WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

DBDพาณิชย์ฯ บูรณาการความร่วมมือภาคเอกชนเสริมแกร่งเศรษฐกิจฐานรากเอสเอ็มอีไทย

     กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ บูรณาการความร่วมมือภาคเอกชนยักษ์ใหญ่ของอาเซียน บริษัท ศรีไทยซุปเปอร์แวร์ จำกัด (มหาชน) เสริมศักยภาพสร้างองค์ความรู้ และยกระดับการบริหารจัดการสู่เกณฑ์มาตรฐานสากล พร้อมสร้างโอกาสทางการตลาดแก่ธุรกิจ ก่อนนำมาประยุกต์ใช้กับกิจการ หวัง! สร้างสังคมผู้ประกอบการให้เกิดความร่วมมือกันในระยะยาว เป็นการสร้างความแข็งแกร่งและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันแก่ผู้ประกอบการ SMEs ของไทย ให้มีระบบการบริหารจัดการที่ดีได้มาตรฐานเทียบเท่าสากล พร้อมรับมือกับทุกสภาพเศรษฐกิจ

     นางสาวรัตนา เธียรวิศิษฎ์สกุล รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า ตามที่นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์  มีนโยบายสร้างพื้นฐานของประเทศให้มีความเข้มแข็งจากภายในสู่ภายนอก โดยให้มีความร่วมมือระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนมากขึ้น เพื่อพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ของไทยให้มีความเข้มแข็งสามารถแข่งขันได้ในระดับสากล

    กรมฯ พร้อมปฏิบัติตามนโยบาย โดยได้เตรียมโครงการต่างๆ รองรับไว้แล้ว และหนึ่งในมาตรการที่สำคัญ คือ การสร้างองค์ความรู้ในการพัฒนาธุรกิจแก่ผู้ประกอบการ ซึ่งในวันที่ 22 กันยายน 2558นี้ กรมฯ ได้จัดการสร้างองค์ความรู้ เรื่อง ระบบมาตรฐานดีอย่างไร ในยุคการค้าเสรีแก่ผู้ประกอบการผู้ให้บริการโลจิสติกส์ ของไทย โดยเชิญผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดทำระบบการจัดการตามมาตรฐานสากลมาสร้างองค์ความรู้และให้คำปรึกษาแนะนำ เนื่องจากปลายปี 2558 นี้ องค์กรระหว่างประเทศด้านการมาตรฐาน หรือ International Organization for Standardization : ISO จะมีการปรับปรุงเกณฑ์มาตรฐานสากลธุรกิจให้บริการโลจิสติกส์ จาก ISO 9001 : 2008 เป็น ISO 9001 : 2015 ซึ่งการปรับเปลี่ยนดังกล่าวจะมีผลกระทบโดยตรงต่อธุรกิจให้บริการโลจิสติกส์ ดังนั้น การสร้างองค์ความรู้ในครั้งนี้ จึงมุ่งเน้นถึงการศึกษาทำความเข้าใจข้อกำหนดใหม่ๆ และวิธีการดำเนินการปรับปรุงระบบบริหารคุณภาพขององค์กรให้สอดคล้องกับข้อกำหนดที่มีการปรับปรุงใหม่ตามมาตรฐานสากล ISO 9001 : 2015 ที่กำลังจะเกิดขึ้น

    กรมฯ ได้เล็งเห็นถึงความจำเป็นในการผลักดันธุรกิจให้บริการโลจิสติกส์ ซึ่งเป็นธุรกิจฐานรากของ SMEs ไทย ที่ยังไม่ได้รับการรับรองมาตรฐานสากลเกิดความสนใจและเตรียมความพร้อมในการยกระดับระบบการบริหารจัดการธุรกิจให้เข้ารับการประเมินและเข้าสู่ระบบมาตรฐานสากล ISO เพื่อให้มีระบบการบริหารจัดการมีคุณภาพมาตรฐานเทียบเท่าสากล และพร้อมแข่งขันในเวทีการค้าทั้งในระดับอาเซียนและในระดับโลก

     ตั้งแต่ปี 2553 - 2558 กรมฯ ได้ให้การพัฒนาส่งเสริมธุรกิจให้บริการโลจิสติกส์ของไทยจนได้รับการรับรองมาตรฐานสากล ISO 9001 : 2008 ครอบคลุมทั้ง 1) ธุรกิจขนส่งสินค้าและบริการที่เกี่ยวเนื่องกับการขนส่ง 2) ตัวแทนออกของรับอนุญาต 3) การรับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ 4) คลังสินค้า และ 5) บริการโลจิสติกส์ครบวงจร ซึ่งธุรกิจให้บริการโลจิสติกส์ถือเป็นฐานรากที่สำคัญในการสนับสนุนการประกอบธุรกิจของผู้ประกอบการ SMEs อื่นๆ      

     นอกจากนี้ ได้บูรณาการการสร้างองค์ความรู้และยกระดับการบริหารจัดการของผู้ประกอบการผู้ให้บริการ โลจิสติกส์ โดยร่วมมือกับภาคเอกชนยักษ์ใหญ่ของไทยและอาเซียน คือ บริษัท ศรีไทยซุปเปอร์แวร์ จำกัด (มหาชน)  ซึ่งเป็นบริษัทฯ ที่ได้รับรางวัลด้านการบริหารจัดการประเภทต่างๆ ทั้งในระดับประเทศ และระดับสากลมากมาย เพื่อเข้าศึกษาวิสัยทัศน์การสร้างนวัตกรรมของผลิตภัณฑ์และระบบการบริหารจัดการโลจิสติกส์/คลังสินค้า และการกระจายสินค้าที่มีการเชื่อมโยงตลอดห่วงโซ่อุปทาน (Supply Chain) ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และนำองค์ความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาปรับปรุงระบบการทำงานของกิจการได้อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผลสูงสุด พร้อมเกิดแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ธุรกิจและพัฒนาให้มีมาตรฐานรองรับการเติบโตระดับสากล ซึ่งจะเป็นรากฐานที่สำคัญต่อการประกอบกิจการและการขยายตัวอย่างเข้มแข็งของธุรกิจในอนาคต

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!