WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

พาณิชย์ ไฟเขียวต่างด้าวประกอบธุรกิจในไทย ช่วงครึ่งแรกปีนี้ 186 ราย โต 5% จากปีก่อน มีเงินลงทุนกว่า 7 พันลบ. จ้างงานคนไทยเกือบ 2 พันคน

   นางสาวผ่องพรรณ เจียรวิริยะพันธ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้าในฐานะเลขานุการคณะกรรมการการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าวเปิดเผยว่า ในการประชุมของคณะกรรมการฯ เมื่อวันพุธที่ 18 มิถุนายน 2557    คณะกรรมการฯ ได้อนุญาตให้คนต่างด้าวประกอบธุรกิจในประเทศไทยจำนวน 35 ราย ซึ่งเป็นคนต่างด้าวที่ยื่นขออนุญาตครั้งแรกจำนวน 19 ทั้งนี้ การอนุญาตทำให้คนต่างด้าวต้องนำเงินเข้ามาลงทุนในการประกอบธุรกิจจำนวน 1,068 ล้านบาท และมีการจ้างงานคนไทยจำนวน 260 คน ซึ่งธุรกิจที่ได้รับอนุญาต ได้แก่

  1.ธุรกิจบริการให้แก่บริษัทในเครือ/ในกลุ่ม และบริษัทคู่ค้า จำนวน 24 ราย (คิดเป็นร้อยละ 68 ของธุรกิจที่ได้รับอนุญาต)  มีเงินลงทุนจำนวน 726 ล้านบาท ได้แก่ การให้เช่าที่ดินและพื้นที่อาคาร ให้กู้ยืมเงิน รับค้ำประกันหนี้และบริการทางบัญชี เป็นต้น ประเทศที่ได้รับอนุญาตได้แก่ สิงคโปร์ ญี่ปุ่น เนเธอร์แลนด์ เยอรมนี สาธารณรัฐเกาหลี สาธารณรัฐประชาชนจีน และเบลเยี่ยม

  2.ธุรกิจสำนักงานผู้แทน จำนวน 5 ราย (คิดเป็นร้อยละ 14 ของธุรกิจที่ได้รับอนุญาต) มีเงินลงทุนจำนวน 16 ล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นการรายงานความเคลื่อนไหวทางธุรกิจเกี่ยวกับสภาวะเศรษฐกิจ การผลิต การตลาด การลงทุน ตลอดจนความต้องการใช้สินค้าและบริการต่างๆ ในประเทศไทยให้สำนักงานใหญ่ทราบ รองลงมาเป็นการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารต่างๆ เกี่ยวกับสินค้าใหม่ของสำนักงานใหญ่หรือบริษัทในเครือ ประเทศที่ได้รับอนุญาต ได้แก่ ญี่ปุ่น เขตบริหารพิเศษฮ่องกง เนเธอร์แลนด์ สิงคโปร์ และมาเลเซีย

   3.ธุรกิจค้าส่ง จำนวน 4 ราย(คิดเป็นร้อยละ 12 ของธุรกิจที่ได้รับอนุญาต) มีเงินลงทุนจำนวน 317 ล้านบาท ได้แก่ การค้าส่งชิ้นส่วนอุปกรณ์ยานยนต์ให้แก่ผู้ประกอบการยานยนต์ บริษัทในเครือ และผู้ผลิตสินค้าของบริษัท (Supplier)ประเทศที่ได้รับอนุญาตคือ ญี่ปุ่น

   4.ธุรกิจค้าปลีก จำนวน 1 ราย (คิดเป็นร้อยละ 3 ของธุรกิจที่ได้รับอนุญาต) มีเงินลงทุนจำนวน 6 ล้านบาท ได้แก่ การค้าปลีกเครื่องจักรที่ใช้ผลิตผ้าอ้อมสำเร็จรูปและผ้าอนามัย ประเทศที่ได้รับอนุญาตคือ สิงคโปร์

   5.ธุรกิจนายหน้าตัวแทน จำนวน 1 ราย (คิดเป็นร้อยละ 3 ของธุรกิจที่ได้รับอนุญาต) มีเงินลงทุนจำนวน 3 ล้านบาท ได้แก่ การทำกิจการนายหน้าตัวแทนในการจัดจำหน่ายหรือจัดหาตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศเพื่อการจำหน่ายสินค้าให้แก่บริษัทในเครือประเทศที่ได้รับอนุญาตคือ สิงคโปร์

   ทั้งนี้ ในเดือนมิถุนายน 2557 จำนวนธุรกิจที่ได้รับอนุญาตเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนร้อยละ 9 และเงินลงทุนเพิ่มขึ้นร้อยละ 72 และเมื่อเปรียบเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อนปรากฎว่า จำนวนธุรกิจที่ได้รับอนุญาตมีจำนวนเท่ากัน ในขณะที่เงินลงทุนลดลงร้อยละ 33

   อย่างไรก็ตาม ในปี 2557 (มกราคม-มิถุนายน 2557) คณะกรรมการฯ ได้อนุญาตให้คนต่างด้าวประกอบธุรกิจในประเทศไทยแล้วจำนวน 186 ราย  มีเงินลงทุนทั้งสิ้น 7,373 ล้านบาท และมีการจ้างงานคนไทย 1,990 คน ทั้งนี้ เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนปรากฎว่า จำนวนธุรกิจที่ได้รับอนุญาตเพิ่มขึ้นร้อยละ 5 และเงินลงทุนลดลงร้อยละ 30

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!