WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

DITPก.พาณิชย์แนะเร่งพัฒนาสินค้าไลฟ์สไตล์ เจาะตลาดโรงแรม-รีสอร์ทในยุโรป

     แนวหน้า : นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (สค.) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงการพัฒนาช่องทางการตลาดธุรกิจไลฟ์สไตล์ เพื่อเพิ่มการส่งออกสินค้าและบริการของไทย ตามนโยบายกระทรวงพาณิชย์ ว่า จากแนวโน้มธุรกิจโรงแรมของโลก ที่มีปริมาณนักท่องเที่ยวเดินทางมายุโรปเพิ่มมากขึ้นทุกปี

   ทั้งนี้ ส่งผลให้มีการลงทุนสร้างโรงแรม โดยเฉพาะกลุ่มนักลงทุนที่มีแบรนด์โรงแรมอยู่แล้ว ได้เร่งปรับปรุงที่พักในรูปแบบต่างๆ เพื่อตอบสนองความต้องการตามรสนิยมของลูกค้าระดับไฮเอนด์ อีกทั้งจะเป็นการดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้าไปเที่ยวในยุโรปมากขึ้น และส่งผลให้มีรายได้หมุนเวียนอยู่ในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเพิ่มสูงขึ้น โดยกรมเล็งเห็นการลงทุนใหม่นี้ จะเป็นโอกาสในการสั่งซื้อสินค้าไลฟ์สไตล์ของไทยสำหรับธุรกิจโรงแรม จึงจัดทำโครงการพัฒนาสินค้าเจาะตลาดกลุ่ม Hospitality หรือธุรกิจบริการที่เกี่ยวเนื่องกับภาคการท่องเที่ยว เช่น โรงแรม รีสอร์ท สปา ร้านอาหาร เป็นต้น

    “โครงการที่กรมจัดทำขึ้นนี้ จะครอบคลุมในธุรกิจโรงแรม รีสอร์ท และสปา เพื่อเจาะตลาดอิตาลี และประเทศในภูมิภาคยุโรป โดยนำทีมผู้เชี่ยวชาญจากอิตาลีทั้งในด้านอินทีเรีย (เฟอร์นิเจอร์และของตกแต่ง) และด้านสิ่งทอ (เคหะสิ่งทอ) เข้ามาจัดกิจกรรมสนับสนุนทั้งในไทยและอิตาลี รวมระยะเวลา 8 เดือน ซึ่งผู้เข้าร่วมโครงการจะได้รับข้อมูล มุมมองจากทีมผู้เชี่ยวชาญจากอิตาลีทั้งในห้องสัมมนาและที่โรงงาน เพื่อประเมินศักยภาพการผลิต แนะแนวการพัฒนาผลิตภัณฑ์ วิเคราะห์จุดอ่อนจุดแข็งการตลาด พร้อมคำปรึกษาแบบเข้มข้นตลอดโครงการ” นางนันทวัลย์ กล่าว

     สำหรับ สินค้าเป้าหมายเพื่อพัฒนา จะอยู่ในกลุ่มเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งที่มีดีไซน์ เช่น เซรามิก โคมไฟ (Lighting) และกลุ่มเคหะสิ่งทอ โดยเฉพาะผู้ประกอบการไทยในกลุ่มสิ่งทอ ทั้งที่ผลิตผ้าใยธรรมชาติและผ้าใยสังเคราะห์ หรือแม้กระทั่งกลุ่มผลิตภัณฑ์สิ่งทอชนิดพิเศษ หรือ functional textile เช่น ผ้ากันไฟ เพื่อนำไปจัดทำเป็นผ้าม่าน ผ้าบุเฟอร์นิเจอร์ ที่ไทยมีศักยภาพในการผลิตสูง ซึ่งกรมยังเปิดรับคัดเลือกเข้าร่วมโครงการอยู่

   โดยผู้เข้าโครงการจะได้รับประโยชน์จากการพัฒนาสินค้าในรูปแบบที่ตรงกับความต้องการของลูกค้า ได้รับโอกาสเผยแพร่ประชาสัมพันธ์สินค้าของบริษัทในต่างประเทศ และโอกาสในการขยายการค้าเข้าสู่ช่องทางตลาดใหม่ๆ

   ทั้งนี้ ได้จัดให้มีการบรรยายร่วมกับสถาบันองค์ความรู้ด้านการค้าระหว่างประเทศเรื่อง “แนวโน้มการออกแบบสินค้า Hospitality และพฤติกรรมผู้บริโภคในอิตาลี/ยุโรป” เพื่อให้ผู้ประกอบการไทยได้ทราบถึงข้อมูลแนวโน้มการออกแบบของสินค้ากลุ่มดังกล่าว และความต้องการของผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมาย รวมถึงเทคนิควิธีการเจาะตลาดกลุ่มดังกล่าว โดยสินค้าต้นแบบที่ได้รับการพัฒนาจากโครงการนี้ จะนำไปจัดแสดงในงานแสดงสินค้าเฟอร์นิเจอร์ TIFF 2016 ในเดือนเมษายน 2559 ซึ่งจะมีการนำผู้ซื้อจากอิตาลีและประเทศต่างๆ เข้าชมงาน และเจรจาการค้าในช่วงระหว่างงานด้วย

    “การสร้างความแตกต่าง เพื่อสร้างเสน่ห์เฉพาะสถานที่ ทำให้กลุ่มนักลงทุนได้แตกแบรนด์ออกตามขนาดของที่พักและกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย โดยการตกแต่งมีการคัดสรรเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งอย่างประณีต เพื่อให้ลูกค้าประทับใจ หากสินค้าไทยสามารถพัฒนาตอบสนองความต้องการของธุรกิจโรงแรมทั้งด้านกำลังการผลิตและดีไซน์ได้ น่าจะมีโอกาสสร้างส่วนแบ่งทางการตลาดได้ไม่ยาก” นางนันทวัลย์ กล่าว

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!