WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

11สนคาไทย

สหรัฐฯคงสิทธิ์จีเอสพี 11 สินค้าไทย กล้วยไม้-ทุเรียน-ได้เว้นภาษี ข่าวดี!รับส่งออกช่วงอึมครึม
       นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า สหรัฐอเมริกาได้ทบทวนโครงการสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร (จีเอสพี) ประจำปี 2557 โดยสินค้าไทยที่ได้รับการผ่อนผันไม่ระงับสิทธิ กรณี De Minimis Waivers จำนวน 9 รายการ ได้แก่ กล้วยไม้สด ทุเรียนสด มะละกอแห้ง มะขามตากแห้ง ข้าวโพดปรุงแต่ง ผลไม้แช่อิ่ม มะละกอแปรรูป อาหารปรุงแต่ง และรูปปั้นเซรามิก และสินค้าที่ได้รับการยกเว้นเพดานการนำเข้าสหรัฐฯ (CNL Waivers) กรณีสัดส่วนการนำเข้าเกิน 50% จำนวน 2 รายการ ได้แก่ มะพร้าวปรุงแต่ง และลวดทองแดงอื่นๆ โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.2558 เป็นต้นไป ส่งผลให้สินค้าไทยที่ได้รับการผ่อนผันจะได้รับการยกเว้นภาษีนำเข้าจากสหรัฐฯกว่า 70 ล้านบาท
      สำหรับ การผ่อนผันกรณี De MinimisWaivers เป็นกรณีที่สินค้ามีส่วนแบ่งในตลาดสหรัฐฯ เท่ากับหรือมากกว่า 50% แต่มูลค่านำเข้าสหรัฐฯ ของสินค้านั้นจากทั่วโลกต่ำกว่ามูลค่าขั้นต่ำที่สหรัฐฯ กำหนด โดยในปี 2557 กำหนดที่ 22.5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ส่วนกรณี CNL Waivers เป็นการขอผ่อนผันให้ยกเว้นเพดานการนำเข้าสหรัฐฯ ซึ่งสหรัฐฯ กำหนดเพดานการนำเข้าไว้ 2 กรณี คือ เพดานมูลค่านำเข้าเกินที่กำหนดในแต่ละปี ซึ่งในปี 2557 กำหนดไว้ที่ 165 ล้านเหรียญฯ และกรณีสัดส่วนการนำเข้าสหรัฐฯ เกิน 50%
      นางอภิรดี กล่าวต่อว่า กระทรวงพาณิชย์ ได้ออกประกาศกำหนดให้สินค้าที่ใช้ได้สองทางเป็นสินค้าที่ต้องขออนุญาตส่งออก และต้องปฏิบัติตามมาตรการจัดระเบียบในการส่งออกไปนอกราชอาณาจักร พ.ศ.2558 จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.2561 เป็นต้นไป โดยมีสินค้าที่ต้องขออนุญาตก่อนส่งออกตามบัญชี 1,230 รายการ เช่น เส้นใยไฟเบอร์กลาส ที่ใช้เป็นวัสดุทำโครงไม้เทนนิส แต่สามารถนำไปใช้เป็นชิ้นส่วนขีปนาวุธ, สารไตรเอทาโนลามีนที่ใช้ทำสบู่ ผงซักฟอก และโลชั่น แต่นำไปใช้ทำสารพิษ หรือควันพิษที่ใช้ในการก่อการร้ายได้, น้ำมันละหุ่ง ใช้เป็นอาวุธชีวภาพ และไส้ตะเกียงที่เคลือบลวดทังสเตนในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ใช้เป็นอาวุธได้ เป็นต้น.
ที่มา : www.thairath.co.th

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!