๆ หรือต้องการความช่วยเหลือ สามารถโทร.แจ้งสายด่วน 191 และ 1599 ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ตลอด 24 ชั่วโมง" พล.ต.อ.พงศพัศกล่าว

      ส่วนบรรยากาศการเลือกซื้อผัก ช่วงก่อนเทศกาลถือศีลกินเจ ในตลาดสดแม่กิมเฮง เขตเทศบาลนครนครราชสีมา จ.นครราชสีมา มีความคึกคักตลอดทั้งวัน เนื่องจากเป็นช่วงกินผักล้างท้องก่อนเข้าสู่เทศกาลถือศีลกินเจ ส่งผลให้แผงขายผักสดต่างๆ ภายในตลาดแม่กิมเฮง มีประชาชนเดินทางมาเลือกซื้อผักเพื่อนำไปประกอบอาหารกันอย่างไม่ขาดสาย

      นางพงษ์เพชร สังคพงษ์ แม่ค้าขายผักกล่าวว่า ราคาผักในช่วงเทศกาลถือศีลกินเจปีนี้ ถูกลงกว่าปีที่ผ่านมา เนื่องจากเกษตรกรผู้ปลูกผักไม่ได้รับผลกระทบจากภัยน้ำท่วม ทำให้มีผลผลิตออกมาสู่ตลาดจำนวนมาก ทำให้ราคาผักถูกลงกว่าปีที่ผ่านมา 20-30 บาท อาทิ กะหล่ำปลี กิโลกรัมละ 25 บาท, ผักกาดหอม กิโลกรัมละ 30 บาท, หัวไชเท้า กิโลกรัมละ 25 บาท, ฟักทอง กิโลกรัมละ 25 บาท และฟักแฟง กิโลกรัมละ 20 บาท เป็นต้น แต่คาดว่าระหว่างช่วงเทศกาล ราคาผักอาจขยับขึ้นอีกประมาณ 20-25 บาท ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องปกติ

    ส่วนที่ศาลเจ้าโหวงโจ้ว ถ.จอมสุรางค์ยาตร เขตเทศบาลนครนครราชสีมา นายประวิทย์ อัศวินชัย ประธานมูลนิธิพุทธธรรม 31 นครราชสีมา พร้อมเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยฮุก.31 และชาวไทยเชื้อสายจีน กลุ่มจิตอาสา ร่วมทำความสะอาดจัดเตรียมสถานที่ โต๊ะศักดิ์สิทธิ์ และโรงครัว โดยทยอยขนข้าวสาร และวัตถุดิบที่ใช้ประกอบอาหารเจอย่างคึกคัก

     นายประวิทย์ เปิดเผยว่า แม้ปีนี้ภาพรวมของเศรษฐกิจจะไม่ดี ถือเป็นช่วงขาลงของธุรกิจค้าขาย คาดมีประชาชนมากินอาหารเจเพิ่มขึ้น แต่ยอดทำบุญอาจลดลง ตลอดทั้ง 12 วัน ไม่ต่ำกว่า 2 หมื่นคน ทางศาลเจ้าต้องการให้คนกินเจเยอะๆ เพื่อลดฆ่าสัตว์ และ ลด ละ เลิก อบายมุข และอิ่มบุญ จึงจัดบริการอาหารเจ ฟรี 3 มื้อ ตลอดงาน รวมทั้งบริการปิ่นโตให้กับกลุ่มที่ไม่สามารถเดินทางมาร่วมกินเจที่ศาลเจ้าได้ตามสะดวก โดยไม่มีการเรียกเก็บเงินแต่อย่างใด

      ด้านบรรยากาศตามแผงขายผักต่างๆ ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น โดยเฉพาะตลาดสดศรีเมืองทอง เริ่มคึกคักมากขึ้นจากการสอบถามตามแผงขายผัก พบว่า ราคาผักต่างๆ ขยับสูงขึ้นจากเดิมประมาณ 20 เปอร์เซ็นต์ โดยผักชีหอมเดิม ก.ก.ละ 100 บาท ปัจจุบันกิโลละ 120 บาท กะหล่ำปลีเดิม ก.ก.ละ 80-100 บาท ปัจจุบันกิโลกรัมละ 120 บาท พริกขี้หนูแดงเดิมกิโลกรัมละ 40 บาท ปัจจุบันกิโลกรัมละ 100 บาท ผักคะน้า เดิมกิโลกรัมละ 100 บาท ปัจจุบันราคา 120 บาท อย่างไรก็ตามผู้บริโภคก็ยังมาเลือกซื้อผักไปประกอบอาหารกันอย่างต่อเนื่อง ถึงแม้ว่าราคาผักจะปรับราคาขึ้นก็ตาม เพียงแต่อาจจะมีการซื้อในปริมาณที่น้อยลง

      นางประนอม ปกป้อง อายุ 53 ปี กล่าวว่า หลังฝนตกชุกทำให้เกษตรกรที่ปลูกผักหลายชนิดเดือดร้อน เนื่องจากผักเน่าเสียหาย เช่น ผักกาดขาว ผักชี ส่งผลให้ราคาผักในช่วงนี้มีการปรับราคาขึ้น บางชนิดต้องรับมาจากต่างจังหวัด เพื่อนำมาขายให้กับผู้บริโภคเมืองขอนแก่น นอกจากนี้ผลกระทบจากน้ำท่วมยังทำให้ผักชี หอม และผักคะน้า ที่รับมากจากจ.เพชรบูรณ์ ต่างปรับราคาสูงขึ้นตาม ประกอบกับใกล้ช่วงเทศกาลกินเจ ทำให้มีความต้องการบริโภคผักมากขึ้น จึงทำให้ราคาผักสูงขึ้นตาม

      ส่วนที่ เทศบาลเมืองบุรีรัมย์ ร่วมกับชมรมผู้ประกอบการร้านอาหารบุรีรัมย์ จัด "เทศกาลกินเจ ครั้งที่ 11"ที่บริเวณถนนพิทักษ์ ในเขตเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ เพื่อรณรงค์ส่งเสริมให้ประชาชนหันมาบริโภคพืชผัก ผลไม้มากขึ้น และลดการบริโภคเนื้อสัตว์ ซึ่งนอกจากจะเป็นส่วนหนึ่งในการลดการฆ่าสัตว์ตัดชีวิตแล้ว ยังส่งผลดีต่อสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงอีกด้วย โดยในปีนี้ได้มีผู้ประกอบการนำอาหารเจที่ปรุงสำเร็จมาจำหน่ายแก่ประชาชนมากจำนวน 16 ร้านค้า ซึ่งขณะนี้ก็เริ่มมีข้าราชการ ประชาชน และวัยรุ่นหนุ่มสาว สนใจมากินเจกันอย่างคึกคัก

      ด้านนางสุรัตน์ หนูมาน้อย แม่ค้าขายอาหารเจรายหนึ่ง บอกว่า ปีนี้ต้นทุนในการประกอบการอาหารเจเพิ่มขึ้น เนื่องจากพืชผักที่นำมาประกอบอาหารมีราคาแพงขึ้นเกือบเท่าตัว แต่ผู้ประกอบการยังจำหน่ายอาหารเจปรุงสำเร็จในราคาเดิมเท่ากับปีที่ผ่านมา คืออย่างละ 30 บาท ยังไม่มีการปรับขึ้น คาดว่าปีนี้จะมีประชาชนสนใจมารับประทานอาหารคึกคักไปจนถึงสิ้นสุดเทศกาลเจ

      ส่วนบรรยากาศก่อนเริ่มเทศกาลกินเจในพื้นที่จ.ตราด เริ่มมีความคึกคัก โดยสมาคมตราดพุทธสงเคราะห์ มีการประกอบพิธีอัญเชิญตะเกียงเทวดา ประกอบกระถางธูป ก่อนที่จะเริ่มต้นเทศกาลกินเจในวันพรุ่งนี้ ในขณะที่โรงครัวจัดเตรียมที่จะประกอบอาหารเจเลี้ยงประชาชน ด้านการจัดหน่ายอาหารเจ บริเวณหน้าสมาคมตราดพุทธสงเคราะห์ และหน้ามูลนิธิโรงเจตราด ปรากฏว่าราคาจำหน่ายยังคงเดิมเหมือนปีที่ผ่านมา โดยข้าวราดแกง อาหารเจ กับข้าวหนึ่งอย่างจำหน่ายในราคาจานละ 20 บาท ซึ่งได้รับความนิยมจากประชาชนที่เริ่มกินเจมาอุดหนุนเพื่อล้างท้อง ก่อนที่จะเข้าสู่ช่วงถือศีลกินเจ

      ด้านโรงเจต่างๆ ใน จ.ราชบุรี เริ่มเตรียมสถานที่ สร้างโรงครัว นำรูปเทพเจ้าออกมาประดับ และมีการนำกระถางธูปเครื่องทองเหลือง ออกขัดเงาเพื่อความสวยงามและเพื่อถือว่าเป็นการชำระล้างสิ่งสกปรกในปีที่ผ่านมา ถวายต่อองค์เทพเจ้าประจำศาลเจ้า โดยมีประชาชนและนักท่องเที่ยวต่างก็นำพวงมาลัยและของเครื่องไหว้ตามความเชื่อของชาวจีน ขนมเปี๊ยะ ผลไม้มงคล 9 ชนิดมาถวายแด่เทพเจ้าเพื่อเป็นการขอพรกันอย่างคึกคัก ส่วนตามถนนและสถานที่ต่างๆ ทั้งเมือง มีการประดับประดาด้วยธงเหลืองและป้ายผ้า เพื่อต้อนรับเทศกาลถือศีลกินผัก หรือเทศกาลกินเจ ส่วนบรรยากาศตามร้านขายอาหารเจต่างๆ ภาย ในจังหวัด เริ่มมีการนำอาหารเจมาวางขาย ซึ่งก็มีประชาชนเริ่มออกมาหารับประทานอาหารเจ เพื่อเป็นการล้างท้อง และเป็นการเริ่มต้นเพื่อเข้าสู่การกินเจในวันที่ 13 ต.ค.นี้เป็นต้นไป

      ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศ การเตรียมความพร้อมของร้านอาหารเจในพื้นที่ จ.ยะลา ว่า เป็นไปอย่างคึกคัก นายพิชิต วิไลอัญชลี หรือ เฮียเส็ง เจ้าของร้านชามเจ ในเขตเทศบาลเมืองยะลา เปิดเผยว่า ก่อนเปิดร้านขายอาหารเจในปีนี้ จะมีการแจกทาน ทำบุญให้แก่เด็กกำพร้าและคนชราเหมือนเช่นทุกๆ ปี สำหรับราคาอาหารเจ ปีนี้ ถึงแม้ว่าราคาผัก เครื่องปรุงต่างๆ และส่วนประกอบอื่นๆ จะขึ้นราคา แต่ทางร้านก็ยังคงขายในราคาเดิม ไม่เปลี่ยน แปลงแต่อย่างใด

       "อยากเชิญชวนประชาชนชาว จ.ยะลา มาร่วมกันรับประทานอาหารเจ และให้ตั้งจิตอธิษฐานว่าเราจะเริ่มกินเจตั้งแต่วินาทีนี้ เพื่อให้ปราศจากเนื้อสัตว์ ปราศจากการฆ่าสัตว์ตัดชีวิต และเพื่อสุขภาพของตัวเราเอง ซึ่งจะมีโอกาสใน 10 วันนี้ แต่ถ้ากังวลว่าจะกินไม่ได้ ตั้งใจ ทำ 3 วัน 5 วัน 9 วัน ก็ให้ทานเป็นมื้อ โดยมื้อนี้จะละเว้นเนื้อสัตว์ ก็จะเกิดบุญทานแก่ตนเอง และจะทำให้เรามีความสุขมากกว่า" นายพิชิตกล่าว

       ส่วนบรรยากาศที่ อ.หาดใหญ่ ที่ถนนศุภสารรังสรรค์ เขตเทศบาลนครหาดใหญ่ ได้เนรมิตถนนทั้งสายเป็นถนนสายเจแห่งเดียวใน อ.หาดใหญ่ ระยะทาง 1 กิโลเมตร และร้านอาหารในย่านนี้ทั้งหมดจะปรับเปลี่ยนจากอาหารปกติมาเป็นอาหารเจทุกร้าน ส่วนที่วัดถาวรวรารามได้เตรียมสถานที่รองรับประชาชนและนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียและสิงคโปร์ที่จะเดินทางมาร่วมถือศีลกินเจอย่างเนืองแน่นทุกปี ทำความสะอาดสถานที่สักการะองค์เทพเจ้า โดยเฉพาะเรือพระที่จะใช้ประกอบพิธีรับองค์พระกิ่วอ้วงฮุกโจ้ว ที่ได้อัญเชิญมาเป็นประธานทิพยานในการรักษาศีลกินเจในทุกๆ ปี ซึ่งมีเพียงแห่งเดียวในจ.สงขลา ที่ชายหาดแหลมสมิหลา

      นายสุรพล กัมพลานนท์วัฒน์ นายกสมาคมสมาพันธ์ธุรกิจการท่องเที่ยว จ.สงขลา กล่าวว่าเทศกาลกินเจหาดใหญ่มีนักท่องเที่ยวจองห้องพักไปแล้วประมาณร้อยละ 85-90 ถึงวันกินเจห้องพักจะเต็มทั้ง 13,000 ห้อง เงินสะพัดอย่างน้อย 70-90 ล้านบาท เนื่องจาก นักท่องเที่ยวมั่นใจในมาตรการรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ และหมอกควัน อินโดฯ เจือจางลง

      ด้านนายอิทธิพงศ์ คุณากรบดินทร์ รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า จากการติดตามสถานการณ์และลงพื้นที่เข้าไปตรวจสอบราคาผักในเทศกาลกินเจของปีนี้ พบว่าราคาไม่สูงเมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเทศกาลกินเจเมื่อปีที่แล้ว แต่ก็มีผักบางชนิดที่มีราคาโดดสูงขึ้น ได้แก่ ผักคะน้า ซึ่งเป็นผักจำพวกใบ รวมทั้งถั่วฝักยาวที่มีราคาสูงขึ้น เนื่องจากฤดูที่มีการเปลี่ยน แปลง หรืออย่างผักบางชนิดนั้นมีราคาที่ใกล้เคียงกับปีที่แล้ว ส่วนมาตรการดูแลราคาสินค้าในช่วงเทศกาลกินเจได้มีการเชื่อมโยงกับตลาดกลางทั่วประเทศเพื่อให้มีการส่งสินค้าได้ทั่วถึง ผู้บริโภคไม่ต้องกังวลว่าผักจะขาดแคลนเพราะมีการดูแลตลอดเวลา และด้านราคาทางกรมการค้าภายในมีการจัดเทศกาลกินเจในตลาดทั่วประเทศอีกด้วย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!