WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

MOCอภรด ตนตราภรณพณ.ยกร่างระเบียบดูแลสินค้า DUI ก่อนประกาศใช้ในอีก 2 ปีข้างหน้า

       แนวหน้า :  นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่ากากระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 22 ก.ย. 2558 ที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์ ออกประกาศ เรื่อง กำหนดให้สินค้าที่ใช้ได้ สองทางเป็นสินค้าที่ต้องขออนุญาต และกำหนดสินค้าที่ต้องปฏิบัติตามมาตรการจัดระเบียบ ในการส่งออกไปนอกราชอาณาจักร พ.ศ. 2558 เพื่อเป็นการกำกับดูแลการค้าสินค้าที่ใช้ได้สองทาง หรือ DUI  ให้มีประสิทธิภาพและสอดคล้องตามหลักสากล และเป็นการทำตามข้อมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ที่ 1540 (UNSCR 1540) ได้กำหนดให้ประเทศสมาชิกรวมถึงประเทศไทย กำหนดมาตรการภายในประเทศที่เหมาะสมเพื่อป้องกันการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง(WMD) และวัสดุอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งรวมถึงสินค้าที่ใช้ได้สองทาง(DUI) ซึ่งคณะรัฐมนตรี(ครม.) ก็ได้มอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์ เป็นหน่วยงานหลักร่วมกับหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องอีก 6 หน่วยงาน ได้แก่ กรมการอุตสาหกรรมทหาร, กรมโรงงานอุตสาหกรรม, กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์, สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ, สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ และกรมศุลกากร จัดทำระบบบริหารการค้าสินค้าที่ใช้ได้สองทางของไทย(TMD) เพื่อกำกับ  ดูแลการค้า DUI โดยขณะนี้กระทรวงพาณิชย์ได้ลงนามในประกาศฯ ดังกล่าวแล้ว ตอนนี้อยู่ระหว่างส่งราชกิจจานุเบกษา เพื่อให้เป็นกฎหมายและจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2561 เป็นต้นไป

      "ขณะนี้หลายประเทศ เช่น สหรัฐฯ ยุโรป ญี่ปุ่น รวมถึงประเทศเพื่อนบ้านของไทย ทั้ง สิงคโปร์ มาเลเซีย มีการจัดการระบบการจัดการสินค้าที่ใช้ได้สองทางเหล่านี้แล้ว หากประเทศไทยไม่มีการจัดการดูแล ก็จะทำให้ไทยเสียประโยชน์จากการค้า และการลงทุนได้ ซึ่งกระทรวงฯ จึงได้ยกร่างระเบียบการดูแลสินค้า DUI โดยอาศัยอำนาจพระราชบัญญัติการนำเข้า ส่งออก พ.ศ. 2522 และขอใช้เวลาในการดำเนินการ 2 ปี เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจให้เอกชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ก่อนที่ประกาศดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ต่อไป ซึ่งสินค้าที่เข้าข่ายสินค้า DUI ที่กระทรวงฯ ควบคุมได้มีอยู่เพียง 1,230 รายการ เช่น เส้นใยคาร์บอน ที่ใช้ผลิตอุปกรณ์กีฬา(ไม้เทนนิส) อาจสามารถนำไปผลิตเป็นเครื่องก๊าซหนีศูนย์ เพื่อพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ได้, เหล็กสำหรับทำหัวไม่กอล์ฟ และเลเซอร์ เป็นต้น"

    ทั้งนี้ ผู้ผลิต/ผู้ส่งออกสินค้าในกลุ่มต่างๆ ได้แก่ สินค้ายานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ ไฟฟ้า คอมพิวเตอร์ พลาสติก ยางขึ้นรูป คอนเทนเนอร์ และเครื่องจักรกลรวมทั้งวัสดุที่เกี่ยวข้อง เป็นต้น จะต้องปฏิบัติตาม 2 มาตรการสำคัญภายใต้ประกาศฯ คือ มาตรการขออนุญาตส่งออก DUI ว่าเป็นสินค้า DUI หรือไม่ และการขึ้นทะเบียนรับรองตนเองกรณีพิกัดศุลกากร เพื่อเป็นการเตรียมการรองรับและเพิ่มศักยภาพทางการแข่งขัน ผู้ส่งออกควรศึกษาแนวทางการปฏิบัติภายใต้มาตรการเหล่านี้ไว้ล่วงหน้าด้วย

       สำหรับ ประกาศฯ ดังกล่าว จะเป็นการช่วยส่งเสริมการลงทุน การผลิตสินค้า DUI จากต่างประเทศ, เพิ่มมูลค่าสินค้าที่ไทยมีศักยภาพในการผลิตสินค้า DUI ได้เองในประเทศ, เป็นมาตรการที่ป้องกันการส่งผ่านสินค้า DUI ไปยังประเทศอื่น, สร้างความเชื่อมั่นให้ประเทศไทย, เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้ไทย แลป้องกันที่ผู้ค้าจะมาใช้เป็นเครื่องมือ มาตรการกีดกันทางการค้าของประเทศไทย

      อีกทั้ง ตามที่ ครม. ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดทำระบบบริหารการค้าสินค้าที่ใช้ได้สองทางของไทย ทางกรมการค้าต่างประเทศ ก็อยู่ระหว่างพัฒนาจัดทำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อรองรับ TMD หรือ ระบบ e-TMD ในการอำนวยความสะดวกในแก่เอกชน ในการปฏิบัติตามมาตรการดังกล่าว โดยไม่เป็นอุปสรรคต่อการส่งออกของประเทศ และให้การทำงานของหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องดำเนินการไปในทิศทางเดียวกัน

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!