WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

DITPสั่งทูต พณ.ตรวจร้านอาหารไทยใน ตปท.

    บ้านเมือง : นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ ได้สั่งการให้สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (สคร.) ที่ประจำอยู่ทั่วโลกทำการตรวจสอบร้านอาหารไทยที่ได้รับตราสัญลักษณ์ Thai Select ซึ่งเป็นเครื่องหมายรับรองร้านอาหารไทยและผลิตภัณฑ์อาหารไทยสำเร็จรูปที่มีรสชาติไทยแท้ ตามนโยบายของพล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ หลังจากได้รับการร้องเรียนว่าบางร้านรสชาติอาหารไทยผิดไปจากรสชาติดั้งเดิม จึงต้องมีการเข้มงวด เพื่อร้านอาหารไทยยังคงรสชาติความเป็นไทย และสร้างภาพลักษณ์ที่ดีต่ออาหารไทยในสายตาของชาวต่างชาติ

    "กรมฯ จะเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบร้านอาหารไทยที่ได้รับตราสัญลักษณ์ Thai Select เพิ่มมากขึ้น หากร้านใดที่การตรวจสอบพบว่าไม่เป็นไปตามมาตรฐาน ก็จะมีมาตรการพิจารณาตั้งแต่เบาไปหาหนัก โดยเริ่มจาก ตักเตือนไปจนถึงขั้นเพิกถอนตราสัญลักษณ์ที่ให้ เพราะในการมอบให้ก็มีเงื่อนไขกำหนดไว้อยู่แล้ว ถ้าไม่ผ่านเกณฑ์ก็ยกเลิก"

   สำหรับ แนวทางการส่งเสริมและผลักดันร้านอาหารไทยให้มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น กรมฯ จะมีการตรวจสอบร้านอาหารไทยและหากพบว่าร้านใดผ่านเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด ทั้งด้านรสชาติ การตกแต่งร้าน ก็จะพิจารณามอบตรา Thai Select ซึ่งในการตรวจสอบได้มีการทำงานร่วมกับทีมไทยแลนด์ในการพิจารณา และยังจะช่วยเหลือในการจัดหาวัตถุดิบ โดยจะประสานไปยังผู้ผลิต ทั้งทั้งผักปรุงรส เครื่องปรุงรส ข้าวสาร เพื่อจำหน่ายให้กับร้านอาหารไทยโดยตรง ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนและมีวัตถุดิบเพียงพอในการผลิตอาหารตามสูตรอาหารไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!