WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

MOCสวทย เมษนทรยพาณิชย์ เจาะส่งออก 50 เมืองจีดีพีสูง-ศก.โต

    ไทยโพสต์ : นนทบุรี * พาณิชย์เร่งทำแผนเจาะส่งออกสินค้าเป็นรายเมือง เน้น 50 เมืองที่มีจีดีพี และเศรษฐกิจขยายตัวมากสุด พร้อมเดินหน้ากรุยอาเซียน

      นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กระ ทรวงพาณิชย์อยู่ระหว่างการคัด เลือกเมืองต่างๆ ในโลกที่มีผลิต ภัณฑ์มวลรวม (จีดีพี) และอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจสูงที่ สุด 50 อันดับแรกของโลกตามนโยบาย นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ที่ต้องการให้กระทรวงพาณิชย์มุ่งเน้นการส่งออกสินค้าและบริการเจาะเป็นรายเมืองที่มีศักยภาพ เพื่อให้มูลค่าการส่งออกขยายตัวได้มากขึ้น โดยเมื่อคัดเลือกเมืองได้แล้ว จะทำแผนผลักดันการส่งออกสินค้าและบริการไทยให้เหมาะสมกับทั้ง 50 เมือง

      "เมื่อรู้แล้วว่าทั้ง 50 เมืองอยู่ที่ไหนบ้าง จากนั้นจะให้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศศึกษารายละเอียดในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลด้านการตลาด พฤติกรรมของผู้บริโภค อาชีพ รายได้ ความชอบ ชีวิตความเป็นอยู่ เป็นเมืองท่องเที่ยว หรือเมืองทำงาน เป็นต้น เพื่อทำแผนการเจาะตลาดให้ตรงกับความต้องการของผู้บริโภคในแต่ ละเมืองให้มากที่สุด" นายสุวิทย์กล่าว

    สำหรับ เมืองที่มีจีดีพีสูง ที่สุดในโลก เช่น นิวยอร์ก, โต เกียว, เซี่ยงไฮ้, ลอนดอน, ปักกิ่ง, ลอสแอนเจลิส, ปารีส, เสิ่นเจิ้น, เทียนสิน, วอชิงตัน ดี.ซี., ฮุสตัน, เซาเปาลู, มอสโก, ฉงชิ่ง, กว่างโจว, โอซากา, ฟิลาเดลเฟีย, ซานฟรานซิสโก, ฮ่องกง เป็นต้น ส่วน เมืองที่มีอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจสูง เช่น เซี่ยงไฮ้, ปักกิ่ง, นิวยอร์ก, ฉงชิ่ง, เสิ่นเจิ้น, กว่างโจว, เฉิงตู, ลอนดอน, ลอสแอนเจลิส, ไทเป, เดลลี, มอสโก, สิงคโปร์, เซาเปาลู, โตเกียว, เสิ่นหยาง, มุมไบ และฮ่องกง เป็นต้น

      ส่วนแผนการส่งออกของไทยปีหน้า จะสั่งการให้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศจัดทำใหม่ทั้งหมด นอกจากจะหันมาเจาะตลาดเป็นรายเมือง โดยเน้น 50 เมืองหลักแล้ว จะเน้นไปที่ตลาดอาเซียน โดยเฉพาะ CLMV (กัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียดนาม) เพราะมีอัตราขยายตัวทางเศรษฐกิจสูง โดยจะใช้รูปแบบผลักดันการค้าชายแดน การค้าผ่านแดนไปยังประเทศอื่นๆ ส่วนกลุ่มประเทศมาเลเซีย อินโด นีเซีย ฟิลิปปินส์ และบรูไน นั้น จะเน้นการเป็นซัพพลายเชนการผลิตสินค้าระหว่างกันให้มากขึ้น

     นอกจากนี้ ยังต้องจัดทัพทูตพาณิชย์ไทยในต่างประเทศใหม่ทั้งหมด โดยต้องเอาคนเก่งๆ มาไว้ที่อาเซียน เพราะต่อไปจะต้องทำงานเจาะตลาดอาเซียนหนักมากขึ้น ขณะเดียวกันทูต พาณิชย์ต้องทำงานร่วมกับการ ท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ในต่างประเทศด้วย เพื่อผลักดันการค้าและการลงทุนของไทยในประเทศต่างๆ ให้ มากขึ้น

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!