WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

DITพาณิชย์ บี้ผู้ผลิตแอบลดไซส์สินค้าขู่โกงตาชั่งโทษหนัก'ปรับ-จำคุก'

      ไทยโพสต์ : พาณิชย์ * ‘บุณยฤทธิ์’ สั่งตรวจผู้ผลิตลดไซส์สินค้า ขายราคาเดิม เอาเปรียบผู้บริโภค วอนช่วยแจ้งเบาะแส ลั่นใช้เครื่องชั่งผิดกฎหมาย ดัดแปลงหวังโกง โดนโทษหนัก ทั้งปรับ ทั้งจำคุก

     นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ทำการตรวจสอบกรณีผู้ผลิตบางรายที่ได้ใช้วิธีการปรับลดขนาดบรรจุภัณฑ์ ทั้งแบบขวด แบบถุง แบบซอง แล้วทำการจำหน่ายสินค้าในราคาเดิม เพราะถือเป็นการเอาเปรียบผู้บริโภค เนื่องจากได้รับปริมาณสินค้าลดลง โดยให้ตรวจสอบเน้นไปที่สินค้าอุปโภคบริโภค และให้ดูว่ามีสินค้าใดบ้าง เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้บริโภคถูกเอาเปรียบจากการซื้อสินค้า

   "ที่ผ่านมา กรมฯ มีการตรวจสอบอยู่เป็นปกติอยู่แล้ว ยังไม่พบความผิดปกติ แต่ถ้าผู้บริโภคพบเห็นว่ามีการลดไซส์ ปรับขนาดไปจากเดิม แล้วยังขายในราคาเดิม ขอให้แจ้งเข้ามาผ่านสายด่วน 1569 กรมฯ จะเข้าไปตรวจสอบให้ และหากพบว่ามีการดำเนินการเช่นนี้จริง จะเรียกผู้ผลิตมาพูดคุยต่อไป"นายบุณยฤทธิ์กล่าว

      สินค้าที่ได้รับทราบข้อมูลว่ามีการใช้วิธีการปรับขนาดลงมา เช่น น้ำยาซักฟอก ผงซักฟอก น้ำยาปรับผ้านุ่ม สบู่เหลว แชมพู น้ำยาล้างจาน น้ำยาล้างห้องน้ำ เป็นต้น

    นายบุณยฤทธิ์ กล่าวว่า กรมฯ ได้ทำลายเครื่องชั่งสปริงที่ไม่ได้มาตรฐาน ไม่มีความแม่นยำ และสภาพการใช้งานไม่ถูกต้อง หลังจากที่ในปี 2557 ที่ผ่านมา ได้ทำการตรวจสอบเครื่องชั่งสปริงทั่วประเทศจำนวน 291,934 เครื่อง พบเป็นเครื่องชั่งไม่ได้มาตรฐาน 1,473 เครื่อง แยกเป็นพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล 630 เครื่อง และจังหวัดต่างๆ จำนวน 843 เครื่อง ซึ่งได้ตรวจยึดและนำ มาทำลาย เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ประกอบการ พ่อค้า แม่ค้า นำไปใช้งาน และฉวยโอกาสเอารัดเอาเปรียบผู้บริโภคจากการโกงเครื่องชั่ง

   โดยในการตรวจสอบเครื่องชั่ง หากกรมฯ ตรวจสอบพบเอง จะทำการยึดเครื่อง ก่อนที่จะนำมาทำลาย แต่หากตรวจสอบจากการร้องเรียนของประชาชน ถ้าพบเครื่องชั่งไม่ได้มาตรฐาน จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 20,000 บาท แต่ถ้าพบว่ามีเจตนาดัดแปลงเครื่องชั่ง จะมีโทษหนักกว่า คือ จำคุกไม่เกิน 3 ปี และปรับไม่เกิน 120,000 บาท.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!