WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

DBDกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเปิดตัวสัญลักษณ์ ‘น้องพัฒน์’ เปิดทางโชวห่วยไทยพร้อม...บุกตลาดประเทศเนื้อหอมแห่งอาเซียน

     กรมพัฒนาธุรกิจการค้าเปิดตัวสัญลักษณ์ ‘น้องพัฒน์’ ในงานสร้างเครือข่ายผู้ผลิตค้าส่ง ค้าปลีก และตลาด CLMV จับมือผู้ประกอบธุรกิจกระชับมิตรโกอินเตอร์ไปกับประเทศ CLMV พร้อมเชื่อมโยงสร้างเครือข่ายกระจายสินค้าไทยไปสู่อาเซียน

      นางสาวผ่องพรรณ เจียรวิริยะพันธ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า นางอภิรดี ตันตราภรณ์รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ได้มอบหมายให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้าเป็นหน่วยงานหลักดำเนินการส่งเสริมพัฒนาศักยภาพของผู้ประกอบธุรกิจค้าส่ง ค้าปลีก ให้มีมาตรฐานในการบริหารจัดการธุรกิจ ให้สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มและตัดทอนต้นทุน เพื่อเพิ่มผลกำไรทางธุรกิจได้ในระยะยาวรวมไปถึงสร้างการยอมรับและเชื่อมโยงทางธุรกิจได้ในระดับสากล

    “กรมฯ ได้จัดงาน ‘สร้างเครือข่ายผู้ผลิตค้าส่ง ค้าปลีก และตลาด CLMV’ พร้อมเปิดตัวสัญลักษณ์รูปช้างที่จะตั้งอยู่ในร้านค้าส่งค้าปลีกไทยทั่วประเทศ ที่ผ่านการส่งเสริมจากกรมฯ ในชื่อ 'น้องพัฒน์' เพื่อเชิญชวนให้ผู้บริโภคมาจับจ่ายในร้านค้าท้องถิ่นที่จำหน่ายสินค้าราคาประหยัด ทั้งนี้  ยังมีกิจกรรมการจับคู่เจรจาธุรกิจการค้าที่ได้รับความร่วมมือจาก 3 ภาคส่วนเข้าร่วม ได้แก่ ผู้ประกอบธุรกิจ  ค้าส่ง ค้าปลีกไทยที่ผ่านการส่งเสริมจากกรมฯ ผู้ผลิตสินค้า SMEs จากสภาอุตสาหกรรม และที่สำคัญ ผู้ประกอบธุรกิจจากประเทศกัมพูชา ลาว และพม่า ซึ่งถือเป็นประเทศในอาเซียนที่กำลังมีการเติบโต ทางเศรษฐกิจแบบ  ก้าวกระโดดอย่างต่อเนื่อง และเป็นที่จับตาจากนักลงทุนนานาชาติ จึงเป็นโอกาสอันดีที่ธุรกิจค้าส่งค้าปลีกไทยได้สร้างความแตกต่างในความหลากหลายของสินค้า และขยายเครือข่ายพันธมิตรทางการค้าและเพิ่มช่องทางการตลาดให้สามารถเติบโตและแข็งขันได้ในอาเซียนอย่างยั่งยืน นอกจากนั้นยังมีการเสวนาให้ความรู้ในหัวข้อ“อนาคตค้าส่งค้าปลีกไทยบนเส้นทาง AEC” จากผู้ประกอบการด้านธุรกิจค้าส่งค้าปลีกรายใหญ่จากจังหวัดแนวชายแดน ได้แก่ ห้างหุ้นส่วนจำกัด ฮงล้งมินิมาร์ท, บริษัทเล้งเส็ง จำกัด และ บริษัทศรีสมัยค้าส่ง จำกัด  ซึ่งร่วมกันถ่ายทอดองค์ความรู้ประสบการณ์การทำธุรกิจค้าชายแดนให้ได้รับทราบ”

     อย่างไรก็ดี กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ได้ดำเนินงานภายใต้นโยบายของกระทรวงพาณิชย์ที่ให้ความสำคัญต่อการส่งเสริมศักยภาพ การอำนวยความสะดวกในการดำเนินธุรกิจและการเพิ่มขีดความสามารถแก่ผู้ประกอบธุรกิจSMEs ไทยที่มีอยู่ถึง 2.6 ล้านราย รวมไปถึงธุรกิจค้าส่งค้าปลีกที่สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจกว่า 1.5 ล้านล้านบาท จึงนับเป็นส่วนสำคัญที่จะสร้างรากฐานของธุรกิจค้าส่งค้าปลีกให้มีความมั่นคง ซึ่งจะส่งผลทางเศรษฐกิจของไทยให้สามารถเติบโตและพร้อมที่จะก้าวไปสู่การแข่งขันในเวทีอาเซียน และในระดับโลกสำหรับการดำเนินงานของกรมฯ ที่ผ่านมากว่า 6 ปี (ตั้งแต่ปี 2552) ได้เดินหน้าพัฒนา ร้านค้าส่ง ค้าปลีกไปแล้ว 56 จังหวัด 89 ร้านค้า 372 สาขา โดยมุ่งยกระดับมาตรฐานคุณภาพการบริหารจัดการธุรกิจ การจัดการคลังสินค้า ระบบการจัดซื้อและจำหน่าย ศักยภาพด้านการตลาด และเชื่อมโยงเครือข่ายให้สามารถกระจายสินค้าได้กว้างมากขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างทันสถานการณ์ และยังคงมุ่งมั่นที่จะส่งเสริมพัฒนาธุรกิจค้าส่งค้าปลีกอย่างเนื่องให้ครอบคลุมทั่วประเทศต่อไป

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!