WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

MOC1พณ.แย้มนโยบายเน้นรากหญ้า กน.จ่ออุ้มดอกเบี้ยพยุงราคาข้าว

     แนวหน้า : นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในวันที่ 28 ส.ค. นี้ ตนในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และนายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีช่วยกระทรวงพาณิชย์ จะแถลงนโยบายและแนวทางขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ให้สอดคล้องกับเป้าหมายนโยบายของ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งจะมีการเพิ่มเติมงานจากแผนงานเดิม โดยเน้นการกระตุ้นรากหญ้าและดูแลค่าครองชีพประชาชน สำหรับการแบ่งงานได้หารือกับนายสุวิทย์ และจะมีการแถลงพร้อมกัน ทั้งนี้แต่ละกรมของกระทรวงพาณิชย์ ก็อยู่ระหว่างการทบทวนและแผนเพิ่มเติมแผนงาน ทั้ง เรื่องการส่งออก การดูแลค่าครองชีพ โดยเชื่อว่าจะช่วยผลักดันให้เศรษฐกิจฟื้นตัวได้

    ด้าน นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า กรมการค้าภายได้มีการเตรียมแผนงาน รวมถึงงบประประมาณ เพื่อใช้ในการกระตุ้นการใช้จ่ายเอาไว้แล้ว แต่ทั้งนี้เหลือเพียงรอคำสั่งจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ในการอนุมัติเท่านั้น ก็สามารถดำเนินการได้ทันที

    สำหรับ ในการดูแลสินค้าเกษตร จะต้องมีการหารือกับคณะกรรมการของแต่ละชุดก่อน อาทิ ข้าว ต้องเข้าหารือกับคณะกรรมการนโยบายบริหารจัดการข้าว (นบข) ซึ่งคาดว่าจะมีการประชุมภายใน 2 สัปดาห์นี้ เบื้องต้นก็จะมีการเสนอแนวทางในการช่วยเหลือด้านดอกเบี้ยให้กับชาวนาหรือให้โรงสีรับซื้อข้าวและชะลอการระบาย เพื่อพยุงราคาข้าวในตลาด ให้อยู่เกิน 8,000 บาทต่อตัน รวมถึงการหาวิธีลดต้นทุน หาตลาด การเพิ่มมูลค่าสินค้าและราคาขาย ขณะที่ปาล์มน้ำมันก็ต้องจะให้องค์การคลังสินค้า (อคส.) เริ่มรับซื้อส่วนของสินค้าที่ล้นตลาดตั้งแต่ 27 ส.ค. นี้

    ขณะเดียวกัน จะมีการเปิดโครงการลดค่าครองชีพ เพื่อดูแลค่าครองชีพของประชาชน และในวันที่ 31 ส.ค. ก็จะมีการเปิดตัว ข้าวถุงเพื่อชุมชน บรรจุ 2 กิโล โดยจะมีการจำหน่ายข้าวสาร 5% ในราคา 30 บาท ข้าวเหนียวราคาถุงละ 50 บาท ทั้งนี้ในล็อตแรกมีเป้าหมายการจำหน่ายที่ 1,000 ตัน หรือ 500,000 ถุง ผ่านสหกรณ์ชุมชน จากนั้นก็จะมีการติดตามประเมินผลความต้องการสินค้าของประชาชนอย่างใกล้ชิด ว่าจะมีล็อตถัดไปหรือไม่ ส่วนกิจกรรมอื่นจะรอนโยบายจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ก่อน

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!