WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

DBDกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ลบทิ้งบริษัทขาดส่งงบ 3 ปี-แจ้งบนเว็บ

     ไทยโพสต์ : นนทบุรี * กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ลบชื่อนิติบุคคลในกรุงเทพฯ กว่า 1 หมื่นรายออกจากสารบบ หลังไม่ส่งงบการเงินติดต่อกัน 3 ปี พร้อมนำชื่อขึ้นเว็บ แจ้งเตือน แนะตรวจสอบให้ดีก่อนทำธุรกิจ กันถูกหลอก

    น.ส.ผ่องพรรณ เจียรวิริยะพันธ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า กรมฯ จะทำการถอนทะเบียนนิติบุคคลที่มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในกรุงเทพฯ จำ นวน 10,615 ราย ออกจากฐานข้อมูลทะเบียนนิติบุคคลอย่างถาวร หลังจากตรวจสอบพบว่านิติบุคคลเหล่านี้ไม่ได้นำส่งงบการเงินเป็นเวลา 3 ปีติดต่อกัน หรือบางรายได้เลิกกิจการแล้ว แต่ไม่ยื่นชำระบัญชีให้แล้วเสร็จ ทำให้การยื่นจดทะเบียนเลิกยังไม่เสร็จสมบูรณ์ตามกฎหมาย และรายชื่อจึงยังค้างอยู่ในระบบ ซึ่งเป็นฐานข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง

    "ถ้ายังขืนปล่อยให้บริษัทเหล่านี้มีชื่อค้างอยู่ในระบบ อาจจะทำให้ประชาชน หรือผู้ร่วมค้า ผู้ร่วมลงทุน เกิดการเข้าใจผิด และก่อให้เกิดความเสียหายจากการเข้าไปติดต่อธุรกิจ หรือร่วมทำธุรกิจ หรืออาจจะถูกหลอกลวงได้ เพราะเป็นบริษัทที่ไม่มีตัวตน ไม่มีการทำธุรกิจจริง" น.ส.ผ่องพรรณกล่าว

   ทั้งนี้ กรมฯ จะมีการนำรายชื่อนิติบุคคลทั้ง 10,615 ราย ไปแจ้งไว้ในเว็บไซต์ของกรมฯ www.dbd.go.th และขอให้ประชาชน ผู้ประกอบธุรกิจ และผู้ลงทุน ควรตรวจสอบสถานภาพของนิติบุคคลนั้นๆ ก่อนว่ามีอยู่จริงหรือไม่ เพื่อให้มั่นใจ และเป็นการป้องกันปัญ หาการแอบอ้าง หลอกลวง หรือต้มตุ๋น หรือสามารถสอบถามผ่านสายด่วน 1570 และผ่านแอปพลิเคชั่น DBD e-Service ได้ด้วย

     น.ส.ผ่องพรรณ กล่าวว่า ตามกฎหมายในการประกอบธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นการจดทะเบียนจัดตั้ง เป็นห้างหุ้นส่วนจดทะเบียน ห้าง หุ้นส่วนจำกัด และบริษัทจำกัด เมื่อจดทะเบียนจัดตั้งขึ้นตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์แล้ว มีหน้าที่ต้องจัดทำงบการเงินประจำปียื่นต่อกรมฯ เพื่อแสดงฐานะทางการเงินและผลการดำเนินกิจการ

    อย่างไรก็ตาม มีนิติบุคคลจำนวนไม่น้อยที่จดทะเบียนจัดตั้งและดำเนินกิจการแล้ว แต่ไม่ ประสบความสำเร็จ เป็นเหตุให้ต้องเลิกกิจการ จึงไม่นำส่งงบการเงิน หรือบางรายไม่มีที่ตั้งสำนักงานตามที่ยื่นขอจดทะเบียน หรือบางรายจดทะเบียนเลิกกิจการ แต่ไม่ยื่นจดทะเบียนเสร็จการชำระบัญ ชีตามกฎหมาย ส่งผลให้ชื่อของนิติบุคคลนั้นๆ ยังมีสภาพคงอยู่ในระบบฐานข้อมูลของกรมฯ ทั้งๆ ที่ไม่ได้มีการประกอบธุรกิจแล้ว.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!