WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Cฉตรชย สารกลยะพาณิชย์ เตรียมเสนอขอ นบข. ระบายข้าวเสีย 1.33 ล้านตัน ส่วนกรณีเรือประมงนัดหยุดเดินเรือยันไม่มีผลกระทบ พร้อมตรียมเชิญเอกชนหารือศุกร์นี้

      พล.อ.ฉัตรชัยเตรียมเสนอขอนุมัตินบข.ระบายข้าวเสีย 1.33 ล้านตันสู่อุตสาหกรรม หวังระบายหมดภายใน3เดือน ส่วนข้าวเกรดCผสมข้าวดี เล็งใช้วิธีประมูลยกคลังฟุ้งมีเอกชนสนใจ7-8บริษัท ส่วนกรณีเรือประมงนัดหยุดเดินเรือยันไม่มีผลกระทบ พร้อมตรียมเชิญเอกชนหารือศุกร์นี้

     พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่ากระทรวงพาณิชย์เตรียมเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) เพื่อระบายข้าวเสียหรือข้าวเกรด C ที่ไม่สามารถนำมาบริโภคได้เข้าสู่ภาคอุตสาหกรรมซึ่งมีอยู่ประมาณ 1.33 ล้านตัน ที่รวมกันอยู่ในโกดังของรัฐบาล โดยจะระบายด้วยการประมูลยกคลังภายใน 3 เดือนนี้เพราะเป็นช่วงที่ยังไม่มีข้าวออกมาสู่ท้องตลาดมากนัก ส่วนข้าวเกรด C ที่เหลือก็จะเสนอเป็นกรอบให้สามารถระบายได้ต่อไป เพราะต้องใช้เวลาในการคัดแยกข้าวเนื่องจากอยู่ปนในโกดังเดียวกันกับข้าวเกรดอื่นๆ ซึ่งจะต้องประเมินความคุ้มค่าในการขนย้ายด้วยว่าในอนาคตหากมีการประมูลข้าวเสียในโกดังที่มีข้าวเกรดอื่นด้วยจะคุ้มค่าในการขนย้ายหรือไม่ หากไม่คุ้มก็อาจต้องใช้วิธีการประมูลข้าวแบบยกคลังหรือเหมาข้าวทั้งโกดังในราคาที่ยอมรับได้ ซึ่งขณะนี้ก็พบว่ามี 7-8 บริษัทที่สนใจข้าวในโกดัง

   นอกจากนี้แล้วยังมีแผนจะระบายข้าวคุณภาพดีอย่างต่อเนื่องโดยมุ่งที่จะรักษาตลาดข้าวที่สำคัญไว้ให้ได้ ส่วนราคาข้าวที่ตกต่ำขณะนี้นั้นก็ได้สั่งการให้กรมการค้าภายในศึกษาข้อมูลปริมาณ ราคา ข้าวให้ทุกด้านให้ชัดเจนจากนั้นก็จะเรียกผู้ประกอบการมาหารือร่วมกันในเร็วๆนี้ เพื่อหาสาเหตุว่าทำไมราคาข้าวจึงตกต่ำทั้งๆที่ปริมาณข้าวออกมาน้อยและทั่วโลกมีแนวโน้มว่าจะเกิดปัญหาภัยธรรมชาติ

    ส่วนกรณีปัญหาสินค้าประมงนั้นขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานผลกระทบจากการหยุดเดินเรือ แต่อย่างไรก็ตามเชื่อว่าปริมาณอาหารทะเลที่ลดลงจะส่งผลให้ราคาปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ได้มอบหมายให้กรมการค้าภายในติดตามสถานการณ์ราคาให้อยู่ในภาวะเหมาะสมโดยไม่ไปบิดเบือนกลไกราคาตลาด โดยกรมการค้าภายในจะลงพื้นที่ตรวจสอบราคาอาหารทะเลในวันศุกร์นี้ พร้อมกันนี้ยังได้สั่งการให้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศเชิญผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องกับการส่งออกอาหารทะเลมาหารือเพื่อประเมินผลกระทบจากการปิดอ่าวและกำหนดแนวทางรับมือภายในสัปดาห์นี้

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!