WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

MOCพาณิชย์ คุมเข้มกันกักตุนน้ำดื่มห้างยอมรับยอดขายพุ่ง แต่ไม่ขาดตลาด

     แนวหน้า : นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยภายหลังการตรวจสอบสถานการณ์ราคาน้ำดื่ม ที่ห้างแม็คโคร และห้างบิ๊กซี เอ็กซ์ตร้าสาขาแจ้งวัฒนะ จ.นนทบุรีว่า กรมการค้าภายในได้รับคำยืนยันจากผู้ผลิตน้ำดื่มรายใหญ่ว่า ปริมาณการผลิตยังคงเป็นปกติ มีสต๊อกสินค้าที่สามารถจัดส่งให้ลูกค้าได้ตามความต้องการ และจากการตรวจสอบห้างค้าส่งค้าปลีกสมัยใหม่ต่างๆ ก็พบว่ามีสินค้าวางจำหน่ายเพียงพอต่อความต้องการ โดยห้างสรรพสินค้ารับปากจะดูแลไม่ให้น้ำดื่มพร่องไปจากชั้นวางสินค้า ขอให้ผู้บริโภคสบายใจได้ว่าสินค้าน้ำดื่มบรรจุขวดมีจำหน่ายเพียงพอตามปกติ ขณะที่กรม ก็ได้กำหนดให้นำน้ำดื่มบรรจุขวดพลาสติก เป็นสินค้าแนะนำอยู่แล้ว โดยน้ำดื่มบรรจุขวดพลาสติกใสขนาดบรรจุ 500 ถึง 600 มิลลิลิตร ไม่แช่เย็น ไม่เกินขวดละ 7 บาท หากแช่เย็นไม่เกินขวดละ 10 บาท และขนาดบรรจุ 1500 มิลลิลิตร ไม่เกินขวดละ 14 บาท และขณะนี้ก็พบว่าราคาน้ำดื่มยังเป็นไปตามปกติพร้อมกำชับไม่ให้ปรับราคาจำหน่ายเพิ่มขึ้น และให้ติดป้ายแสดงราคาจำหน่ายปลีกให้ผู้บริโภคมองเห็นป้ายราคาได้อย่างชัดเจน

     “ขณะนี้สถานการณ์การจำหน่ายน้ำบรรจุขวดของห้างยังเป็นปกติ มีน้ำบรรจุขวดจำหน่ายแก่ประชาชนจำนวนมาก เพียงแต่ 2-3 วันที่ผ่านมา ประชาชนซื้อน้ำในปริมาณมาก ทำให้บางห้างสินค้าพร่องไปบ้างแต่ไม่ถึงขาดแคลน โดยยอดขายแต่ละห้างเพิ่ม 30-40% บางแห่งเพิ่มถึง 50% ส่วนสินค้าที่เกี่ยวเนื่องกับหน้าแล้ง เช่น ถังเก็บน้ำ กรม ก็ได้ดูแลอย่างใกล้ชิด แม้จะมียอดขายเพิ่มขึ้นแต่ไม่มีการขึ้นราคาแต่อย่างใด”

     ทั้งนี้ กรม ได้ส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบราคา และปริมาณการจำหน่ายน้ำดื่มอย่างใกล้ชิด และต่อเนื่องเป็นประจำทุกวัน หากพบว่ามีการกักตุน หรือฉวยโอกาสขึ้นราคาเอาเปรียบผู้บริโภค ก็จะดำเนินการเอาผิดตามกฎหมาย ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยราคาสินค้าและบริการพ.ศ. 2542 อย่างเคร่งครัด ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปีหรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

     นางศิริพร เดชสิงห์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายการตลาดและพัฒนาธุรกิจ บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด มหาชน กล่าวว่าในช่วง 3-4 วันที่ผ่านมายอดจำหน่ายน้ำดื่มบรรจุขวดของสาขาในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล พุ่งสูงขึ้นจากปกติ 100% โดยน้ำขนาดบรรจุ 100-200 ลิตร ได้รับความนิยมมากในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล มียอดเพิ่มขึ้นถึง 40% ขณะเดียวกันขณะที่ยอดจำหน่ายโดยเฉลี่ยทุกสาขาทั่วประเทศเพิ่มขึ้น 30-40% แต่จากการวางแผนการผลิตล่วงหน้าทำให้ไม่มีปัญหาสินค้าขาดตลาด ได้กำชับให้ทุกสาขาเติมสินค้าน้ำดื่มบรรจุขวดบนชั้นวางจำหน่ายให้เต็มอยู่ตลอด โดยเฉพาะสาขาในพื้นที่ที่ประสบภัยแล้งซึ่งมีความต้องการสูงกว่าพื้นที่อื่นๆ ส่วนเรื่องราคาก็ยังคงจำหน่ายในราคาปกติ สะท้อนให้เห็นว่าสถานการณ์การผลิตและจำหน่ายน้ำดื่มบรรจุขวดไม่ได้ผิดปกติแต่อย่างใด

     นางสาววารุณี กิจเจริญพูนสิน ผู้อำนวยการฝ่ายองค์กรสัมพันธ์ บริษัทบิ๊กซีซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด มหาชน กล่าวว่า ยอดขายน้ำดื่มบรรจุขวดเพิ่มสูงขึ้น 27.8% เทียบจากช่วงเดียวกันของปีก่อนและยอดขายสินค้าในกลุ่มภาชนะบรรจุน้ำเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยทางบรรจุน้ำขนาด 66 ลิตร ได้รับความนิยมสูงสุด โดยทางห้างได้เตรียมสต๊อกสินค้าไว้อย่างเพียงพอและจัดโปรโมชั่นแจกน้ำดื่มฟรี 1,000,000 ขวดทั่วประเทศ เพื่อยืนยันว่าสต๊อกมีเพียงพอต่อความต้องการ

พาณิชย์ ขอความร่วมมือผู้ค้าน้ำดื่มติดป้ายแสดงราคาจำหน่ายปลีก

      พาณิชย์ ลงพื้นที่ขายน้ำดื่มห้างแม็คโครและบิ๊กซี นนทบุรี ยันราคาดื่มยังปกติ พร้อมขอความร่มมือผู้ค้าติดราคาขายปลีกให้ชัดเจน

       นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานการณ์การจำหน่ายน้ำดื่ม ที่ห้างค้าปลีกขนาดใหญ่ ห้างแม็คโคร และห้างบิ๊กซี เอ็กซ์ตร้า สาขาแจ้งวัฒนะ จังหวัดนนทบุรี พบว่า ราคาน้ำดื่มยังเป็นไปตามปกติ ตามที่กรมมีราคาแนะนำน้ำดื่มบรรจุขวดพลาสติกใส (PET) ขนาดไม่เกิน 600 มิลลิลิตร ไม่แช่เย็น ราคาขวดละไม่เกินขวดละ 7 บาท และแช่เย็นไม่เกินขวดละ 10 บาท ส่วนขนาดบรรจุ 1,500 มิลลิลิตร ไม่เกินขวดละ 14 บาท พร้อมได้ขอความร่วมมือไม่ให้ปรับราคาจำหน่ายเพิ่มขึ้น และต้องติดป้ายแสดงราคาจำหน่ายปลีกให้ผู้บริโภคมองเห็นป้ายราคาได้อย่างชัดเจน

   หากพบว่า มีการกักตุน หรือฉวยโอกาสขึ้นราคาเอาเปรียบผู้บริโภค จะถูกดำเนินการเอาผิดตามกฎหมาย มีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 1.4 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

‘พาณิชย์’เผยน้ำดื่มไม่ขาดแคลน ผู้ผลิตยันปัญหาภัยแล้งไม่กระทบ

     แนวหน้า : ‘พาณิชย์’เผยน้ำดื่มไม่ขาดแคลน ผู้ผลิตยันปัญหาภัยแล้งไม่กระทบ เหตุใช้แหล่งน้ำใต้ดินเป็นวัตถุดิบ

     พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า จากกระแสน้ำดื่มขาดแคลนที่มีมาอย่างต่อเนื่อง กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าภายใน ได้มีการตรวจสอบกับผู้ผลิตน้ำดื่มรายใหญ่ ที่มีสัดส่วนการผลิตประมาณ 60% ของตลาดรวม เช่น ช้าง, สิงห์, เนสท์เล่เพียวไลฟ์, น้ำทิพย์ และคริสตัล ต่างยืนยันว่าไม่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ภัยแล้ง เนื่องจากน้ำที่ใช้ผลิตน้ำขวดเป็นแหล่งน้ำใต้ดิน จึงไม่มีผลกระทบต่อการผลิตน้ำบรรจุขวด สามารถผลิตสินค้าได้ตามปกติ และสต๊อกมีเพียงพอต่อการบริโภคของประชาชนแน่นอน ดังนั้นจึงต้องการให้ประชาชนรับทราบ และอย่าวิตกกังวลตามกระแสข่าวที่เกิดขึ้น

   ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์จะมีการดูแลสถานการณ์เรื่องน้ำดื่มอย่างใกล้ชิด โดยจะมีการส่งสายตรวจของกรมการค้าภายในออกตรวจทั้งด้านราคาและปริมาณสินค้าทุกวัน หากพบการกักตุนสินค้าหรือสร้างความปั่นป่วนต่อปริมาณสินค้าและราคาจำหน่ายให้สูงเกินควร จนประชาชนได้รับความเดือดร้อน ก็จะมีการใช้มาตรการตามกฎหมายเข้าดำเนินการทันที มีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

    “ตอนนี้น้ำดื่มเป็นสินค้าแนะนำอยู่แล้ว และต้องปิดป้ายแสดงราคาขายปลีกด้วย โดยน้ำดื่มบรรจุขวดขนาด 500-600 มล.ไม่แช่เย็น ต้องขายในราคาไม่เกินขวดละ 7 บาท และแช่เย็นขายไม่เกินขวดละ 10 บาท ส่วนขนาดบรรจุ 1,500 มล. ต้องขายไม่เกิน 14 บาท ทั้งนี้หากยังมีการฝ่าฝืนจนกระทบต่อประชาชน กระทรวงพาณิชย์ก็อาจจะต้องนำน้ำดื่มเข้าเป็นสินค้าควบคุม ซึ่งจะมีโทษรุนแรงขึ้น” พล.อ.ฉัตรชัย กล่าว

    ในขณะเดียวกันจากการตรวจสอบห้างค้าส่งค้าปลีกสมัยใหม่รายใหญ่ เช่น แม็คโคร,เทสโก้ โลตัส,บิ๊กซี เป็นต้น พบว่าส่วนใหญ่มีน้ำดื่มวางจำหน่ายเพียงพอ แต่บางพื้นที่ปริมาณการจำหน่ายเพิ่มขึ้น ทำให้สินค้าพร่องไปจากชั้นวางสินค้าบางขณะ เช่น ปทุมธานี ซึ่งทางห้างได้ยืนยันว่าได้มีการจัดเตรียมสินค้าให้เพียงพอต่อความต้องการแล้ว และราคาจำหน่ายก็ยังคงเดิม ไม่มีการปรับราคาเพิ่มสูงขึ้น

   พล.อ.ฉัตรชัย กล่าวว่า ในวันที่ 17 กรกฎาคม 2558 จะมีการเปิดตัวร้านอาหารปรุงสำเร็จ “หนูณิชย์พาชิม” ที่บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นการร่วมมือของหอการค้าจังหวัด ซัพพลายเออร์ และร้านค้าในพื้นที่ โดยมีภาครัฐเข้าไปให้ความช่วยเหลือ เพื่อเพิ่มทางเลือกการบริโภคจานด่วนราคาถูกให้ประชาชน ซึ่งขณะนี้ในบุรีรัมย์มีร้านค้าในโครงการ 92 ร้าน ทั้งนี้กระทรวงพาณิชย์จะใช้บุรีรัมย์ เป็นต้นแบบหรือโมเดลร้านหนูณิชย์พาชิมในภูมิภาค ก่อนจะขยายไปยังจังหวัดอื่นๆ ทั่วประเทศ ตั้งเป้าผลักดันให้ได้จังหวัดละ 100 ร้าน ปัจจุบันได้เปิดตัวไปแล้วเกือบ 3,000 ร้าน ในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!