WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

DBDกรมพัฒน์ฯ รุดหารือเข้ม! ป.ป.ช. และหอการค้าไทย เตรียมบูรณาการความร่วมมือสร้างฐานข้อมูลคนดี SMEs ต้นแบบ หวังเชิดชูธุรกิจที่ดีมีธรรมาภิบาล

      กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ร่วมหารือสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ  (ป.ป.ช.) และหอการค้าไทย เพื่อบูรณาการการทำงานร่วมกันเกี่ยวกับแนวทางการส่งเสริม การมอบสิทธิประโยชน์ และการสร้างฐานข้อมูลของผู้ประกอบธุรกิจที่ได้รับรางวัลเชิดชูเกียรติคุณจากทั้ง 3 หน่วยงานรวมเป็นหนึ่งเดียว การันตีความซื่อสัตย์สุจริต ดำเนินงานโดยยึดหลักธรรมาภิบาล ประพฤติปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด พร้อมผลักดันให้เป็นต้นแบบแก่ผู้ประกอบธุรกิจของไทย

       นางสาวผ่องพรรณ เจียรวิริยะพันธ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า ที่ผ่านมากรมพัฒนาธุรกิจการค้าได้ดำเนินการส่งเสริมพัฒนาธุรกิจในทุกมิติมาอย่างต่อเนื่อง และมีประเด็นหนึ่งที่สำคัญคือ การส่งเสริมให้มีธรรมาภิบาลซึ่งได้จัดมอบรางวัลดังกล่าวเป็นประจำทุกปี ขณะนี้มีธุรกิจที่ได้รับรางวัลแล้วกว่า 240 ราย ทั่วประเทศ  ปรากฏว่ามีหน่วยงานที่มีการมอบรางวัลในลักษณะคล้าย ๆ กัน คือ สำนักงาน ป.ป.ช. และหอการค้าไทย ทั้ง 3 หน่วยงานจึงได้หารือร่วมกันเพื่อบูรณาการการมอบรางวัลให้เป็นรูปธรรมอย่างชัดเจน โดยมีประเด็นที่ได้หารือ ดังนี้

     การจัดประกวดและมอบธุรกิจดีเด่น โดยทั้ง 3 หน่วยงานต่างมีการจัดประกวดและมอบรางวัลให้กับธุรกิจที่ดีมีคุณธรรมเป็นประจำทุกปี คือ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า จัดประกวดรางวัลธรรมาภิบาลธุรกิจดีเด่น ป.ป.ช. จัดประกวดบรรษัทภิบาลดีเด่น และหอการค้าไทยจัดประกวดจรรยาบรรณดีเด่น ซึ่งรางวัลเหล่านี้มีลักษณะคล้ายกัน โดยเน้นความซื่อสัตย์ โปร่งใส มีคุณธรรม และผ่านเกณฑ์การพิจารณาอย่างเข้มข้นจากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิที่การันตีว่าธุรกิจนั้นๆ ปฏิบัติถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งหากทั้ง 3 หน่วยงานบูรณาการทำงานร่วมกันจะช่วยกระตุ้นให้ผู้ประกอบการตื่นตัวและให้ความสำคัญ นำไปสู่ความเชื่อมั่นและศรัทธา ช่วยสร้างคุณค่าให้ทั้งตัวธุรกิจและรางวัลที่ได้รับ อีกทั้งจะเป็นแนวกระตุ้นให้ธุรกิจทั่วไปนำไปเป็นแบบอย่างในการดำเนินธุรกิจได้

    การส่งเสริมพัฒนาผู้ประกอบธุรกิจที่ได้รับรางวัล โดยจะร่วมกันพิจารณาถึงสิทธิประโยชน์ที่ผู้ประกอบการควรจะได้รับหลังจากได้รับรางวัลแล้ว เพื่อเป็นแรงจูงใจในการสร้างและดึงธุรกิจที่ดีเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจของไทย เช่น การสร้างองค์ความรู้ เปิดเวทีให้มีโอกาสพบปะ แลกเปลี่ยนมุมมองในการดำเนินธุรกิจระหว่างกัน เป็นต้น

     การสร้างฐานข้อมูลธุรกิจสีขาว เพื่อเชิดชูเกียรติคุณ และสร้างเป็นธุรกิจต้นแบบของประเทศโดยจัดทำฐานข้อมูลเชื่อมโยงกันระหว่าง 3 หน่วยงาน ซึ่งในเบื้องต้นเล็งสร้างเว็บไซต์คนดีเพื่อประโยชน์ของสมาชิกด้วยกัน และประโยชน์ต่อธุรกิจอื่น ๆ ที่จะร่วมเป็นคู่ค้าทางธุรกิจ

   การบูรณาการร่วมกันในครั้งนี้ คาดหวังให้เกิดเป็นรูปธรรม และเกิดประโยชน์สูงสุดต่อผู้ประกอบธุรกิจของไทย นำไปสู่ความร่วมมือด้านอื่น ๆ ต่อไปในอนาคต อธิบดีกล่าวทิ้งท้าย

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!