WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

MOCชตมา บณยประภศรพณ.ออกประกาศราคาปาล์มใหม่ เพิ่มเปอร์เซ็นน้ำมันขึ้นเป็น 19%

    แนวหน้า : นางสาวชุติมา บุณยประภัศร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการเพื่อบริหารจัดการปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มด้านการตลาด ครั้งที่ 9/2558 (ครั้งที่16) ว่า ทางกระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าภายใน ได้ออกประกาศราคาแนะนำ การซื้อ-ขายปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มใหม่ ตามประกาศของสำนักงานคณะกรรมการกลาง ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (ส.กกร.) โดยให้มีการซื้อ-ขาย ปาล์มน้ำมันที่เปอร์เซ็นน้ำมัน 19% ในราคา กก.ละ 3.80 บาท ซึ่งราคาดังกล่าว เป็นไปตามข้อเสนอของเกษตรกร ส่วนปาล์มน้ำมันที่เปอร์เซ็นน้ำมันสูงกว่า 19% ให้รับบวกราคา 0.30 บาท ต่อการเปลี่ยนแปลง 1% และหากเปอร์เซ็นน้ำมันต่ำกว่า 19% ให้รับราคารับซื้อลดลงมา 0.30 บาท ในทุกๆ 1% เช่น ปาล์มน้ำมันที่เปอร์เซ็นน้ำมัน 17% ซื้อ-ขาย ในราคา กก.ละ 3.20 บาท โดยจะการซื้อ-ขายปาล์ม จะรับซื้อเปอร์เซ็นน้ำมันขั้นต่ำ ที่ 17% ส่วนราคาน้ำมันปาล์มดิบให้มีการซื้อ-ขาย ในราคา กก.ละ 20.30 บาท ทั้งนี้ประกาศดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ทันทีในวันที่ 8 ก.ย. 2558 และให้ยกเลิกประกาศราคาแนะนำเดิม ที่ให้รับซื้อ-ขาย ปาล์มน้ำมันที่เปอร์เซ็นน้ำมัน 17% ในราคา กก.ละ 4.20 บาท และเปอร์เซนต์น้ำมันที่รับซื้อต่ำสุด 15% ส่วนราคาน้ำมันปาล์มดิบเดิม กก.ละ 26.20 บาท

    ขณะเดียวกัน ประกาศราคาแนะนำการซื้อ-ขายปาล์มน้ำมัน ของ ส.กกร. จะไม่เป็นการถาวร โดยจะมีการพิจารณา ทบทวน ทุกๆ 3 สัปดาห์ เพื่อให้เป็นไปตามกลไกของตลาดโลก และหากราคาปาล์มในตลาดโลกมีการเคลื่อนไหวขึ้นหรือลง เร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ ทางคณะอนุฯก็จะมีการทบทวนกันเร็วกว่ากรอบที่กำหนดไว้

        ส่วนการที่องค์การคลังสินค้า(อคส.) จะเข้าไปรับซื้อน้ำมันปาล์มดิบจากโรงสกัด เพื่อดูดซับน้ำมันปาล์มส่วนเกินออกจากตลาด ปริมาณ 100,000 ตัน ก็จะปรับเปลี่ยนราคารับซื้อใหม่จากเดิมที่รับซื้อใน กก.ละ 26.20 บาท ให้มารับซื้อตามประกาศของ ส.กกร. ที่ กก.ละ 20.30 บาทแทน

     นายสิทธิพร จริยพงศ์ คณะอนุกรรมการเพื่อบริหารจัดการปาล์มน้ำมันและปาล์มด้านการตลาด ตัวแทนเกษตรกร กล่าวว่าเกษตรกร ได้เสนอในที่ประชุม ให้มีการรับซื้อปาล์มน้ำมันในเปอร์เซ็นที่สูงขึ้น เพื่อเป็นการยกระดับคุณภาพปาล์มน้ำมันของไทยให้เท่ากับระดับสากล โดยให้รับซื้อที่เปอร์น้ำมัน 19% จากเดิมที่รับซื้อในเปอร์เซ็นน้ำมัน 17% เพราะเกษตรกรส่วนใหญ่มีความสามารถในการผลิตปาล์มที่มีเปอร์เซ็นต์น้ำมันได้ในระดับนี้ ส่วนเรื่องของราคาก็ให้ปล่อยเคลื่อนไหวไปตามกลไกตลาด ซึ่งราคาตามประกาศราคาแนะนำของกรมการค้าภายใน เกษตรกรเสนอ และยอมรับได้ โดยทุกๆ 3 สัปดาห์ ทางคณะอนุฯ จะมีการหารือกันเพื่อให้ราคาเป็นไปตามกลไกตลาด ส่วนราคาต้นทุนการผลิตปามน้ำมัน ตามข้อมูลของสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ที่ได้ทำการสำรวจร่วกับเกษตรกร อยู่ที่เฉลี่ย กก.ละ 3.38 บาท ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลผลิตปาล์มที่เปอร์เซ็นต์น้ำมัน 19 %

    "ตอนนี้ผลผลิตปาล์มน้ำมันของเกษตรกร มีไม่มาก แต่สต็อกน้ำมันปาล์มมีอยู่มาก ไม่มีการส่งออก การบนิโภคในแระเทศลดลง จึงทำให้ราคาปาล์มสดตกลงด้วย ซึ่งเป็นที่น่าสังเกตว่า ทางทางโรงงานต่างๆ อาจกำลังรอนโยบายจากทางภาครัฐในการเข้าไปสนับสนุนอยู่ก็ได้"

     นอกจากนี้ ทางเกษตรกร ต้องการให้ภาครัฐมีการจัดคณะกรรมการระดับจังหวัดขึ้น เพื่อติดตาม ดูแลปาล์มทั้งระบบ ซึ่งในคณะกรรมการติดตามต้งมีทั้งตัวแทนจากภาครัฐ เอกชน และเกษตรกรร่วมด้วย เช่น กระทรวงพาณิชย์ ลานเท เกษตรกร เพื่อเข้าไปช่วยกันดูแลคุณภาพปาล์ม เปอร์เซ็นต์น้ำมัน ให้มีคุณภาพตามที่ตลาดต้องการ

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!