WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

MOC1แล้งดันส่งออก'ข้าว'ฉลุยอคส.เช็กยิบก่อนซื้อปาล์ม

      ไทยโพสต์ : พาณิชย์ * พาณิชย์มั่นใจสถาน การณ์เอื้อส่งออกข้าว เข้าเป้า 10 ล้านตัน อคส.การันตี ซื้อน้ำมันปาล์มดิบเข้าเก็บสต็อกโปร่งใส ยันเริ่มซื้อดันราคาแล้ว

     นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า สัปดาห์นี้จะเชิญสมาคมโรงสี เครือข่ายชาวนา และผู้ส่งออก หารือสถานการณ์ข้าวครึ่งปี หลังนี้ และขอความร่วมมือในการระบายข้าว เพื่อผลักดันการส่งออก โดยยังคงเป้าส่งออกทั้งปีนี้ 10 ล้านตัน จากตัวเลข ณ วันที่ 16 กรกฎาคม ประมาณ 5 ล้านตัน

   สาเหตุทำให้มั่นใจส่งออกได้สูงเพราะหลายประเทศที่ผลิตและส่งออก ชะลอการส่งออก และบางประเทศเริ่มนำเข้า เพราะวิตกในเรื่องภัยแล้งและเอลนีโญต่อเนื่อง จึงเป็นโอกาสดีของไทย

     "เดือนกรกฎาคม-สิงหาคมนี้ จะมีหลายประเทศเปิดประมูล ไม่ใช่แค่เจรจาจีทูจีเท่านั้น กำลังติด ตามการเปิดประมูลของฟิลิปปินส์ มีข่าวเปิดให้เอกชน 8 แสนตัน หรือมาเลเซีย และอินโดนีเซีย รวมถึงตะวันออกกลางและแอฟริกา แนวโน้มราคาดีขี้น ครึ่งปีหลังส่งออกเฉลี่ยต่อเดือน 8-9 แสนน่าจะได้ ซึ่งจะหารือกับเอกชนให้ร่วมกัน"

    ด้านนางจินตนา ชัยยวรรณา การ ประธานคณะกรรมการองค์ การคลังสินค้า (อคส.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ อคส.ได้เริ่มเข้าไปซื้อน้ำมันปาล์มดิบเพื่อช่วยดึงราคาผลปาล์มดิบ ตามที่ได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) ปริมาณ 1 แสนตัน เพื่อเก็บในสต็อกแล้ว  โดยในการรับซื้อ ได้กำหนดหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่ชัดเจน ทั้งเอกสารรับรองเกษตรกร โรงสกัดต้องมีบัญชีว่ารับซื้อจากเกษตรกรรายใด หากไม่ครบถ้วนก็จะไม่รับซื้อ และล่าสุดเริ่มซื้อได้แล้วประมาณ 4 พันตัน

   นอกจากนี้ อคส.ยังได้เสนอ คณะกรรมการนโยบายและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร (คชก.) เพื่อขออนุมัติซื้อน้ำมันปาล์มดิบเพิ่มอีก 1 แสนตัน หลังจากพบว่าปริมาณผลผลิตปาล์มสดมีจำนวนเพิ่มขึ้น.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!