WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1DesignExpo ae9a7

 

Thailand Innovation and Design Expo 2015 เริ่มแล้ววันนี้ งานแสดงผลงานด้านนวัตกรรมและการออกแบบที่ใหญ่ที่สุดในเมืองไทย ปูทางสร้างเวทีให้ผู้ประกอบการไทย ก้าวย่างสำคัญสู่ศูนย์กลางการสร้างมูลค่าด้วยนวัตกรรม

     เปิดแล้ววันนี้กับงาน Thailand Innovation and Design Expo 2015 ระหว่างวันที่ 17-20 กันยายน พ.ศ. 2558 ณ ห้องเพลนนารี ฮอลล์ 1-3 และห้องบอลรูม ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ งานแสดงที่รวบรวมผลงานด้านนวัตกรรมและการออกแบบที่ใหญ่ที่สุดในเมืองไทย ภายใต้แนวคิด 'แจ่ม บรรเจิด เลิศล้ำ นวัตกรรมเบ่งบานที่งาน T.I.D.E'พบกับสินค้านวัตกรรมกว่า 1,000 ผลงาน จาก 10 กลุ่มอุตสาหกรรมมาจัดแสดง หวังช่วยปูทางสร้างเวทีให้ผู้ประกอบการและนักออกแบบไทย เชื่อมโยงสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) อย่างเป็นรูปธรรม พร้อมตอกย้ำถึงศักยภาพด้านการออกแบบ และผลงานด้านนวัตกรรมผลผลิตจากมันสมองของคนไทย เพื่อก้าวย่างที่สำคัญสู่การเป็นศูนย์กลางการสร้างมูลค่าด้วยนวัตกรรม

    ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ กรุงเทพฯ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรี ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิด พร้อมด้วยผู้บริหาร ผู้สนับสนุน คณะผู้จัดงาน พันธมิตรทางธุรกิจ ผู้ประกอบการไทยและต่างประเทศ ร่วมเป็นเกียรติในพิธีเปิดงานอย่างล้นหลาม

   นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า “แกนหลักของการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและการค้าของประเทศคือภาคเอกชน การมุ่งสู่สังคมผู้ประกอบการ ภาครัฐจำเป็นต้องส่งเสริมการสร้างจิตสำนึกในการเป็นผู้ประกอบการให้กับบุคลากรในประเทศทั้งนักศึกษา และประชาชนโดยทั่วไปให้มีความต้องการประกอบธุรกิจ  นอกจากนั้นในส่วนของภาคธุรกิจที่ประกอบกิจการอยู่แล้ว ภาครัฐจะต้องมีบทบาทสำคัญในการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในทุกมิติให้กับผู้ประกอบการและวิสาหกิจ SMEs ซึ่งการจัดงาน Thailand Innovation and Design Expo 2015 (T.I.D.E. 2015) จึงเป็นเวทีสำคัญสำหรับผู้ประกอบการ นัดคิด นักออกแบบ และนักสร้างสรรค์ของไทย ได้แสดงศักยภาพและประชาสัมพันธ์ผลงานด้านการออกแบบ และผลงานด้านนวัตกรรมซึ่งเป็นผลผลิตจากมันสมองของคนไทย ซึ่งงานนี้เป็นการรวบรวมผลงานด้านการออกแบบ ผลงานด้านนวัตกรรมของไทย ผลงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และผลงานที่ได้รับรางวัลเครื่องหมายรับรองจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชนทั่วประเทศมาจัดแสดง รวมถึงผลงานด้านการออกแบบของไทยที่ได้รับรางวัลจากต่างประเทศ นอกจากนี้ ยังจะเป็นการเสริมสร้างให้คนไทยมีความรู้ด้านการออกแบบและนวัตกรรมเพิ่มมากขึ้น”

   “งาน Thailand Innovation and Design Expo 2015 เป็นงานสำคัญงานหนึ่งที่กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ มีความภาคภูมิใจ ซึ่งงานเกิดขึ้นได้จากความร่วมมือขององค์กรพันธมิตรทั้งภาครัฐและภาคเอกชนหลายหน่วยงาน โดยมี กรมทรัพย์สินทางปัญญา  สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย  สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) (NIA) สถาบันทรัพย์สินทางปัญญาแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (CUIPI)  ศูนย์วิจัยทางอุตสาหกรรมเกษตรร่วมกับเครือข่ายพันธมิตร (Eat & East) ซึ่งองค์กรเหล่านี้เปรียบเสมือนต้นน้ำและกลางน้ำ ในการพัฒนาให้ความรู้ ผู้ประกอบการ SMEs ให้สามารถผลิตชิ้นงานที่สร้างสรรค์ ซึ่งนับว่าองค์กรเหล่านี้มีความสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจภาพรวมของประเทศอย่างยิ่ง โดยมีกระทรวงพาณิชย์ซึ่งเป็นหน่วยงานปลายน้ำที่มีบทบาทในการขับเคลื่อนการขยายตลาดทำรายได้ให้กับสินค้าเหล่านั้น เพื่อเพิ่มรายได้ให้กับประเทศ รวมถึงให้ต่างชาติได้เห็นผลผลิตจากรากเหง้าและมันสมองจากคนไทย”นายสุวิทย์ กล่าว

     ด้านนางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า “กระทรวงพาณิชย์ เล็งเห็นถึงศักยภาพในการยกระดับให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางของการสร้างมูลค่าด้วยนวัตกรรม และงานออกแบบของอาเซียน จึงมุ่งเน้นไปที่กลุ่มผู้ประกอบการ SMEs เป็นหลัก ด้วยเชื่อว่าเป็นกลุ่มธุรกิจที่มีศักยภาพและสามารถพัฒนาต่อยอดได้ ซึ่งจากผลงานที่ผ่านมาได้มีการพัฒนานวัตกรรมใหม่ที่เหมาะสมกับสังคมที่เปลี่ยนไป โดยทิศทางนั้นมีแนวโน้มพัฒนานวัตกรรมให้เข้ากับวิถิชีวิตของคนเมืองมากขึ้น จะเห็นได้ชัดจากนวัตกรรมด้านอาหาร มีการพัฒนาจัดทำในรูปแบบของอาหารเพื่อพร้อมรับประทาน Ready to Eat มีความสะดวก รวดเร็ว แต่ยังคงไว้ซึ่งคุณประโยชน์ อาทิ ข้าวลดความอ้วน ข้าวเหนียวเปียกกึ่งสำเร็จรูป เป็นต้น การหันมาคำนึงผลทางด้านสิ่งแวดล้อมมากขึ้น โดยการใช้วัสดุเหลือใช้เพื่อพัฒนานวัตกรรม  อาทิ การใช้ขี้เลื่อยจากยางพารามาทำก้อนเห็ด การพัฒนาชิ้นงานในลักษณะ Multi-Purpose อาทิ การออกแบบเฟอร์นิเจอร์เพื่อสุขภาพองค์รวม ซึ่งสามารถใช้งานได้ดีและดีต่อสุขภาพด้วย การพัฒนานวัตกรรมโดยคำนึงถึงด้านการทำตลาดและจัดจำหน่ายในราคาที่เหมาะสม ซึ่งนอกจากต้องคำนึงถึงประโยชน์ด้านการใช้สอยเป็นหลักแล้ว SMEs ต้องคำนึงถึงการทำตลาดรวมถึงราคาที่ตลาดสามารถรับได้อีกด้วย การเริ่มขยายด้านการพัฒนาให้ครอบคลุมในทุกกลุ่มอุตสาหกรรม ไม่ว่าจะเป็นอุตสาหกรรมด้านการแพทย์ มีการพัฒนานวัตกรรมเพื่อช่วยเหลือคนพิการมากขึ้น อาทิ หุ่นยนต์ช่วยเดิน เป็นต้น”

 

สำหรับการจัดแสดงนิทรรศการและกิจกรรมไฮไลท์ต่างๆ ในปีนี้ อาทิ

      §  Innovation Show Case ส่วนจัดแสดงสุดยอดสินค้านวัตกรรมและการออกแบบสมัยใหม่ของไทยและนานาชาติ แบ่งเป็น 10 กลุ่มสินค้า ได้แก่ สินค้าสุขภาพและเทคโนโลยี สินค้าแฟชั่นและไลฟ์สไตล์ สินค้าบรรจุภัณฑ์ สินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเลคทรอนิคส์ สินค้าธุรกิจก่อสร้าง สินค้าเกษตร สินค้ากลุ่มพลังงานทดแทนเพื่อสิ่งแวดล้อม สินค้าอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วนประกอบ และสินค้าธุรกิจบันเทิง

§  International Pavilion ส่วนจัดแสดงเทคโนโลยีนวัตกรรมจากหน่วยงานของรัฐและภาคเอกชนต่างประเทศ อาทิ หอการค้ายุโรป Jetro และบริษัทต่างๆ ในประเทศเป้าหมาย ได้แก่

  1) ประเทศในกลุ่มยุโรป – อังกฤษ สเปน เดนมาร์ค เยอรมัน รัสเซีย European Association for Business and commerce (EABC)

  2) ประเทศในกลุ่มเอเชีย – เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น อินเดีย

§  Innovation Highlight ส่วนจัดแสดงนวัตกรรมของภาคบริษัทเอกชน หรือ องค์กรด้านนวัตกรรมต่างๆ นิทรรศการของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ อาทิ นิทรรศการแสดงสินค้าที่ได้รับรางวัล Demark นิทรรศการ Design Service Society นิทรรศการแสดงสินค้าผู้สูงวัย Grand Generation นิทรรศการสินค้าจากพืชเกษตร ECO Future นิทรรศการต้นแบบร้านค้าคาเฟ่ยุคใหม่ I+D Style Café นิทรรศการ ASIA Talents และ Design Bazaar เป็นต้น

 สำหรับกิจกรรมอื่นๆ ที่น่าสนใจ อาทิ

     -การจัดอบรมสัมมนาด้านนวัตกรรมและการค้า โดยวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิจากภาครัฐและเอกชน เพื่อส่งเสริมให้คนไทยมีความรู้ด้านนวัตกรรมและการค้ามากขึ้น

     -การจัดกิจกรรมเวิร์คช้อปฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ อาทิ Asia Design and Innovation Conference ภายใต้แนวคิด Beyond Borders: Innovative Ideas for Global Impact โดยวิทยากรชั้นนำจากประเทศญี่ปุ่น เนเธอร์แลนด์ และสิงคโปร์ เป็นต้น และ ในปีนี้ ยังได้รับความร่วมมือจากกลุ่มประเทศยุโรป ในการจัดงาน Thai – Europe Inno-Tech Links 2015 ซึ่งจัดเป็นปีที่ 3 เป็นความร่วมมือด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยี ร่วมจัดสัมมนาโดยวิทยากรผู้เชี่ยวชาญจากภูมิภาคยุโรปและอเมริกา รวมทั้งการเจรจาธุรกิจกับบริษัทจากยุโรป นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมสัมมนาร่วมกับหน่วยงานต่างๆ เช่น สมาคมโฆษณา สมาคมนักออกแบบผลิตภัณฑ์ เป็นต้น

-การจัดกิจกรรมร่วมกับหน่วยงานอื่น ได้แก่ ART4D การจัดเทศกาล Bangkok Design Festival 2014 (BDF) การฉายภาพยนตร์ Movie On Design เป็นต้น

   สำหรับงาน Thailand Innovation and Design Expo 2015 ในปีนี้ ได้รับการตอบรับจากบริษัทชั้นนำในวงการกว่า 371 บริษัท จาก 10 กลุ่มอุตสาหกรรม จำนวนกว่า 400 คูหา มากกว่า 1,000 ชิ้นงาน จัดแสดงเต็มพื้นที่กว่า 8,936 ตร.ม. ตลอดทั้ง 4 วันเต็ม โดยกรมฯ ตั้งเป้าหมายมีผู้เข้าชมงานประมาณ 15,000 ราย ทั้งนี้คาดว่ามูลค่าการสั่งซื้อสินค้าในวันเจรจาธุรกิจและมูลค่าการจำหน่ายปลีกจะไม่ลดน้อยกว่าปีที่ผ่านมา

    “กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ มั่นใจเป็นอย่างยิ่งว่า วันนี้ผู้ประกอบการไทยมีความพร้อมเต็มที่ที่จะสามารถก้าวเข้าสู่ตลาดโลกได้อย่างเต็มภาคภูมิ ด้วยศักยภาพด้านการออกแบบ และผลงานด้านนวัตกรรมซึ่งเป็นผลผลิตจากมันสมองของคนไทยอย่างแท้จริง ตลอดจนภาครัฐเองได้ให้การส่งเสริม สนับสนุน และเปิดโอกาสในการขับเคลื่อนการขยายตลาดทำรายได้ให้กับสินค้าเหล่านั้น เพื่อเพิ่มรายได้ให้กับประเทศ เชื่อว่าปัจจัยหลักเหล่านี้จะสามารถผลักดันให้อุตสาหกรรมนวัตกรรมไทยได้เติบโตในภูมิภาคเอเชีย และในตลาดโลกได้อย่างมีศักยภาพตามนโยบายรัฐบาล 'เศรษฐกิจสร้างสรรค์ (Creative  Economy)' ได้อย่างแน่นอน”นางนันทวัลย์ กล่าวสรุป

    กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศขอเชิญชวน ผู้ผลิต ผู้นำเข้า-ส่งออก และผู้สนใจร่วมชมงาน Thailand Innovation and Design Expo 2015 วันเจรจาธุรกิจระหว่างวันที่ 17-18 กันยายน 2558 เวลา 10.00 – 18.00 น. และ วันจำหน่ายปลีกวันที่ 19-20 กันยายน 2558 เวลา 10.00 – 20.00 น. ณ ห้องเพลนนารี ฮอลล์1-3 และห้องบอลรูม ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ สำหรับผู้สนใจเข้าร่วมชมงานติดตามได้ที่ www.thailandinnodesign.com หรือ โทร. 02-507-8270

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!