WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

DBDกรมพัฒน์ใช้นโยบายเชิงรุก จี้นิติบุคคลส่งงบการเงินผ่าน e-Filing

        แนวหน้า : น.ส.ผ่องพรรณ เจียรวิริยะพันธ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมมีแผนที่จะผลักดันให้นิติบุคคลคงอยู่ทั่วประเทศขณะนี้ 613,509 ราย นำส่งงบการเงินผ่านทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-Filing) ทั้งหมด โดยเริ่มรณรงค์ตั้งแต่ปี 2558 นี้เป็นต้นไป และในปี 2559-2560 จะผลักดันให้นิติบุคคลทั้งหมดส่งงบการเงินผ่านระบบ e-Filing ซึ่งจะช่วยให้การรับงบการเงินทำได้รวดเร็วมากขึ้น และสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในเชิงธุรกิจได้ทันท่วงที สอดคล้องกับนโยบายดิจิตอล อีโคโนมี่ของรัฐบาล

     ทั้งนี้ ตั้งแต่กรมได้เปิดให้บริการนำส่งงบการเงินผ่านระบบ e-Filing เมื่อวันที่ 16 มกราคม 2558 จนถึงขณะนี้มีผู้สมัครลงทะเบียนแล้ว 11,567 ราย แสดงตัวตนต่อเจ้าหน้าที่ 6,038 ราย และส่งงบการเงินผ่านทางอิเล็กทรอนิกส์ 2,002 ราย ซึ่งยังมีจำนวนน้อยมากเมื่อเทียบกับนิติบุคคลที่มีอยู่ทั้งหมด

     โดยกรมจึงมีนโยบายเชิงรุก ในเบื้องต้นจะดำเนินการสร้างฐานข้อมูลงบการเงินปี 2557 ในรูปแบบ XBRL (เป็นระบบภาษาทางอิเล็กทรอนิกส์ที่ถูกพัฒนาขึ้นโดยใช้เทคโนโลยีของเครือข่ายอินเตอร์เนตในการสื่อสารข้อมูลระหว่างผู้จัดทำและผู้นำเสนองบการเงินกับผู้ใช้ข้อมูล) ให้กับนิติบุคคลทุกราย เพื่อให้นิติบุคคลที่นำส่งงบการเงินปี 2558 ไม่ต้องกรอกข้อมูลงบการเงินปี 2557 แต่กรอกเฉพาะข้อมูลปีปัจจุบันที่จะนำส่งเท่านั้น ทำให้ผู้นำส่งงบการเงินมีความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น และขณะนี้กรมได้ร่วมมือกับบริษัท บิซิเนส ออนไลน์ จำกัด (มหาชน) หรือ BOL เพื่อสนับสนุนดำเนินการจัดทำข้อมูลงบการเงินปี 2557 ในรูปแบบ XBRL ทั้งหมด โดยตั้งเป้าจะแล้วเสร็จภายในเดือนธันวาคม 2558 อย่างไรก็ตามกรมต้องขอความร่วมมือนิติบุคคลทุกรายให้มาสมัครลงทะเบียนขอรับ Username และ Password สำหรับใช้ยื่นงบการเงินแบบ e-Filing ด้วย

     นอกจากนี้ กรมจะขับเคลื่อนผ่านผู้ทำบัญชีทั้งหมด โดยปัจจุบันกรมได้ปรับปรุงฐานข้อมูลผู้ทำบัญชีใหม่ (Data Cleansing) โดยบูรณาการร่วมกับสภาวิชาชีพบัญชีให้มีฐานข้อมูลเดียวกัน ขณะนี้มีผู้ทำบัญชีทั้งหมด 48,708 ราย กรมจะประสานกับผู้ทำบัญชีโดยตรงทุกรายเพื่อให้ประสานกับผู้ประกอบการให้นำส่งงบการเงินทาง e-Filing ทั้งหมด ขณะเดียวกันได้มีมาตรการจูงใจให้ผู้ทำบัญชี โดยได้รับความร่วมมือจากสภาวิชาชีพบัญชีขยายระยะเวลาสำหรับผู้ทำบัญชีที่นำส่งงบการเงินผ่านทาง e-Filing ให้ได้นับชั่วโมงพัฒนาความรู้ทางบัญชีได้ 1 ชั่วโมงต่อ 1 นิติบุคคล ที่นำส่งงบการเงินไปจนถึงปี 2559

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!