WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

DFTกรมการคาตางประเทศพาณิชย์ ยืนยันเรียกร้องความเสียหายโครงการจำนำข้าวได้ทันภายในกำหนดอายุความแน่นอน

      กรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ได้ชี้แจงข้อเท็จจริงการเรียกร้องค่าเสียหายตามโครงการรับจำนำข้าวและการขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (G to G)ตามที่มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ใน Social Network อย่างกว้างขวางว่า การเรียกร้องค่าเสียหายจากโครงการรับจำนำข้าวในสมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ฯ ดำเนินการไปอย่างล่าช้าและจะขาดอายุความฟ้องร้องดำเนินคดีในวันที่ 7 กันยายน 2558 นั้น

 กระทรวงพาณิชย์ ขอชี้แจงว่า การวิพากษ์วิจารณ์ดังกล่าวคลาดเคลื่อนต่อความเป็นจริง เนื่องจากการดำเนินการเรียกค่าเสียหายได้มีการดำเนินการตลอดมาอย่างต่อเนื่อง กล่าวคือ นายกรัฐมนตรี ได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงความรับผิดทางละเมิดขึ้น 2 คณะ คือ คำสั่งกระทรวงการคลังกรณี ป.ป.ช. กล่าวหานางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ปล่อยให้มีการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าว และคำสั่งกระทรวงพาณิชย์กรณี ป.ป.ช. ชี้มูลความผิดนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กับพวกรวม 21 คน ทุจริตโครงการรับจำนำข้าวและการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (G to G) โดยให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในระยะเวลา 120 วัน หากไม่สามารถดำเนินการให้แล้วเสร็จสามารถขอขยายระยะเวลาได้ครั้งละไม่เกิน 30 วัน

 การดำเนินการของคณะกรรมการทั้ง 2 คณะ มีกำหนดที่จะดำเนินการสอบข้อเท็จจริงให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 7 กันยายน 2558 และจะรายงานผลการสอบข้อเท็จจริงต่อนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้ออกคำสั่งแต่งตั้งเพื่อพิจารณาวินิจฉัยต่อไป แล้วส่งเรื่องให้คณะกรรมการพิจารณาความรับผิดทางแพ่งของกระทรวงการคลังตรวจสอบข้อเท็จจริงและความเสียหายอีกครั้งหนึ่ง หากผลการสอบข้อเท็จจริงปรากฏว่าบุคคลดังกล่าวจะต้องรับผิดชดใช้ค่าเสียหาย จะแจ้งให้หน่วยงานรัฐที่ได้รับความเสียหายออกคำสั่งให้นางสาวยิ่งลักษณ์ฯ นายบุญทรงฯ กับพวกที่เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ ชดใช้ค่าสินไหมทดแทน ซึ่งการดำเนินการเรียกร้องค่าเสียหายจากผู้กระทำให้เกิดความเสียหายต่อโครงการรับจำนำข้าวและการระบายข้าวของรัฐ สามารถดำเนินการได้ทันภายในกำหนดอายุความอย่างแน่นอน

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

    

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!