WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

TNSCสรท.หั่นอีก!ส่งออกติดลบ 2%

     ไทยโพสต์ : พระราม 4 * สรท.หั่นเป้าส่งออกอีกรอบ คาดปีนี้ติดลบ 2% จากปัจจัยเสี่ยงรอบด้านกดดัน จับตาหนี้กรีซ การเมืองและเศรษฐกิจโลกขย่มซ้ำ

   นายนพพร เทพสิทธา ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สภาผู้ส่งออก) หรือ สรท. เปิดเผยว่า สภาผู้ส่งออกฯ คาดการณ์ว่าในไตรมาส 2 อัตราการเติบโตของการส่งออกยังคงมีแนวโน้มติดลบที่ประมาณ 3-5% และคาดว่าเดือน ก.ค. การส่งออกน่าจะติดลบต่อเนื่องที่ระดับ 5-6% ส่งผลให้ทั้งปีนี้สภาผู้ส่งออกฯ มองว่าแนวโน้มของการส่งออกของไทยจะติดลบ -2% โดยมีเงื่อนไขว่า มูลค่าส่งออกในช่วงเวลา 6 เดือนที่เหลือ ต้องมีมูลค่าเฉลี่ยเดือนละ 19,189.8 ล้านเหรียญสหรัฐ

    สำหรับ การส่งออกของครึ่งปีแรกที่ผ่านมา มีอัตราการ เติบโตติดลบ 4% ซึ่งจากการประเมินเมื่อช่วงต้นปี การส่งออก ของไทยจะขยายตัวเป็น 0% แต่ภายหลังได้มีการปรับประมาณการณ์ใหม่เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน โดยมองว่าเศรษฐกิจยังไม่ฟื้นตัวอย่างที่คาด รวมไปถึงสถานการณ์เศรษฐกิจโลกที่ยังผันผวน และล่าสุดได้ปรับเป้าส่งออกทั้งปีที่ติดลบ 2%

    ขณะที่การส่งออกของเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา มีมูลค่ารวม 18,429 ล้านเหรียญสหรัฐ ลดลง 5.01% ส่งผลให้มูลค่าการส่งออกช่วง 5 เดือน มี 88,694 ล้านเหรียญสหรัฐ ลดลง 4.20% ขณะที่การส่งออกรูปเงินบาท เดือน พ.ค.มีมูลค่า 592,524 ล้านบาท ลดลง 4.61% และช่วง 5 เดือนมีมูลค่า 2,873,478 ล้านบาท ลดลง 3.75%

     "ปัจจัยที่ผู้ส่งออกจะต้องเจอในช่วงเวลาที่เหลือของปีนี้ คือ สถานการณ์ของกรีซที่มีผลต่อเงินยูโรโซน ความผันผวนของเศรษฐกิจและการเมืองโลก ดัชนีราคาส่งออกสินค้าเกษตรลดลงต่อเนื่อง ขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ปัญหาด้านโลจิสติกส์ โดยตอนนี้ประเทศไทยต้องเอาจริงเอาจังในการยกระดับประเทศการขับเคลื่อนการค้าไทยยุคใหม่ให้เป็นเทรดดิ้ง เนชั่น เพื่อยกระดับให้เป็นประเทศพัฒนาแล้วได้ในอนาคต" นายนพพรกล่าว

   นายไพบูลย์ พลสุวรรณา ที่ปรึกษาสภาผู้ส่งออกฯ กล่าวถึงกรณีที่มีกลุ่มเรือประมงที่ยังไม่สามารถดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมาย หรือบางส่วนที่ยังไปขอจดทะเบียนไม่ทัน ประท้วงพร้อมประกาศจะไม่ออกไปทำประมงอีกต่อไป  โดยยอมรับว่าส่งผล กระทบต่อปริมาณสัตว์น้ำที่จะป้อนโรงงานอุตสาหกรรมและการบริโภคในประเทศแน่นอน เพราะขณะนี้สินค้าประมงไทยมีชื่อเสียงเรื่องคุณภาพดีในตลาด

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!