WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

DFTกรมการคาตางประเทศกรมการค้าต่างประเทศ เผยมาตรการรองรับการบริหารการค้าสินค้าที่ใช้ได้สองทางของไทย

     รายงานข่าวจากกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า จากข้อมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (United Nation Security Council Resolution: UNSCR) ที่ 1540 (UNSCR 1540) ซึ่งกำหนดให้ประเทศสมาชิกรวมถึงประเทศไทย กำหนดมาตรการภายในประเทศที่เหมาะสมเพื่อป้องกันการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง (Weapons of Mass Destruction: WMD) และวัสดุอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งรวมถึงสินค้าที่ใช้ได้สองทาง (Dual-use Items: DUI) คณะรัฐมนตรีจึงได้มอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าต่างประเทศ เป็นหน่วยงานหลักร่วมกับหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องอีก 6 หน่วยงาน ได้แก่ กรมการอุตสาหกรรมทหาร กรมโรงงานอุตสาหกรรม กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ และกรมศุลกากร ในการจัดทำระบบการบริหารการค้าสินค้าที่ใช้ได้สองทางของไทย (Thai Trade Management of Dual-use Items: TMD) เพื่อกำกับดูแลการค้า DUI ให้มีประสิทธิภาพและสอดคล้องตามหลักสากล

  และเมื่อวันที่ 22 กันยายน 2558 กระทรวงพาณิชย์ ได้ออกประกาศ เรื่อง กำหนดให้สินค้าที่ใช้ได้ เป็นสินค้าที่ต้องขออนุญาต และกำหนดสินค้าที่ต้องปฏิบัติตามมาตรการจัดระเบียบ ในการส่งออกไปนอกราชอาณาจักร พ.ศ. 2558 ซึ่งผู้ผลิต/ผู้ส่งออกสินค้า จะต้องปฏิบัติตาม 2 มาตรการสำคัญภายใต้ประกาศฯ คือ (1) มาตรการขออนุญาตส่งออก DUI ตามบัญชี 1 แนบท้ายประกาศฯ จะช่วยอำนวยความสะดวกแก่หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนในการตรวจสอบจำแนกสินค้าว่าเป็น DUI หรือไม่ และ (2) มาตรการขึ้นทะเบียนรับรองตนเองกรณีพิกัดศุลกากร (HS Code) 8 หลัก มีคุณสมบัติเข้าข่าย DUI แต่ไม่เป็น DUI ตามบัญชี 2 แนบท้ายประกาศฯ จะช่วยให้ผู้ส่งออกสินค้าที่อยู่ภายใต้มาตรการดังกล่าวข้างต้น สามารถรับรองตนเองก่อนการส่งออก ทั้งนี้ ผู้ส่งออกสินค้าในกลุ่มต่างๆ ได้แก่ สินค้ายานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ ไฟฟ้า คอมพิวเตอร์ พลาสติก ยางขึ้นรูป คอนเทนเนอร์ และเครื่องจักรกลรวมทั้งวัสดุที่เกี่ยวข้อง เป็นต้น เพื่อเป็นการเตรียมการรองรับและเพิ่มศักยภาพทางการแข่งขัน ผู้ส่งออกควรศึกษาแนวทางการปฏิบัติภายใต้มาตรการเหล่านี้ไว้ล่วงหน้า

  ขณะนี้ กรมการค้าต่างประเทศอยู่ระหว่างพัฒนาจัดทำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อรองรับ TMD (e-TMD) ในการอำนวยความสะดวกแก่ภาคเอกชนให้สามารถปฏิบัติตามมาตรการดังกล่าวโดยไม่เป็นอุปสรรค ต่อการส่งออกของประเทศ รวมทั้ง เป็นการบูรณาการการดำเนินงานของแต่ละหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน ทั้งนี้ ประกาศฯ จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2561 เป็นต้นไป

  ประโยชน์ของการออกประกาศฉบับนี้ของกระทรวงพาณิชย์ นอกจากจะเป็นการรองรับการปฏิบัติตาม UNSCR 1540 แล้ว ยังสามารถช่วยสร้างศักยภาพทางการแข่งขันของภาคอุตสาหกรรมการผลิต DUI ให้มีความน่าเชื่อถือและเป็นที่ยอมรับของประเทศคู่ค้า โดยสามารถดึงดูดการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศให้เพิ่มสูงขึ้น รวมทั้ง ส่งเสริมให้ไทยเป็นศูนย์กลางการส่งออก/ถ่ายลำ/ผ่านแดน DUI ในภูมิภาคอาเซียนตอนบน ตลอดจนช่วยป้องกันไม่ให้ประเทศคู่ค้านำมากำหนดเป็นมาตรการทางการค้าที่มิใช่ภาษี (Non-Tariff Measures: NTMs)

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!