WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

MOCอภรด ตนตราภรณก.พาณิชย์ไทย เดินทางเยือน สวิส -อิตาลี ชี้แจงความสำเร็จการแก้ไขกฎหมายลิขสิทธิ์ ผลักดันสินค้าอาหารแปรรูปในยุโรป

     สำนักโฆษกกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยผลการเดินทางเยือน นครเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส และเมืองมิลาน ประเทศอิตาลี ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นางอภิรดี ตันตราภรณ์) ระหว่างวันที่ 4-8 ตุลาคม 2558 ดังนี้

   ผลการเดินทางเยือนนครเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส ระหว่างวันที่ 4-6 ตุลาคม 2558

   นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยหลังได้เดินทางเข้าร่วมการประชุมสมัชชาใหญ่องค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก ครั้งที่ 55 (World Intellectual Property Organization General Assemblies) โดยมีประเทศสมาชิกจำนวน 188 ประเทศเข้าร่วมประชุม ณ สำนักงานใหญ่องค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก นครเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส ซึ่งการเดินทางในครั้งนี้ กรมทรัพย์สินทางปัญญาเป็นหน่วยงานเจ้าภาพหลักของฝ่ายไทย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ได้กล่าวถ้อยแถลง (General Statement) ในนามประเทศไทย แจ้งถึงความสำเร็จของไทยในการแก้ไขกฎหมายลิขสิทธิ์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการให้ความคุ้มครองงานลิขสิทธิ์บนอินเตอร์เน็ต รวมทั้งแสดงท่าทีผลักดันให้สมาชิก WIPO สานต่อการประชุม Intergovernmental Committee on Intellectual Property and Genetic Resources, Traditional Knowledge and Folklore (IGC) ซึ่งเป็นการประชุมในระดับนโยบายที่ไทยให้ความสำคัญ และการดำเนินงานได้หยุดชะงักมาระยะหนึ่ง พร้อมทั้งได้หารือกับผู้อำนวยการใหญ่องค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก (นายฟรานซิส เกอร์รี่) เพื่อกระชับความร่วมมือและส่งเสริมกิจกรรมเพื่อพัฒนาระบบการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาของไทยให้ต่อเนื่องและยั่งยืน

  ในโอกาสเดียวกันนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นางอภิรดี ตันตราภรณ์) ร่วมกับ นายฟรานซิส เกอร์รี่ ผู้อำนวยการใหญ่องค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก เป็นประธานเปิดงานนิทรรศการเทิดพระเกียรติพระปรีชาสามารถด้านทรัพย์สินทางปัญญาในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ และสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 5-21 ตุลาคม 2558 ณ บริเวณโถงด้านหน้าสำนักงานใหญ่องค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก เพื่อเผยแพร่พระเกียรติคุณและพระปรีชาสามารถด้านทรัพย์สินทางปัญญา โดยเฉพาะผลงานด้านสิทธิบัตรของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ  ผลงานด้านลิขสิทธิ์ และโครงการในพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เพื่อสนับสนุนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (Geographical Indication: GI) การอนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นและทรัพยากรพันธุกรรม เพื่อให้เกิดการพัฒนาให้เป็นแบบอย่างและเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ประโยชน์ทางสังคมและเศรษฐกิจโดยรวมต่อไป

   ผลการเดินทางเยือนเมืองมิลาน ประเทศอิตาลี ระหว่างวันที่ 7-8 ตุลาคม 2558

   นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  เป็นประธานพิธีเปิดกิจกรรมการจับคู่ธุรกิจ ณ ศูนย์แสดงสินค้า Rho Fiera,Milano จัดโดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ โดยมี นักธุรกิจอิตาลีเข้าร่วมงานกว่า 100 ราย พร้อมทั้งได้กล่าวปาฐกถาสร้างความเชื่อมั่นประเทศไทย เรื่อง THAILAND an ASEAN Hub, a World of Opportunity ทั้งนี้ การเจรจาการค้าส่งผลให้มีมูลค่าการสั่งซื้อโดยรวมกว่า 200 ล้านบาท สินค้าที่ได้รับความสนใจสูงสุด คือ อาหารแปรรูป เช่น ผลไม้อบแห้ง อาหารกระป๋อง และขนมขบเคี้ยว เป็นต้น การจัดกิจกรรมครั้งนี้ มีผู้ประกอบการไทย เข้าร่วมกิจกรรมจำนวน 15 ราย จาก 10 บริษัท ในกลุ่มสินค้าอาหารและสินค้าไลฟ์สไตล์ 

    นอกจากนั้น ได้มีโอกาสพบหารือ Mr. Carlo Guseppe Maria Sangialli, President of Chamber of Commerce Milano เพื่อผลักดันการค้าและการลงทุนระหว่างนักธุรกิจไทยและอิตาลี เน้นการค้า e-commerce และ ลดอุปสรรคทางการค้าระหว่างกัน รวมทั้งได้พบหารือกับ Mr. Alberto Baldan, CEO La Rinascente ผู้บริหารระดับสูงของห้างสรรพสินค้า LaRinascente ซึ่งเป็นเป็นห้างสรรพสินค้าชื่อดังของอิตาลีก่อตั้งมากว่า 150 ปี มี 11 สาขาทั่วประเทศ ปัจจุบันถือครองและบริหารโดยเครือเซ็นทรัลกรุ๊ป พร้อมทั้งเยี่ยมชมการจำหน่ายสินค้าไทยภายในห้างสรรพสินค้าฯ ซึ่งผู้บริหารห้างฯ ได้กล่าวถึงสินค้าไทยว่ามีความหลากหลายและมีคุณภาพดี อาทิ ผลิตภัณฑ์สปา ในระดับ High End และพร้อมสนับสนุนที่จะนำสินค้าไทยเข้ามาวางจำหน่ายในห้างฯ ให้มากขึ้น

    พร้อมกันนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นางอภิรดี ตันตราภรณ์) และคณะ ได้เยี่ยมชมงาน EXPO Milano 2015 โดยเยี่ยมชมศาลาไทย ซึ่งจัดขึ้นในแนว ความคิดหลัก "Nourishing and Delighting the World" เพื่อเป็นเครื่องยืนยันว่า "ประเทศไทยคือหนึ่งในคำตอบสำหรับวันพรุ่งนี้ของมนุษยชาติ" ด้วยศักยภาพของประเทศไทยที่เป็นที่ประจักษ์ ทั้งในด้านความสมบูรณ์ของที่ตั้ง วัฒนธรรม ที่ผูกพันธ์กับอาหาร ปรัชญาเพื่อความยั่งยืน รสชาติอาหารอันขึ้นชื่อ และนวัตกรรมที่ทันสมัย และได้เยี่ยมชมศาลาของประเทศต่างๆ ได้แก่ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ คาซัคสถาน ญี่ปุ่น เยอรมนี อิตาลี อิสราเอล จีน และศาลา Coop(เขตอาหารแห่งอนาคต) ซึ่งการเยี่ยมชมงานในครั้งนี้ได้เห็นถึงแนวโน้มของการพัฒนาศักยภาพสินค้าอาหารของโลก ซึ่งเป็นเป็นประโยชน์ต่อการวางแผนยุทธศาสตร์ส่งเสริมการค้าสินค้าอาหารของไทย

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!