WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

MOCพณ.ผนึก 10 บิ๊กธุรกิจแก้ภัยแล้ง

     บ้านเมือง : พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้เชิญผู้ประกอบการที่ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภครายใหญ่กว่า 10 ราย เช่น บริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด (ซีพี) บริษัท สหพัฒนพิบูล จำกัด (มหาชน) บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) และบริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด เป็นต้น มาหารือแนวทางในการให้ความช่วยเหลือเกษตรกรในพื้นที่ที่ประสบปัญหาภัยแล้ง โดยจะมีการนำสินค้าที่แต่ละบริษัทผลิตได้จำนวนกว่า 20 รายการ มาลดราคาจำหน่ายจากปกติ 10-40% เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรในพื้นที่ประสบภัยแล้งเป้าหมาย 34 จังหวัด

     โดยสินค้าที่จะนำมาลดราคาจำหน่าย เช่น ไข่ไก่ น้ำมันพืช บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ปลากระป๋อง น้ำปลา นมผง สบู่ ยาสระผม ผงซักฟอก เป็นต้น โดยสินค้าเหล่านี้จะนำไปขายผ่านร้านค้าของสหกรณ์การเกษตรเพื่อการตลาดลูกค้า ซึ่งเป็นร้านค้าของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ (ธ.ก.ส.) ที่มีอยู่จำนวน 250 แห่ง คาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ตั้งแต่ต้นเดือน ส.ค.58 ซึ่งเป็นเดือนมหามงคลเฉลิมพระเกียรติสมเด็จ  "ปกติร้านค้าสหกรณ์ของ ธ.ก.ส. จะจำหน่ายสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการเกษตร เช่น ปุ๋ย ยาฆ่าแมลง เครื่องมือการเกษตรอยู่แล้ว แต่จะเพิ่มสินค้าที่จำเป็นต่อการครองชีพเข้าไปจำหน่าย ผ่านการร่วมมือจากผู้ผลิตรายใหญ่ของประเทศ ซึ่งจะช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้งได้อย่างแท้จริง เนื่องจากกลุ่มลูกค้าจะเป็นสมาชิกของสหกรณ์อยู่แล้ว สามารถควบคุมการจำหน่ายไม่ให้กระทบกับตลาดทั่วไปได้" พล.อ.ฉัตรชัย กล่าว

      พล.อ.ฉัตรชัย กล่าวว่า สำหรับความคืบหน้าการจัดธงฟ้าช่วยเหลือประชาชนผู้มีรายได้น้อยและเกษตรกรที่ประสบภัยแล้ง ได้ข้อสรุปชัดเจนแล้วที่จะนำสินค้าจำเป็นต่อการครองชีพไปจำหน่ายในพื้นที่ประสบภัยแล้งจำนวน 19 จังหวัด 128 อำเภอ 755 ตำบล โดยจะจัดเป็นรถธงฟ้าเคลื่อนที่ (โมบาย ยูนิต) โดยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และสามเหล่าทัพช่วยจัดหายานพาหนะและกำลังพลในการขนสินค้าไปจำหน่าย จะเริ่มดำเนินการตั้งแต่ วันที่ 3 ก.ค.58 จนครบทั้ง 755 ตำบลภายในเดือนก.ค.58 แต่หากสถานการณ์ภัยแล้งยังมีต่อ ก็พร้อมที่จะดำเนินการช่วยเหลือต่อไป

     ทั้งนี้ 19 จังหวัดที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกำหนดให้เป็นพื้นที่ประสบภัยแล้ง ได้แก่ พิษณุโลก ตาก นครสวรรค์ น่าน อุตรดิตถ์ นครราชสีมา ชัยภูมิ ขอนแก่น สกลนคร อำนาจเจริญ สุรินทร์ ชัยนาท ลพบุรี ราชบุรี ประจวบคีรีขันธ์ สระบุรี สระแก้ว ตราด ปราจีนบุรี

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!