WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

MOCฉตรชย สารกลยรมว.พาณิชย์ มั่นใจส่งออกปีนี้ยังขยายตัวได้ไม่ต่ำกว่า 1.2% เตรียมระบายข้าวเสีย 1.3 ล้านตันช่วงกลางเดือนนี้ เพื่อใช้ในการผลิตเอทานอล

     พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ได้จัดทำแผนพิเศษ เพื่อผลักดันการส่งออกให้ได้ตามเป้าหมายร้อยละ 1.2 หรือมีมูลค่า 230,254 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งช่วงที่เหลือจะต้องผลักดันมูลค่าการส่งออกอีก 141,560 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยมุ่งเน้นเพิ่มมูลค่าใน 4 กลุ่มหลัก ซึ่งเป็นสัดส่วนร้อยละ 57 ของการส่งออกรวม ได้แก่ กลุ่มอุตสาหกรรมหนัก ประกอบด้วยรถยนต์ คอมพิวเตอร์ ผลิตภัณฑ์ยางพารา เครื่องจักร เครื่องใช้ไฟฟ้า มีเป้าหมายจะเพิ่มมูลค่าการส่งออกอีก 50,000 ล้านดอลาร์สหรัฐ จาก 5 เดือนมีการส่งออกแล้ว 33,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ กลุ่มอาหารและเกษตรแปรรูป จะให้ได้ 12,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จาก 7,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ กลุ่มปิโตรเคมี และเม็ดพลาสติก จาก 6,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มอีก 10,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และกลุ่มอัญมณีและเครื่องประดับ จาก 3,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มอีก 5,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยผ่านกิจกรรมนำคณะไปโรดโชว์ในต่างประเทศ และจับมือกับผู้ผลิตและผู้ส่งออกเพื่อเพิ่มเป้าหมายการส่งออกของธุรกิจต่างๆ ซึ่งในสัปดาห์หน้าจะเชิญผู้บริหารระดับสูงในกลุ่มยานยนต์ ประกอบด้วย โตโยต้า ฮอนด้า BMW และมิตซูบิชิ มาหารือ รวมถึงจัดคณะเดินทางไปแอฟริกาใต้และโมซัมบิคในเดือนกรกฎาคม เพื่อเพิ่มยอดขายในกลุ่มข้าว ยางพารา รถยนต์ สิ่งทอและอัญมณี 

     สำหรับ แผนพิเศษ จะมีการกำหนดเป้าหมายประเทศที่จะผลักดันการเพิ่มมูลค่าอย่างชัดเจน โดยจะบูรณาการการทำงาน ผลักดันให้บรรลุตามเป้าหมาย แม้ภาคเอกชนจะออกมาระบุว่าการส่งออกปีนี้จะติดลบร้อยละ 2 แต่เชื่อว่าแผนตลาดที่เพิ่มขึ้นและการดึงผู้บริหารเข้ามาร่วมในการผลักดัน จะทำให้การส่งออกเป็นบวก ซึ่งอาจจะเกิดขึ้นในอีก 2-3 เดือนข้างหน้าก็ตาม นอกจากนี้ ภายในกลางเดือนกรกฎาคมนี้ กระทรวงพาณิชย์จะมีการระบายข้าวเสียประมาณ 1.3 ล้านตัน 2 รอบ เพื่อใช้ในการผลิตเอทานอล โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการเร่งรัดสำนักงานตำรวจแห่งชาติในการจัดทำสำนวนยื่นฟ้องโกดังเก็บข้าวที่มีปัญหา ซึ่งน่าจะได้ความชัดเจนภายในสัปดาห์นี้ สำหรับการดูแลปัญหาปาล์มน้ำมันที่อยู่ในภาวะเริ่มล้นตลาด ขณะนี้มีสตอกเกินความต้องการ วันที่ 13 กรกฎาคมในการประชุมคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ ที่มีพลเอกประวิตร วงศ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเป็นประธาน เพื่อพิจารณาแนวทางในการดูแล โดยกระทรวงพาณิชย์จะรายงานสถานการณ์ปริมาณน้ำมันปาล์มสูงเกินสตอกปกติประมาณ 100,000 ตัน และขอความเห็นชอบในการรับซื้อโดยองค์การคลังสินค้า(อคส.) และหามาตรการให้โรงสกัดของเอกชนเพิ่มการรับซื้อ

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!